Vụ chạy thận 9 người chết: ‘Việc ra y lệnh phải đảm bảo an toàn cho người bệnh’

Đối đáp lại LS, đại diện VKS cho biết: “Việc ra y lệnh phải đảm bảo an toàn cho người bệnh, do vậy trước khi ra y lệnh phải có căn cứ phải an toàn kỹ thuật”.
 

Trong phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án chạy thận 9 người tử vong sáng nay, LS Trần Hồng Phúc (người bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương) cho rằng VKS đã không nhất quán quan điểm trong việc đưa ra căn cứ buộc tội đối với các bị cáo.

Theo LS Phúc, VKS chỉ áp dụng những lời khai có hại, bỏ qua những lời khai có lợi của thân chủ mình.

Cũng theo vị LS này, tại kết luận điều tra lần 1, cơ quan điều tra đã kết luận bị cáo Bùi Mạnh Quốc sử dụng hoá chất bị cấm dùng trong y tế, chưa đưa xét nghiệm mẫu nước mà vẫn bàn giao cho BVĐK Hoà Bình, VKS cũng đã truy tố Bùi Mạnh Quốc với nội dung tượng tự.

vu chay than 9 nguoi chet viec ra y lenh phai dam bao an toan cho nguoi benh
LS Trần Hồng Phúc và thân chủ của mình. (Ảnh: Phi Hùng).

Bên cạnh đó, tại cáo trạng truy tố của VKS lần 1 đã xác định bị cáo Trần Văn Sơn nhận bàn giao khi chưa thấy kết quả xét nghiệm mẫu nước. Điều đó cho thấy, cả cơ quan điều tra và VKS đều thừa nhận việc bàn giao đã diễn ra trong thực tế.

“Tại phiên toà lần này, khi buộc tội đối với bị cáo Hoàng Công Lương, VKS lại cho rằng, bị cáo Lương là người chốt chặt trực tiếp gây ra cái chết của 9 người, vì đã ra y lệnh khi hệ thống RO chưa được bàn giao”, LS Phúc nói.

Với những lập luận trên, LS Trần Hồng Phúc yêu cầu VKS đối đáp để làm rõ lý do vì sao lại có sự thiếu nhất quán này trong quá trình tố tụng suốt hơn 1 năm qua.

Cũng theo LS Phúc, tại các bút lục ghi lời khai của các bị cáo và các nhân chứng đều khẳng định bị cáo Trần Văn Sơn và Bùi Mạnh Quốc là đã có việc bàn giao.

Bằng chứng là việc ngày 29/5/2017, khi bị cáo Sơn và Quốc đi lấy mẫu nước để xét nghiệm giữa lúc máy chạy thận đang được khởi động để chuẩn bị đưa vào chạy thận nhân tạo cho bệnh nhân, nhưng cả hai đều không có ý định ngăn cản các bác sĩ tiến hành chạy thận. Thậm chí, bị cáo Quốc còn hẹn sẽ lấy mẫu vào buổi trưa.

"Tại sao VKS chỉ áp dụng những lời khai có hại cho bị cáo Hoàng Công Lương mà bỏ qua những lời khai có lợi? Trong khi những lời khai đó hoàn toàn phù hợp với diễn biến thực tế khách quan. Điều đó là vi phạm nguyên tắc suy đoán vô tội", LS Phúc nói.

Cũng tại phiên tòa, LS bào chữa cho bị cáo Hoàng Công Lương cũng đề nghị trả hồ sơ bổ sung vụ án.

Đối đáp lại LS, đại diện VKS cho biết: “Việc ra y lệnh phải đảm bảo an toàn cho người bệnh, do vậy trước khi ra y lệnh phải có căn cứ phải an toàn kỹ thuật.

Đây là một vụ án vô ý làm chết người không phải dựa vào nhận định, đánh giá chất lượng chuyên muôn của cơ quan chuyên môn.

vu chay than 9 nguoi chet viec ra y lenh phai dam bao an toan cho nguoi benh
VKS cho rằng việc ra y lệnh việc ra y lệnh của bị cáo Hoàng Công Lương phải đảm bảo cho an toàn của người bệnh. (Ảnh: Phi Hùng).

Mặt khác, phải xác định hành vi nào là hành vi vô ý làm chết người, các LS bảo có căn cứ để trả hồ sơ, nhưng VKS cho rằng không liên quan tới hành vi này cả”.

Ngoài ra, trong quá trình diễn ra phiên tòa bị cáo Bùi Mạnh Quốc và bị cáo Hoàng Công Lương đều xác nhận ngày 28/5 là hệ thống được đưa vào sử dụng. Do đó, nội dung này không làm thay đổi bản chất đối với những bị cáo buộc tội.

VKS cho biết thêm, trong ngày hôm nay chỉ là dấu hiệu phát sinh ra những hành vi khác hợp thức hóa giấy tờ, tài liệu.

Do đó, VKS đề nghị HĐXX tiếp tục điều tra vụ án mà không đồng ý với quan điểm trả hồ sơ bổ sung của LS.

vu chay than 9 nguoi chet viec ra y lenh phai dam bao an toan cho nguoi benh Bị cáo Hoàng Công Lương cảm thấy bị xúc phạm khi LS cho rằng chưa bao giờ xin lỗi gia đình nạn nhân

Sau phần tranh luận của luật sư, bị cáo Hoàng Công Lương đã có ý kiến với thông tin luật sư của bị cáo Quốc ...

vu chay than 9 nguoi chet viec ra y lenh phai dam bao an toan cho nguoi benh Bị cáo Hoàng Công Lương bị đề nghị mức án 36 – 42 tháng tù

Chiều ngày 21/1, đại diện VKS đã đọc bản luận tội và đề nghị mức án tù đối với các bị cáo trong vụ chạy ...

vu chay than 9 nguoi chet viec ra y lenh phai dam bao an toan cho nguoi benh Bị cáo Hoàng Công Lương: ‘Nếu Sơn hoặc Quốc báo đang xét nghiệm mẫu nước thì dừng ngay được việc chạy thận’

Tại phiên tòa, bị cáo Hoàng Công Lương cho rằng nếu Sơn hoặc Quốc báo rằng đang xét nghiệp mẫu nước thì có thể dừng ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.