Bị cáo Hoàng Công Lương cảm thấy bị xúc phạm khi LS cho rằng chưa bao giờ xin lỗi gia đình nạn nhân

Sau phần tranh luận của luật sư, bị cáo Hoàng Công Lương đã có ý kiến với thông tin luật sư của bị cáo Quốc cho rằng bị cáo chưa bao giờ xin lỗi gia đình bệnh nhân.
 

Hệ thống chưa sửa chữa xong vì còn công đoạn lấy nước xét nghiệm

Chiều ngày 23/1, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ chạy thận 9 người tử vong diễn ra khá gay gắt với phần bào bào chữa của các LS bào chữa cho bị cáo Bùi Mạnh Quốc.

Tại tòa, LS Giang Văn Quyết (người bào chữa cho Bùi Mạnh Quốc) cho rằng, thân chủ mình là người có chuyên môn về sửa chữa máy RO, với kinh nghiệm làm việc hơn 12 năm sửa chữa hệ thống RO ở nhiều bệnh viện chứ không riêng gì BVĐK tỉnh Hòa Bình.

bi cao hoang cong luong cam thay bi xuc pham khi ls cho rang chua bao gio xin loi gia dinh nan nhan
Bị Cáo Bùi Mạnh Quốc (Ảnh: Phi Hùng).

Theo vị LS này, bị cáo Bùi Mạnh Quốc hơn với 10 năm làm thay thế, vệ sinh màng lọc RO chưa bao giờ cẩu thả, bị cáo chỉ đánh giá bằng đồng hồ đo thiết bị điện. Ngày 29/5/2017, đồng hồ sai số, đây là nguyên nhân chính dẫn đến sự cố.

“Trước đó, bị cáo Quốc đã từng sửa chữa cho BVĐK tỉnh Hòa Bình rất nhiều lần. Hôm xảy ra sự cố, việc sửa chữa chưa xong, vì còn công đoạn lấy nước xét nghiệm.

Tuy nhiên, Đơn nguyên thận nhân tạo đã tự ý đưa hệ thống RO vào sử dụng, do đó bị cáo Bùi Mạnh Quốc không phải là người trực tiếp gây ra sự có trên. Chính sự quản lí lỏng lẻo, do đó để xảy ra sự cố là sớm hay muộn thôi”, vị LS nhận định.

Từ những luận cứ trên, LS Giang Văn Quyết không đồng tình với bản luận tội của VKS khi cho rằng rằng bị cáo Bùi Mạnh Quốc là người có trách nhiệm cao nhất và trực tiếp trong vụ án.

Vị LS này cũng không đồng ý của VKS với quan điểm rằng thân chủ mình đã dùng chất cấm trong quá trình sửa chữa. Trường hợp dùng chất cấm nếu có xét nghiệm thì hoàn toàn có thể phát hiện ra. Mặt khác, LS Quyết đề nghị HĐXX xem xét cho bị cáo Quốc trở về gia đình trước Tết nguyên đán.

Sau phần bào chữa của LS Giang Văn Quyết, VKS thực hiện việc đối đáp của mình. Theo đó, đại diện VKS khẳng định lại, những phân tích trước đó của VKS thể hiện rõ bị cáo Bùi Mạnh Quốc là người sửa chữa chính và có thể đưa ra cảnh báo, do đó bị cáo Quốc chịu trách nhiệm cao nhất, việc dùng hóa chất HF cũng chưa được Bộ Y tế cho phép dùng để khử khuẩn.

LS đối đáp lại: "Bị cáo Quốc chưa sửa xong, cũng không thể dùng lưỡi để thử hóa chất. Quốc không can ngăn quyết liệt có thể là do quá tự tin về bản thân do nghĩ rằng không còn hóa chất khi chưa xét nghiệm".

Mặt khác, ông Quyết cho rằng, nếu sửa chữa xong bàn giao có tồn dư thì Bùi Mạnh Quốc mới là người chịu trách nhiệm cao nhất. Quá trình dùng HF và HCL đã được chứng minh dùng rất hiệu quả và đã được công nhận.

"Sử dụng hóa chất không cấm là bình thường và là bí mật ngành nghề. Khi sửa chữa xong nếu gây chết người thì mới kết tội được bị cáo Quốc", vị luật sư đối đáp.

Liên quan đến vấn đề trên, LS Đinh Hương (đại diện Công ty Thiên Sơn) cho rằng, chưa bao giờ xác nhận hệ thống RO và máy chạy thận là một bộ phận không thể tách rời.

bi cao hoang cong luong cam thay bi xuc pham khi ls cho rang chua bao gio xin loi gia dinh nan nhan
Luật sư Đinh Hương, người bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công ty Thiên Sơn (Ảnh: Phi Hùng).

Theo LS Hương, sự căn ngăn của bị cáo Quốc thể hiện bằng việc có mặt của bị cáo Quốc và nói rằng chưa lấy nước đi xác nhận mà đã tiến hành chạy thận chính và việc Quốc không xả nước vào 'tank' chính là một hành vi can ngăn.

"Với tư cách bảo vệ quyền lợi ích Thiên Sơn, tôi khẳng định bị cáo Bùi Quốc không phải là người của Thiên Sơn. Mặt khác, bị cáo Đỗ Anh Tuấn không giao việc cho Quốc, bị cáo Tuấn chỉ đại diện Thiên Sơn trao đổi hợp đồng với Quốc”, đại diện công ty Thiên Sơn khẳng định.

Về vấn đề trên, đại diện VKS giữa quan điểm bị cáo Bùi Mạnh Quốc là người của công ty Thiên Sơn, VKS cũng đề nghị HĐXX xem xét lại trong biên bản các phiên tòa xét xử trước đó.

Liên quan đến việc VKS cao buộc bị cáo Quốc dùng HF, HCL gây ra hậu quả hóa chất đi vào cơ thể, khiến cho 9 bệnh nhân tử vong, LS Phạm Quang Hưng (bào chữa cho bị cáo Đỗ Anh Tuấn) yêu cầu VKS công bố tài liệu kết quả giám định tồn dư HF và HCL, bởi theo luật sư thì nghiên cứu trong hồ sơ không có.

bi cao hoang cong luong cam thay bi xuc pham khi ls cho rang chua bao gio xin loi gia dinh nan nhan
Luật sư Phạm Quang Hưng, người bào chữa cho bị cáo Đỗ Anh Tuấn, GĐ công ty Thiên Sơn. (Ảnh: Phi Hùng).

Theo VKS, quá trình điều tra Quốc chưa khai là dùng hai hóa chất HF và HCL, cho tới ngày 19 bị cáo Quốc mới khai dùng 2 hóa chất đó, khi xét nghiệm tử thi do ngộ độc florua, kết quả mẫu nước xét nghiệm là florua.

LS Hưng cho rằng ông vẫn chưa cảm thấy “tâm phục, khẩu phục” với câu trả lời của đại diện VKS.

Bị cáo Hoàng Công Lương cho rằng mình xúc phạm

Ở một diễn biến khác trong phiên tòa, sau phần tranh luận của các luật sư, bị cáo Hoàng Công Lương đã có ý kiến với thông tin luật sư bào chữa cho bị cáo Bùi Mạnh Quốc cho rằng bị cáo Lương chưa bao giờ xin lỗi nạn nhân và gia đình bệnh nhân.

Tuy nhiên, bị cáo Hoàng Công Lương khẳng định thông tin kia là không đúng, xúc phạm đến bị cáo.

bi cao hoang cong luong cam thay bi xuc pham khi ls cho rang chua bao gio xin loi gia dinh nan nhan
Bị cáo Hoàng Công Lương bên cạnh LS của mình. (Ảnh: Phi Hùng).

“Trong phiên tòa lần một, bị cáo đã xin lỗi bệnh nhân và gia đình nạn nhân. Điều làm bị cáo đau đớn nhất là không thể cứu được bệnh nhân”, bị cáo Lương nói.

Cũng tại phiên tòa hôm nay, LS Hoàng Ngọc Biên (bào chữa cho bị cáo Lương) cho rằng, VKS đã vi phạm nguyên tắc suy đoán vô tội.

Theo vị LS, bị cáo Hoàng Công Lương đã cấp cứu bệnh nhân theo đúng quy trình, cơ quan điều tra đã không chứng minh được việc chủ quan khi đưa ra y lệnh thì không có thể quy kết tội danh "Vô ý làm chết người" đối với thân chủ của mình

bi cao hoang cong luong cam thay bi xuc pham khi ls cho rang chua bao gio xin loi gia dinh nan nhan
Luật sư Hoàng Ngọc Biên. (Ảnh: Phi Hùng)

“Chúng tôi nghiên cứu các bút lục, chứng minh ý thức chủ quan nội tâm của bác sĩ Lương, không có việc ngăn ngừa của bị cáo Bùi Mạnh Quốc và bị cáo Trần Văn Sơn và điều dưỡng khi ra y lệnh, bác sĩ đã được đào tạo phải biết chất lượng nguồn nước, đảm bảo nguồn nước thuộc về Trưởng khoa.

Không có quy định bác sĩ đảm bảo nguồn nước, hành vi ký y lệnh là trách nhiệm chuyên môn và quy chế của Bộ Y tế, Y tế là ngành đặc thù chuyên biệt do đó chỉ có hội đồng chuyên môn, nhà khoa học mới có đủ kỹ năng”, LS Biên khẳng định.

bi cao hoang cong luong cam thay bi xuc pham khi ls cho rang chua bao gio xin loi gia dinh nan nhan Bị cáo Hoàng Công Lương bị đề nghị mức án 36 – 42 tháng tù

Chiều ngày 21/1, đại diện VKS đã đọc bản luận tội và đề nghị mức án tù đối với các bị cáo trong vụ chạy ...

bi cao hoang cong luong cam thay bi xuc pham khi ls cho rang chua bao gio xin loi gia dinh nan nhan Bị cáo Hoàng Công Lương: ‘Nếu Sơn hoặc Quốc báo đang xét nghiệm mẫu nước thì dừng ngay được việc chạy thận’

Tại phiên tòa, bị cáo Hoàng Công Lương cho rằng nếu Sơn hoặc Quốc báo rằng đang xét nghiệp mẫu nước thì có thể dừng ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.