Vụ chạy thận 9 người tử vong: Cựu GĐ Trương Quý Dương xin ‘bỏ tiền túi’ nếu BVĐK Hòa Bình không hỗ trợ nạn nhân

“Nếu lãnh đạo đương nhiệm của BVĐK tỉnh Hòa Bình không đồng ý về việc hỗ trợ toàn bộ 20 triệu đồng cho các nạn nhân thì phần đó bị cáo sẽ bỏ tiền túi ra”, bị cáo Trương Quý Dương nói.
 

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ chạy thận 9 người tử vong vào sáng 25/1, LS Nguyễn Danh Huế (đại diện cho BVĐK tỉnh Hòa Bình) cho rằng, BVĐK tỉnh Hòa Bình và công ty Thiên Sơn có ký hợp đồng về hệ thống RO số 2, số tiền gần 100 triệu.

Tuy nhiên, sau khi kí hợp đồng, công ty Thiên Sơn đã chuyển nhượng thầu cho công ty Trâm Anh.

“Việc chuyển nhượng này không được Thiên Sơn báo cáo cho BV, mà là ý kiến chủ quan của công ty. Bản thân ông Trương Quý Dương khi đó là giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình cũng không hề biết về việc chuyển nhượng, trong kết luật điều tra đã nêu rõ”, LS Huế nói.

Cũng theo vị LS này, trên thực tế Thiên Sơn đã bị Bệnh viện xử lý về hành vi chuyển nhượng thầu trái pháp luật cho đơn vị không đủ năng lực.

Hành vi chuyển nhượng thầu trái pháp luật của công ty Thiên Sơn là nguyên nhân dẫn đến sự cố y khoa ngày 29/5/2017.

LS đề nghị HĐXX buộc Thiên Sơn phải bồi thường toàn bộ thiệt hại do sự cố y khoa năm 2017.

“Lỗi của việc thực hiện hợp đồng do bên thứ 3 gây ra thì công ty phải chịu hoàn toàn về việc bồi thường thiệt hại.

vu chay than 9 nguoi tu vong cuu gd truong quy duong xin bo tien tui neu bvdk hoa binh khong ho tro nan nhan
Bị cáo Trương Quý Dương. (Ảnh: Phi Hùng).

Từ khi xảy ra sự cố, BVĐK Hòa Bình bị thiệt hại rất nhiều, do đó đề nghị xem xét buộc Thiên Sơn phải bồi thường về việc này số tiền là hơn 2 tỉ đồng.

LS phía Thiên Sơn và bị cáo Đỗ Anh Tuấn cho rằng BVĐK Hòa Bình tự ý cho máy móc vào khi chưa có bàn giao? Trong thực hiện hợp đồng 315 đã được công ty Thiên Sơn chuyển nhượng trái pháp luật.

Công ty Thiên Sơn đã lựa chọn bị cáo Bùi Mạnh Quốc, mặc dù bị cáo này đã 13 năm hành nghề, nhưng không có quy trình đảm bảo an toàn, chỉ dựa vào kinh nghiệm nên dẫn đến hậu quả trên”, vị LS đại diện cho BVĐK tỉnh Hòa Bình Khẳng định.

Mặt khác, LS Huế cho biết phía BV đồng ý với quan điểm của VKS là buộc công ty Thiên Sơn bồi thường, nhưng không đồng ý bồi thường liên đới, mà buộc Thiên Sơn buộc bồi thường hoàn toàn cho các gia đình nạn nhân vì đã vi phạm luật đấu thầu.

Theo LS Toại (đại diện cho BVĐK tỉnh Hòa Bình) bổ sung cho LS đồng nghiệp rằng, tổng số tiền bồi thường cho bị hại là hơn 370 triệu đồng chứ không phải 290 như cáo trạng đã nêu trước đó. Mặt khác, trong số 20 triệu đồng đã đưa cho gia đình nạn nhân thì 10 triệu là tiền thắp hương, còn lại nếu sau này phải bồi thường thì đó là tiền bồi thường.

Đồng thời, LS Toại cũng đề nghị HĐXX giải quyết luôn trong vụ án, vì đầy đủ căn cứ để giải quyết.

Đối đáp lại với quan điểm của 2 vị LS đại diện cho BVĐK tỉnh Hòa Bình, đại diện VKS cho biết, hợp đồng số 05 giữa Thiên Sơn và Trâm Anh được ký sau sự cố, VKS xác định bị cáo Quốc thực hiện theo tư cách của Thiên Sơn nên không đồng ý với ý kiến việc chuyển nhượng thầu trái pháp luật mà vị LS của BV đề cập.

Do đó, VKS cho rằng 2 pháp nhân phải bồi thường trong vụ án là Thiên Sơn và BVĐK Hòa Bình.

vu chay than 9 nguoi tu vong cuu gd truong quy duong xin bo tien tui neu bvdk hoa binh khong ho tro nan nhan
Đại diện VKS. (Ảnh: Phi Hùng).

Còn việc đề nghị công ty Thiên Sơn bồi thường 2 tỉ đồng cho BVĐK Hòa Bình, VKS cho rằng phải làm rõ ở một vụ án khác.

Ngoài ra, BV cho rằng số tiền 20 triệu đồng có 10 triệu đồng là hỗ trợ, 10 triệu còn lại tính vào tiền bồi thường nếu sau này HĐXX yêu cầu BV bồi thường, nhưng VKS cho rằng do người nhà gia đình không chấp nhận, không xác thực vì BV chỉ nói là đưa hỗ trợ, do đó, VKS không chấp nhận.

Cũng liên quan đến vấn đề trên, HĐXX cho bị cáo Trương Quý Dương đứng lên trước bục khai báo để có ý kiến.

Theo đó, bị cáo Dương cho biết, sau sự cố bị cáo với tư cách là giám đốc của BVĐK tỉnh Hòa Bình đã chỉ đạo hỗ trợ các nạn nhân, do đó có khoản 20 triệu đồng là khoản tiền hỗ trợ đối với các nạn nhân và gia đình nạn nhân.

Trong trường hợp, BV không đồng ý toàn bộ 20 triệu đồng là hỗ trợ mà chỉ có 10 triệu hỗ trợ, thì 10 triệu còn lại bị cáo sẽ bỏ tiền túi chi ra.

“Nếu lãnh đạo đương nhiệm của BVĐK tỉnh Hòa Bình không đồng ý về việc hỗ trợ toàn bộ 20 triệu đồng trên cho các nạn nhân thì phần đó bị cáo sẽ bỏ tiền túi ra”, bị cáo Trương Quý Dương nói.

vu chay than 9 nguoi tu vong cuu gd truong quy duong xin bo tien tui neu bvdk hoa binh khong ho tro nan nhan Vụ chạy thận 9 người tử vong: Công ty Thiên Sơn không có bất cứ lỗi nào?

Tại phiên toà, LS Đinh Hương, người bảo vệ cho GĐ công ty Thiên Sơn cho rằng công ty Thiên Sơn không có bất cứ ...

vu chay than 9 nguoi tu vong cuu gd truong quy duong xin bo tien tui neu bvdk hoa binh khong ho tro nan nhan Vụ chạy thận 9 người chết: ‘Việc ra y lệnh phải đảm bảo an toàn cho người bệnh’

Đối đáp lại LS, đại diện VKS cho biết: “Việc ra y lệnh phải đảm bảo an toàn cho người bệnh, do vậy trước khi ...

vu chay than 9 nguoi tu vong cuu gd truong quy duong xin bo tien tui neu bvdk hoa binh khong ho tro nan nhan Vụ chạy thận: ‘Không thể có chuyện 9 người chết mà người đứng đầu lại không chịu trách nhiệm’

“Luật sư nói việc cáo buộc bị cáo Trương Quý Dương là không đúng pháp luật. Nhưng VKS cho rằng, không thể có chuyện để ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.