Vũ công Xuân Thảo: 'Lúc gia cảnh khó khăn, phần ăn của mẹ cũng dành cho 3 chị em'

Chỉ khi làm mẹ, bạn mới hiểu được những khó khăn và hy sinh mà mẹ mình đã trải qua. Vũ công - biên đạo Xuân Thảo cũng vậy, trải qua nhiều sóng gió và nhất là khi có cậu nhóc Bòn Bon, cô càng dành nhiều tình cảm hơn cho mẹ mình. Nhân dịp Ngày của Mẹ, Xuân Thảo đã những chia sẻ chân thành về người mẹ của mình.

Mẹ vẫn ở bên cạnh tôi, dù giai đoạn hạnh phúc hay bế tắc nhất

- Trong mắt chị, mẹ là người phụ nữ như thế nào?

Với tôi, mẹ là người: mạnh mẽ, kĩ tính, nói nhiều. Do quá kĩ tính nên khi nói về một vấn đề nếu không vừa ý sẽ nói đi nói lại đến khi nào mấy đứa con chịu làm theo mới thôi.

- Tuổi thơ của chị gắn với mẹ là những ngày bình yên, hạnh phúc hay cơ cực, lênh đênh?

Nghe bà ngoại kể lại, ngày trước ba tôi lập nghiệp từ 2 bàn tay trắng nên gia đình còn khó khăn. Lúc sinh tôi, ba mẹ ăn cơm với nước lọc để dành tiền mua sữa cho mình. Mẹ chắt chiu, cân đo đong đếm tiền chợ, tiền quần áo và tiền học phí siêu lắm, dù vậy mẹ không bao giờ để con cái thiếu nên tôi luôn cố gắng học để lớn lên có công việc nhiều tiền lo cho mẹ. Có lúc mẹ tôi còn nhịn ăn để nhường cho ba chị em tôi.

Ví dụ như mẹ mua được 10 con tôm, mẹ sẽ chia đều cho 3 chị em ăn chứ mẹ không ăn con nào, vậy nên lúc đó mẹ tôi ốm lắm, có 41, 42 kí thôi. Mẹ tôi là vậy, những thứ xa xỉ đắt tiền thì không lo được cho con nhưng vẫn cố gắng để con của mẹ được đủ đầy. Ba chị em nhà Thảo không cơ cực mà cũng không hẳn là bình yên, chỉ có mẹ thì cực vô cùng.

vu cong xuan thao luc gia canh kho khan phan an cua me cung danh cho 3 chi em
Xuân Thảo cùng các chị em khi còn nhỏ.

- Kỉ niệm nào giữa hai mẹ con mà chị nhớ nhất đến bây giờ?

Thật ra để kể kỉ niệm với mẹ thì rất nhiều, vui cũng nhiều mà mâu thuẫn cũng không ít. Có 2 kỉ niệm làm tôi nhớ nhất là một lần năm cấp 2, tôi bắt đầu có sở thích viết nhật kí, mẹ lén đọc, tôi giận mẹ và đốt luôn Nhật Kí, bỏ sang nhà bà ngoại ngủ vì nghĩ rằng mẹ đang xâm phạm đời tư của mình.

Lần khác năm 21 tuổi khi vừa tốt nghiệp đại học, mẹ muốn tôi lấy chồng, anh đó là bạn của anh họ, sống ở Pháp thường hay về Việt Nam chơi và thích tôi. Khổ nỗi lúc đó mình đang mê đắm đuối bạn Lộc rồi, nên xảy ra mâu thuẫn khá gay gắt. Tôi giận đến nỗi đá vào cây quạt đến nỗi nó gãy cánh. Sau đó mẹ không nói gì nữa mà lặng lẽ cầm quạt xuống bếp thay cánh. Tự nhiên lúc đó nhìn mẹ ngồi gắn lại cánh quạt mà thấy mình tội lỗi ghê gớm lắm. Sau đó tôi có nhắn tin xin lỗi mẹ chứ cũng không dám nói ra bằng miệng rồi giả bộ hỏi mẹ uống sinh tố không để đi mua hối lộ mẹ.

vu cong xuan thao luc gia canh kho khan phan an cua me cung danh cho 3 chi em
Hình ảnh thời thơ ấu của Xuân Thảo bên mẹ. (Ảnh: NVCC)

- Giai đoạn nào trong cuộc đời chị cảm thấy bế tắc nhất và chính mẹ là người bao dung và vực dậy tinh thần chị?

Giai đoạn bế tắc nhất là đầu năm 2011, khi tôi bị thoát vị đĩa đệm cột sống, tôi lưỡng lự giữa việc tiếp tục tập hay xin nghỉ đội tuyển Quốc Gia Aerobic Gymnastics. Đội tuyển là nguồn thu nhập chính của tôi lúc bấy giờ để phụ giúp mẹ nên nếu nghỉ, mọi thứ sẽ rất khó khăn. Ngay lúc đó, mẹ là người quyết định giúp tôi, vì thương con đau nên lên xin phép cho tôi được rút khỏi đội tuyển, về đi chữa lưng và nghỉ dưỡng.

Thế là tôi đăng kí ở trung tâm gia sư để đi dạy thêm và giấu mẹ đi phát tờ rơi ở bên quận 6. Sau đó gần 1 năm, lưng tôi cũng ổn hơn, tôi xin vào một nhóm múa nhỏ nhỏ vừa tập vừa đi diễn kiếm tiền. Đây cũng là lúc tôi bắt đầu sự nghiệp nhảy múa của mình và may mắn được mẹ ở bên động viên, hỗ trợ.

Rồi sau đó tôi lại biết mình khó con, mọi thứ như sụp đỗ và bản thân mình hụt hẫng kinh khủng, nhưng tôi vẫn giấu gia đình vì sợ mẹ lo, mẹ buồn tủi. Thực sự tôi có thể vượt qua giai đoạn này là nhờ Lộc luôn bên cạnh chia sẻ với tôi, tinh thần tôi mới lạc quan hơn. Trong đầu tôi lúc nào cũng có câu: “mua nhà cho mẹ, mua nhà cho mẹ”, nên tôi cũng tạm gạt những việc riêng của mình đi để tiếp tục đi làm kiếm nhiều tiền.

Tình yêu của tôi và Lộc cứ tới đâu thì tới thôi, không dám hứa hẹn gì với Lộc và cũng không muốn anh ấy thề non hẹn biển gì với mình. Bản thân mình biết bệnh của mình như thế nên cũng chuẩn bị tinh thần cho việc Lộc sẽ ra đi bất cứ khi nào Lộc muốn. May mắn là Lộc cứ ở lì không đi, giờ lấy nhau luôn và có được Bòn Bon nữa. (cười lớn).

vu cong xuan thao luc gia canh kho khan phan an cua me cung danh cho 3 chi em
Ba chị em Xuân Thảo khi đã trưởng thành bên cạnh mẹ. (ảnh: NVCC)

- Có khi nào chị tự so sánh mình với những người khác và cảm thấy tự ti, áp lực vì mình chưa đủ sức lo chu toàn cho mẹ?

Tôi ít hay so sánh mình với người khác vì khả năng của mỗi người mỗi khác, mẹ tôi cũng không đòi hỏi con cái phải làm này làm kia cho mẹ đâu. Tuy vậy tôi vẫn luôn cố gắng lo cho mẹ đầy đủ, không muốn mẹ phải cực như xưa. Hiện tại thì mẹ tôi sống vui vẻ thoải mái lắm, mẹ vui là được.

Từ khi có Bòn Bon, tôi mới hiểu được hai từ “làm mẹ”

- Có thể nói, Bòn Bon là món quà bất ngờ và vô giá với chị. Vậy từ khi làm mẹ, chị cảm nhận rõ sự hy sinh, vất vả của người mẹ như thế nào?

Đúng thật là mình sẽ ko thể hiểu không thể cảm nhận hết sự sống là như thế nào cho đến khi bản thân mang nó trong người. Từ khi có Bòn Bon, cảm xúc của tôi dường như bị ảnh hưởng bởi con rất nhiều, con cười mình cười, con khóc mình lo, con bệnh mình xót.

Quá trình nuôi con cũng mang lại vô vàn cung bậc cảm xúc lắm. Khi có Bòn Bon, tôi phải học, phải tập chăm con, có những lúc con đáng yêu đến nỗi muốn được ôm con siết thật chặt và đè con ra hun thật nhiều, nhưng cũng có lúc con làm mình bối rối không kịp trở tay.

Có những lúc tôi ru con ngủ, hát mỏi cả miệng, ẵm mỏi cả tay, nhìn con mỏi cả cổ mà con chưa ngủ mình đã ngủ trước con. Lúc con còn bú sữa mẹ thì tôi phải canh giờ dậy vắt sữa, cứ tưởng như mình là con bò vậy (cười), đến khi con bệnh phải bú sữa thuốc thì phải đếm mỗi ngày con đã bú đủ chưa. Thật sự làm mẹ không hề dễ dàng nhưng tôi cảm nhận được hạnh phúc từ tất cả những điều ấy và chắc chắn đây là những cảm xúc mà có làm mẹ mới hiểu hết được.

vu cong xuan thao luc gia canh kho khan phan an cua me cung danh cho 3 chi em
Hình ảnh Xuân Thảo bên cạnh con trai và mẹ ruột.

- Chị thuộc tuýp người hay thể hiện tình cảm với mẹ hay sẽ im lặng rồi âm thầm quan tâm?

Tôi thuộc tuýp người ở giữa, có lúc sẽ thể hiện tình cảm với mẹ, nhưng cũng có khi chỉ nên âm thầm quan tâm thì tốt hơn.

- Vào những ngày đặc biệt dành cho mẹ, chị thường làm gì để tạo bất ngờ cho mẹ mình?

Khi còn bé chưa có tiền thì tôi lấy tiền dành dụm mua quà cho mẹ mà thường là bánh kem và giày cao gót. Còn bây giờ lớn lên đi làm có tiền hơn chút xíu thì hẹn 3 chị em gái dẫn mẹ đi ăn, đi mua sắm, hay đi du lịch.

- Nhiều người ngưỡng mộ chị vì trong giai đoạn khó khăn nhất của phụ nữ là sinh nở thì chị vẫn được mẹ ruột, mẹ chồng và chồng túc trực chăm sóc. Đây có lẽ là một điều may mắn mà không phải người phụ nữ nào cũng có được. Chị cảm nhận như thế nào về may mắn này?

May mắn là trong những lúc khó khăn nhất, tôi vẫn được mẹ ruột, mẹ chồng và chồng cạnh bên chăm lo. Trước khi cưới nhau, ngoài bệnh của mình thì tôi cũng do ám ảnh sự đỗ vỡ của bố mẹ mình và bên nhà nội nên không dám lấy chồng.

Hôm vừa sinh Bòn Bon ở viện, tôi đi đứng chưa nổi do sinh mổ, phải tiểu bằng cách đặt một cái bô lên giường dưới mông rồi thay băng vệ sinh liên tục do lúc này huyết dịch đang đào thải ra nhiều và nhanh. Khi mẹ Thảo không có ở đó thì chính tay mẹ Yến (mẹ chồng) làm giúp tôi. Tôi cũng ngại lắm nhưng mẹ Yến bảo cứ để mẹ làm cho, và giờ về nhà chồng, mẹ Yến cũng dễ chịu thoải mái chứ ko phải kiểu về nhà chồng là phải làm dâu như ngày xưa nên thực sự tôi cảm thấy may mắn vô cùng.

vu cong xuan thao luc gia canh kho khan phan an cua me cung danh cho 3 chi em

- Theo chị, ngoài mẹ thì vai trò của người chồng ảnh hưởng như thế nào đến tâm lý của các bà mẹ sau sinh?

Ông bà có câu “Cửa sinh là cửa tử”, sinh con không phải là trách nhiệm hay bổn phận của phụ nữ mà đó là cả một sự yêu thương. Cả một quá trình mang một sự sống trong cơ thể là vô cùng khó khăn nhưng hạnh phúc nên phụ nữ họ sẽ quên đi những gì gọi là vất vả, đau đớn. Khi nằm lên băng ca đẩy vào phòng sinh dù sinh thường hay sinh mổ thì cũng là lúc nguy hiểm nhất, ranh giới sinh tử chỉ bằng một sợi tóc thôi, ko biết trước chuyện gì sẽ xảy ra.

Rồi sau khi sinh xong, soi gương lại cơ thể mình chẳng còn đc như trước nữa, nào là da trùng thịt nhão, vết rạn thì chằng chịt. Những lúc ấy ai cũng sẽ thấy tự ti về cơ thể mình, đặc biệt là lo sợ chồng nhìn chồng khiếp chồng không yêu thương như thời da thịt còn son.

Thế nên vai trò các ông chồng rất quan trọng, tôi chỉ muốn nhắn nhủ với các ông chồng thế này:

+ Hãy cẩn thận hơn trong hành động và lời nói, họ sẽ dễ tổn thương đến nỗi khóc lâu đến vài ngày với cùng một câu nói mà ngày trước họ sẽ chỉ thấy tí xíu chạnh lòng thôi.

+ Hãy kiên nhẫn khi cô ấy chưa quen lại với việc gần gũi chồng.

+ Hãy học cách cùng họ học chăm con để họ không cảm thấy cô đơn.

Và đừng quên lâu lâu lại an ủi họ bằng những lời nói có cánh hay nói họ nghe những câu mà ngày trước họ thích để họ cảm thấy mình được trân trọng.

- Với vai trò một người mẹ, chị mong mỏi điều gì ở Bòn Bon sau này?

Đã là mẹ thì tôi cũng chỉ mong mọi điều tốt nhất đến với con, mong con ngoan ngoãn, trưởng thành, giỏi giang, đặc biệt phải siêng năng và yêu thương gia đình.

vu cong xuan thao luc gia canh kho khan phan an cua me cung danh cho 3 chi em

- Người ta thường nói sinh ra là phụ nữ đã là số khổ, thời gian gần đây cũng có nhiều câu chuyện xoay quanh việc bảo vệ phụ nữ khỏi những xâm hại. Chị suy nghĩ gì về vấn đề này?

Thời gian gần đây cũng có nhiều câu chuyện xoay quanh việc bảo vệ phụ nữ khỏi những xâm hại. Tôi hoàn toàn đồng ý về vấn đề này, cần lên án tối đa không nhân nhượng với những kẻ có hành vi xâm phạm vì phụ nữ không phải là một món đồ chơi của đàn ông.

Đặc biệt đối với những hành vi xâm phạm trẻ em, pháp luật cần thẳng tay trừng trị vì những hành vi như vậy là mất phẩm chất, vô đạo đức, nạn nhân sẽ bị ám ảnh và vô cùng ảnh hưởng tâm lý thần kinh. Phụ nữ được sinh ra để được yêu thương, để cuộc sống này không bị khô cứng.

- Nhân dịp Ngày của Mẹ, chị có muốn nói lời cảm ơn hay gửi gắm điều gì tới mẹ mình không?

Nhân dịp Ngày của Mẹ, con xin cảm ơn mẹ vì đã cho con có một cuộc đời tuyệt vời như thế này, con mong mình vẫn được nợ mẹ để nhiều kiếp sau con lại được làm con của mẹ. Yêu thương mẹ của con, ngoại của Bòn Bon!

Cảm ơn Xuân Thảo đã có những chia sẻ hết sức chân thành!

vu cong xuan thao luc gia canh kho khan phan an cua me cung danh cho 3 chi em Diễn viên Kha Ly khoe mẹ chồng: 'Tôi năn nỉ lắm, mẹ mới cho rửa chén'

Không chỉ khoe mẹ chồng, Kha Ly còn rất tự hào về mẹ ruột của mình: "Mẹ là người phụ nữ tuyệt vời đối với gia ...

vu cong xuan thao luc gia canh kho khan phan an cua me cung danh cho 3 chi em Tâm sự của Sao nam trong 'Ngày của mẹ': Có những lúc là con chưa ngoan!

Con yêu Mẹ hơn cả chữ “yêu Mẹ” - Đó có lẽ là lời nói mà bất kì đứa con nào muốn dành cho mẹ, không ...

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (4/5 - 10/5): Đề xuất làm cao tốc Phủ Lý - Nam Định, sẽ mở rộng Vành đai 2 Hà Nội
Đề xuất làm cao Phủ Lý - Nam Định; hơn 17.000 tỷ đồng mở rộng gần 4 km vành đai 2 Hà Nội; lên kế hoạch làm vành đai 4 đoạn qua Bình Dương; phê duyệt quy hoạch vùng Đông Nam Bộ đến năm 2050... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.