Vụ cựu Chủ tịch Interpol bị bắt: Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng

Trước phát ngôn của bà Grace Mạnh về sự an toàn của bản thân và con nhỏ sau khi chồng bà là cựu Chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ bị bắt, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết cơ quan chức năng nước này liên hệ với gia đình người bị bắt là điều hoàn toàn "tự nhiên".

vu cuu chu tich interpol bi bat bo ngoai giao trung quoc len tieng
Vợ ông Mạnh Hoành Vĩ họp báo hôm 7/10 để cung cấp thông tin vụ việc chồng mất tích cho truyền thông. (Ảnh: EPA).

Dân trí dẫn tin bà Grace Mạnh, vợ cựu chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ trong một cuộc phỏng vấn riêng với truyền thông đầu tuần này, cho biết bà đang cảm thấy lo sợ cho tính mạng của mình và hai cậu con trai sau khi chồng bị bắt giữ ở Trung Quốc để phục vụ cuộc điều tra nghi vấn nhận hối lộ.

Bà Grace cho hay, bà đã nhận được một cuộc gọi đe dọa từ người lạ sau khi chồng bà mất tích bí ẩn hôm 29/9 khi trở về Trung Quốc. Người lạ đó cảnh báo bà rằng, có "hai nhóm" đang nhằm vào bà.

Bà Grace không kìm được nước mắt khi nói đến hai cậu con trai sinh đôi 7 tuổi. Đến nay, bà vẫn không cho chúng biết chuyện gì đã xảy ra với cha mình và bà cũng tìm cách tách chúng khỏi vô tuyến để tránh xa các thông tin về việc cha chúng mất tích và sau đó được xác nhận bị bắt giữ ở Trung Quốc.

"Có thể chúng đã phần nào nhận thức được điều gì đã xảy ra. Tôi không muốn chúng buồn phiền", bà Grace nói.

Bà Grace đã trình báo cảnh sát ở thành phố Lyon, Pháp về việc chồng bà mất liên lạc kể từ ngày 29/9 khi ông trở về Trung Quốc.

Tin nhắn cuối cùng bà nhận được từ chồng là "Hãy chờ cuộc gọi của anh" cùng với hình ảnh một con dao.

Theo VnExpress đưa tin, Ủy ban Giám sát Quốc gia Trung Quốc sau đó xác nhận ông Mạnh đang bị điều tra về hành vi vi phạm pháp luật. Interpol cũng nhận được đơn xin từ chức "có hiệu lực lập tức" của ông.

vu cuu chu tich interpol bi bat bo ngoai giao trung quoc len tieng
Trung Quốc xác nhận đang tạm giữ ông Mạnh Hoành Vĩ để điều tra nghi vấn nhận hối lộ. (Ảnh: AP).

Ngày 8/10, Bắc Kinh tuyên bố cựu chủ tịch Interpol bị tình nghi nhận hối lộ và một số tội danh khác. Tuy nhiên, bà Mạnh cho rằng cáo buộc này chỉ là cái cớ cho việc ông biến mất quá lâu.

"Với tư cách một người vợ, tôi nghĩ rằng ông ấy đơn giản là không có khả năng làm điều này", bà nói, nhấn mạnh rằng sẵn sàng công khai tài khoản ngân hàng của họ để chứng minh.

Bà Grace hôm 7/10 cũng cho biết trước khi biến mất chồng bà đã gửi bức ảnh con dao, dường như cố gắng báo cho bà biết ông đang gặp nguy hiểm.

Một quan chức Pháp giấu tên tiết lộ với AP rằng cảnh sát đang điều tra mối đe dọa đối với bà Grace nhưng vẫn chưa xác định thực hư việc các nhóm người Trung Quốc được cử tới Lyon để theo dõi bà.

vu cuu chu tich interpol bi bat bo ngoai giao trung quoc len tieng
Bà Grace Mạnh, vợ cựu chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ, trong cuộc phỏng vấn hôm 7/10. (Ảnh: AP).

Báo Giao thông dẫn phát biểu của người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng hôm 10/10, cho biết, các quan chức lãnh sự quán nước này đã tìm cách liên lạc với bà Grace - vợ của cựu Chủ tịch Interpol Mạnh Hoành Vĩ, là điều hoàn toàn “tự nhiên”.

Ông Lục nhấn mạnh: "Nếu vợ ông Mạnh là công dân Trung Quốc, thì các cơ quan ngoại giao Trung Quốc sẽ liên lạc với bà ấy. Mọi chính phủ đều làm vậy".

Vị đại diện ngoại giao này cũng cho biết, ông không nắm được thông tin về việc bà Grace bị đe doạ qua điện thoại.

Tuy nhiên, ông Lục cũng khẳng định, “những người có liên quan tới vụ việc không nên nghĩ ra những cái cớ để che đậy cho các hành vi tham nhũng và phạm tội” bằng cách “bôi nhọ” chính quyền của Chủ tịch Tập Cận Bình - người đã phát động cuộc chiến chống tham nhũng tại Trung Quốc.

vu cuu chu tich interpol bi bat bo ngoai giao trung quoc len tieng Mạnh Hoành Vĩ: Từ niềm tự hào đã biến thành tội đồ

Bắc Kinh từng tự hào khi ông Mạnh Hoành Vĩ là công dân Trung Quốc đầu tiên nắm giữ chức vụ Chủ tịch Interpol, nhưng ...

vu cuu chu tich interpol bi bat bo ngoai giao trung quoc len tieng Chuyên gia Mỹ: Vụ bắt chủ tịch Interpol có thể là 'giết gà dọa khỉ'

Việc tạm giam chủ tịch đương chức của Interpol cho thấy chiến dịch chống tham nhũng của Trung Quốc vẫn rất gay gắt.

vu cuu chu tich interpol bi bat bo ngoai giao trung quoc len tieng Tin nóng trong ngày 8/10: Chủ tịch Interpol bị bắt; Sài Gòn trời dù nắng vẫn ngập nặng

Tin nóng trong ngày 8/10: Chủ tịch Interpol bị bắt tại Trung Quốc và việc triều cường dâng cao lúc rạng sáng ở TP HCM.

chọn
[Photostory] Dự án có lượng booking khủng nhất Hà Nội trong quý I/2024
Ngày 1/3 vừa qua, CapitaLand đã chính thức khởi công dự án căn hộ cao cấp Lumi Hà Nội tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Theo CBRE, trong quý I, Lumi Hà Nội đã đạt được 4.500 booking, vượt hơn số lượng dự kiến chào bán ban đầu, giá bán dự kiến từ 66 triệu đồng/m2.