Vụ Grab hoạt động trái phép ở Bình Dương: Chủ tịch tỉnh vào cuộc, nhiều tài xế bị nhắc nhở, xử lý

Cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã tiến hành nhắc nhở, xử lý nhiều tài xế chạy dịch vụ GrabCar. Đồng thời, tiếp tục phối hợp với các ban ngành lên kế hoạch xử lý mạnh tay đối với Công ty TNHH Grab Taxi Việt Nam vì hoạt động trái phép trên địa bàn.
 

Liên quan đến dịch vụ GrabCar, GrabTaxi và GrabBike của Công ty TNHH Grab Taxi Việt Nam hoạt động trái phép trên địa bàn tỉnh Bình Dương, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo các sở ban ngành vào cuộc xử lý nghiêm việc Grab hoạt động trái phép trên địa bàn tỉnh.

Theo lãnh đạo Thanh tra Giao thông (TTGT) thuộc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Bình Dương, sau chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, lực lượng TTGT đã tiến hành tuần tra, phát hiện và nhắc nhở, xử lý nhiều tài xế đang hoạt động dịch vụ GrabCar, GrabTaxi và GrabBike trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

nhac nho xu ly nhieu tai xe
Đã có ít nhất 4 tài xế Grab hoạt động trên địa bàn tỉnh Bình Dương bị xử lý.

Theo đó, đã có ít nhất 4 tài xế GrabCar bị xử lý. Tuy nhiên, qua công tác rà soát, làm việc với các tài xế thì việc đăng ký hợp đồng với Công ty TNHH Grab Taxi Việt Nam được thực hiện tại TP HCM. Một số tài xế có đăng ký tại Bình Dương nhưng với hình thức lén lút, phía Grab cho nhân viên xuống Bình Dương và hẹn gặp đối tác tại một quán cà phê để ký kết nên rất khó cho cơ quan chức năng trong việc xử phạt.

“Trước mắt, chúng tôi chỉ nhắc nhở, tuyên truyền đến các tài xế chạy dịch vụ của Grab tại Bình Dương mà chưa được cấp phép là sai. Sau khi nhắc nhở, nếu các tài xế vẫn cố tình hoạt động thì chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý mạnh tay”, lãnh đạo TTGT cho biết.

Cũng theo đại diện của lực lượng TTGT, qua dịp lễ 30/4, 1/5, lực lượng này sẽ có buổi làm việc với Phòng Vận tải của Sở GTVT để bàn phương án xử lý mạnh tay đối với Grab và đối tác để chấm dứt tình trạng hoạt động trái phép này. Đồng thời, yêu cầu các hãng taxi truyền thống đang hoạt động tại địa phương ký cam kết không được hợp tác với Công ty TNHH Grab Taxi Việt Nam.

nhac nho xu ly nhieu tai xe
Cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã vào cuộc xử lý mạnh tay việc Grab hoạt động trái phép trên địa bàn.

Như đã đưa tin, theo phản ánh, trên địa bàn tỉnh Bình Dương xuất hiện nhiều phương tiện chở khách được kết nối thông qua ứng dụng GrabCar và GrabBike của Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam.

Trong vai người đang cần đăng ký gia nhập dịch vụ Grab, chúng tôi được một số tài xế mách nước cách để “gia nhập” với thủ tục hết sức đơn giản.

Theo đó, chỉ cần có phương tiện là ôtô (từ 4 - 7 chỗ), mang theo giấy tờ xe, bảo hiểm, giấy CMND và giấy xác nhận hạnh kiểm của cơ quan Công an nơi thường trú rồi sau đó gặp người đàn ông tên Tạo (được cho là nhân viên quản lý của Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam), tại một quán cà phê nằm phía sau siêu thị BigC Dĩ An (phường Đông Hoà, TX Dĩ An, Bình Dương) để nộp hồ sơ là sẽ được cấp tài khoản gia nhập Grab và hoạt động tại tỉnh Bình Dương.

Theo tìm hiểu, quán cà phê nơi tiếp nhận hồ sơ xin “gia nhập” Grab là “văn phòng” của Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam tại Bình Dương.

Cũng theo tiết lộ của các tài xế, trên địa bàn tỉnh Bình Dương không chỉ có những xe cá nhân mà ngay cả một số xe của các hãng taxi truyền thống có trụ sở trên địa bàn tỉnh cũng đã “gia nhập chui” bằng cách cài đặt phần mềm ứng dụng của Grab để hoạt động.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thu An, Quản lý truyền thông Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam cho biết, việc nhiều người và cơ quan chức năng các tỉnh nói rằng dịch vụ của Grab hoạt động trái phép là chưa nắm đầy đủ thông tin.

Dịch vụ GrabCar (xe hợp đồng điện tử) chỉ áp dụng đề án thí điểm hoạt động tại 5 tỉnh thành gồm TP HCM, Hà Nội, Khánh Hoà, Quảng Ninh và Đà Nẵng. Còn GrabTaxi và GrabBike là dịch vụ thương mại điện tử, có giấy phép của Bộ Công thương.

“Có thể báo chí và cơ quan chức năng nhầm lẫn về việc Grab hoạt động trái phép, vì dịch vụ thương mại điện tử là GrabTaxi và GrabBike của chúng tôi được Bộ Công thương cấp giấy phép nên không nằm trong đề án thí điểm mà chúng tôi có thể hoạt động ở mọi tỉnh thành”, bà An phân trần.

Tuy nhiên, khi chúng tôi đưa ra bằng chứng chứng minh nhiều xe ôtô đăng ký dịch vụ GrabCar hoạt động một cách công khai tại tỉnh Bình Dương thì bà An nói rằng sẽ kiểm tra lại và trả lời câu hỏi cũng như mọi vấn đề về các dịch vụ của Grab cho chúng tôi qua thư điện tử email. Nhưng sau nhiều ngày gửi nội dung câu hỏi, chúng tôi không hề nhận được phản hồi từ Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam.

Theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Bình Dương, địa phương chưa từng cấp phép và sẽ không đồng ý cho dịch vụ GrabTaxi, GrabCar và GrabBike của Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam hoạt động tại Bình Dương.

“Chúng tôi khẳng định dịch vụ Grab hoạt động tại Bình Dương là trái phép, chúng tôi đã có công văn gửi đến Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam và các doanh nghiệp vận tải cũng như các hãng taxi trên địa bàn không được hợp tác, ký hợp đồng và sử dụng ứng dụng kết nối hoạt động với Grab”, lãnh đạo Sở GTVT Bình Dương khẳng định.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản hỏa tốc số 284 gửi Sở GTVT các tỉnh Bình Dương, Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Thừa Thiên Huế và Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam đề nghị công ty này không được ký hợp đồng, cung cấp ứng dụng kết nối hoạt động kinh doanh vận tải với các tài xế và cả xe taxi nếu chưa có sự đồng ý. Vào ngày 5/1/2018, ông Nguyễn Văn Cao, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã chỉ đạo Sở GTVT dẹp ngay trụ sở Grab ở Huế mà không cần chờ ý kiến của Bộ Giao thông do Grab hoạt động không hợp pháp trên địa bàn.

nhac nho xu ly nhieu tai xe Grab hoạt động trái phép ở Bình Dương: Chủ tịch UBND tỉnh sẽ chỉ đạo xử lý nghiêm
chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.