Vụ hai máy bay Mỹ gặp nạn, 7 người mất tích: Tiếp nhiên liệu trên không thực hiện thế nào?

Ngày 6/12 theo giờ Nhật Bản, hai máy bay Mỹ đã gặp nạn trong quá trình tiếp nhiên liệu trên không khiến 7 người mất tích.
vu hai may bay my gap nan 7 nguoi mat tich tiep nhien lieu tren khong thuc hien the nao
Cảnh thực hành tiếp nhiên liệu trên không của máy bay. (Ảnh: RT).

Hai máy bay gặp nạn khi đang tiếp nhiên liệu

Mới đây, Reuters đưa tin, hai máy bay của lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ đã gặp nạn trên vùng biển ngoài khơi Nhật Bản khiến 7 người mất tích. Được biết, hai chiếc máy bay gặp nạn là chiến đấu cơ F/A-18 và máy bay tiếp nhiên liệu KC-130.

Theo AFP, hai chiếc máy bay nêu trên gặp nạn khi đang thực hiện việc tiếp nhiên liệu trên không. Hiện trường vụ việc được cho là cách bở biển Iwakuni khoảng 320 km.

Quá trình tiếp nhiên liệu diễn ra thế nào?

Liên quan đến vấn đề tiếp nhiên liệu trên không, theo tìm hiểu, để thực hiện công việc này, các máy bay sẽ được trang bị cần tiếp nhiên liệu và cần nhận tiếp dầu.

Trong đó, cần tiếp nhiên liệu là một bộ phận phức tạp trong hệ thống. Bên cạnh đó, khi thực hiện việc tiếp nhiên liệu, người điều khiển cần tiếp nhiên liệu có nhiệm vụ đưa hệ thống này vào đúng vị trí.

Máy bay tiếp nhiên liệu và nhận sẽ liên lạc. Khi đạt được vị trí chính xác, người điều khiển sẽ kéo dài cần tiếp nhiên liệu để kết nối với bình chứa của máy bay.

Trong suốt quá trình, hai máy bay sẽ giữ khoảng cách từ 9-15 m và kết nối băng cần tiếp nhiên liệu và bay ổn định với tốc độ hơn 900 km/h.

Đối với các máy bay chiến đấu, bình nhiên liệu có thể chứa khoảng 5-8 tấn nhiên liệu và cần khoảng vài phút để tiếp đầy.

Clip quá trình máy bay tiếp nhiên liệu trên không. (Nguồn: VnExpress/Public Domain TV).

Ví dụ về việc tiếp nhiên liệu trên không

Một ví dụ cụ thể, máy bay tiêm kích Su-30MK2 có thiết bị nhận tiếp dầu là loại GPT-1, có thể tiếp nhận lưu lượng 1.100 lít dầu/phút.

Trong khi thực hiện việc tiếp nhiên liệu trên không, phi công sẽ nhấn nút nâng cần nhận tiếp dầu. Sau đó điều khiển máy bay tiếp cận chụp đầu ống cấp dầu của máy bay tiếp nhiên liệu.

Sau khi đầu cần nhận nhiên liệu đã tra thành công vào ống cấp nhiên liệu, hệ thống tiếp dầu sẽ tự động kết nối và mô tơ khí nén bơm dầu vào thùng nhiên liệu của Su-30MK2.

Được biết, việc tiếp nhiên liệu trên không của máy bay tiêm kích Su-30MK2 kéo dài từ 1 tới 2 phút từ khi "kết nối" thành công.

Đáng chú ý, theo RT, việc tiếp nhiên liệu trên không là thao tác rất khó. Đây là nhiệm vụ chỉ dành cho những phi công nhiều kinh nghiệm.

Clip màn tiếp nhiên liệu kép trên không của máy bay Nga. (Nguồn: RT).
vu hai may bay my gap nan 7 nguoi mat tich tiep nhien lieu tren khong thuc hien the nao 2 máy bay quân sự Mỹ rơi ngoài khơi Nhật Bản, 7 người mất tích

Vụ việc liên quan đến hai máy bay của lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ trên vùng biển ngoài khơi Nhật Bản, với tổng ...


Diễn đàn Đầu Tư Việt Nam 2025 - Mid-Year Update do trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 13h30 ngày 03/06/2025 tại Khách sạn L7 West Lake Hanoi by LOTTE, TP Hà Nội.

Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia tài chính, các định chế tài chính, đại diện từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.

Trong giai đoạn thị trường có nhiều thay đổi với những tác động chính sách, Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

BTC dành số lượng vé hạn chế cho độc giả Việt Nam Mới. Vui lòng đăng ký và hoàn thành khảo sát tại đây để xác nhận tham dự.

chọn
Tập đoàn BGI muốn mua lại khu đô thị 30 ha ở Bắc Giang từ nhóm TSG Group
BGI đang lên kế hoạch rót 256 tỷ để trở thành công ty mẹ của Bất động sản Việt Yên - chủ đầu tư khu đô thị mới thị trấn Bích Động, huyện Việt Yên, Bắc Giang.