Vụ hai máy bay Mỹ gặp nạn, 7 người mất tích: Tiếp nhiên liệu trên không thực hiện thế nào?

Ngày 6/12 theo giờ Nhật Bản, hai máy bay Mỹ đã gặp nạn trong quá trình tiếp nhiên liệu trên không khiến 7 người mất tích.
vu hai may bay my gap nan 7 nguoi mat tich tiep nhien lieu tren khong thuc hien the nao
Cảnh thực hành tiếp nhiên liệu trên không của máy bay. (Ảnh: RT).

Hai máy bay gặp nạn khi đang tiếp nhiên liệu

Mới đây, Reuters đưa tin, hai máy bay của lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ đã gặp nạn trên vùng biển ngoài khơi Nhật Bản khiến 7 người mất tích. Được biết, hai chiếc máy bay gặp nạn là chiến đấu cơ F/A-18 và máy bay tiếp nhiên liệu KC-130.

Theo AFP, hai chiếc máy bay nêu trên gặp nạn khi đang thực hiện việc tiếp nhiên liệu trên không. Hiện trường vụ việc được cho là cách bở biển Iwakuni khoảng 320 km.

Quá trình tiếp nhiên liệu diễn ra thế nào?

Liên quan đến vấn đề tiếp nhiên liệu trên không, theo tìm hiểu, để thực hiện công việc này, các máy bay sẽ được trang bị cần tiếp nhiên liệu và cần nhận tiếp dầu.

Trong đó, cần tiếp nhiên liệu là một bộ phận phức tạp trong hệ thống. Bên cạnh đó, khi thực hiện việc tiếp nhiên liệu, người điều khiển cần tiếp nhiên liệu có nhiệm vụ đưa hệ thống này vào đúng vị trí.

Máy bay tiếp nhiên liệu và nhận sẽ liên lạc. Khi đạt được vị trí chính xác, người điều khiển sẽ kéo dài cần tiếp nhiên liệu để kết nối với bình chứa của máy bay.

Trong suốt quá trình, hai máy bay sẽ giữ khoảng cách từ 9-15 m và kết nối băng cần tiếp nhiên liệu và bay ổn định với tốc độ hơn 900 km/h.

Đối với các máy bay chiến đấu, bình nhiên liệu có thể chứa khoảng 5-8 tấn nhiên liệu và cần khoảng vài phút để tiếp đầy.

Clip quá trình máy bay tiếp nhiên liệu trên không. (Nguồn: VnExpress/Public Domain TV).

Ví dụ về việc tiếp nhiên liệu trên không

Một ví dụ cụ thể, máy bay tiêm kích Su-30MK2 có thiết bị nhận tiếp dầu là loại GPT-1, có thể tiếp nhận lưu lượng 1.100 lít dầu/phút.

Trong khi thực hiện việc tiếp nhiên liệu trên không, phi công sẽ nhấn nút nâng cần nhận tiếp dầu. Sau đó điều khiển máy bay tiếp cận chụp đầu ống cấp dầu của máy bay tiếp nhiên liệu.

Sau khi đầu cần nhận nhiên liệu đã tra thành công vào ống cấp nhiên liệu, hệ thống tiếp dầu sẽ tự động kết nối và mô tơ khí nén bơm dầu vào thùng nhiên liệu của Su-30MK2.

Được biết, việc tiếp nhiên liệu trên không của máy bay tiêm kích Su-30MK2 kéo dài từ 1 tới 2 phút từ khi "kết nối" thành công.

Đáng chú ý, theo RT, việc tiếp nhiên liệu trên không là thao tác rất khó. Đây là nhiệm vụ chỉ dành cho những phi công nhiều kinh nghiệm.

Clip màn tiếp nhiên liệu kép trên không của máy bay Nga. (Nguồn: RT).
vu hai may bay my gap nan 7 nguoi mat tich tiep nhien lieu tren khong thuc hien the nao 2 máy bay quân sự Mỹ rơi ngoài khơi Nhật Bản, 7 người mất tích

Vụ việc liên quan đến hai máy bay của lực lượng lính thủy đánh bộ Mỹ trên vùng biển ngoài khơi Nhật Bản, với tổng ...


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Website: https://vietnaminvestmentforum.vn

Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.

chọn
Công trường thi công khu đô thị lấn biển Cần Giờ
Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (tên thương mại: Vinhomes Green Paradise) do Tập đoàn Vingroup phát triển tại TP HCM, với quy mô 2.870 ha. Dự án này hiện đang trong giai đoạn thi công san nền, lấn biển.