Vụ hàng trăm giáo viên dôi dư tại Đắk Lắk: Sai phạm có tính hệ thống, chậm trễ trong việc xử lý lãnh đạo huyện

Thanh tra tỉnh Đắk Lắk kết luận, Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk nhiệm kỳ 2011 - 2016 để xảy ra sai phạm trong việc bổ nhiệm, tuyển dụng cán bộ hàng loạt nên nhận quyết định kỷ luật cảnh cáo.
vu hang tram giao vien doi du tai dak lak sai pham co tinh he thong cham tre trong viec xu ly lanh dao huyen

Nhiều giáo viên được ký hợp đồng sai quy định nhưng trách nhiệm của người đứng đầu chưa được làm rõ. Ảnh: P.V

Thanh tra tỉnh Đắk Lắk kết luận, Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk nhiệm kỳ 2011 - 2016 để xảy ra sai phạm trong việc bổ nhiệm, tuyển dụng cán bộ hàng loạt nên nhận quyết định kỷ luật cảnh cáo.

Kết luận là vậy, nhưng ở nhiệm kỳ chủ tịch huyện sau đó, việc khắc vụ hậu quả không được thực hiện nghiêm túc. Sai phạm đã rõ, nhưng những người liên quan đến nay chưa có hình thức kỷ luật cụ thể.

Thanh tra cũng như không

Tính đến tháng 11.2015, UBND huyện Krông Pắk ký hợp đồng với 588 giáo viên (mầm non 86, tiểu học 303, THCS 199) và hợp đồng thừa 80 nhân viên trường học so với biên chế được giao (mầm non 9, tiểu học 62, THCS 9).

Điều đáng nói, Thanh tra tỉnh Đắk Lắk trước đó đã kết luận sai phạm, kiến nghị Chủ tịch UBND huyện “chấm dứt toàn bộ các trường hợp giáo viên ký hợp đồng trong biên chế vượt chỉ tiêu được giao, chỉ đạo các trường chấm dứt các trường hợp giáo viên hợp đồng ngắn hạn” nhưng chủ tịch huyện bấy giờ là ông Nguyễn Sỹ Kỷ, hiện là Phó Ban nội chính Tỉnh ủy, không thực hiện theo tinh thần kết luận thanh tra.

Cũng dưới thời ông Kỷ làm chủ tịch, huyện Krông Pắk bổ nhiệm số lượng cán bộ quản lý giáo dục thừa tới 35 người (trong đó mầm non thừa 8 cán bộ quản lý, tiểu học thừa 18, THCS thừa 9).

Trước những sai phạm nghiêm trọng tại huyện Krông Pắk, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đắk Lắk quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo đối với ông Nguyễn Sỹ Kỷ vì trong thời gian giữ chức Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk để xảy ra hàng loạt sai phạm trong tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ.

Về những sai phạm của ông Kỷ, trong năm 2013, Thanh tra tỉnh đã phát hiện và yêu cầu địa phương “Kiểm tra, rà soát cân đối lại nhu cầu thực tế, chỉ tiêu biên chế được giao, số lượng giáo viên hiện có của các trường học để tham mưu Chủ tịch UBND huyện bố trí, sắp xếp, điều động” nhưng huyện Krông Pắk không thực hiện nghiêm túc. Đáng nói, đến nhiệm kỳ sau do ông Y Suôn Byă làm chủ tịch (2016-2020) lại tiếp tục ký “bừa” hợp đồng sai quy định với hàng trăm giáo viên.

Kỷ luật “treo”

Trong nhiệm kỳ đầu của mình (2016-2020), ông Y Suôn Byă ký hợp đồng hàng trăm giáo viên sai quy định. Từ việc “ký” bừa của ông chủ tịch (3 năm sau khi kết luận của Thanh tra tỉnh - PV) đã tiếp tục dẫn đến tình trạng dư thừa giáo viên tại địa phương.

Theo tìm hiểu, tính đến thời điểm tháng 3.2016, tại trường THCS Huỳnh Thúc Kháng (xã Ea Phê), nhà trường chỉ bố trí 28 học sinh/lớp, mặc dù cơ sở vật chất vẫn đảm bảo cho 45 em/lớp theo quy định của Bộ GDĐT.

Do vậy, trường này đang thừa 16 giáo viên và 1 nhân viên. Nhiều trường khác trong thời gian này cũng có tình trạng dư thừa giáo viên tương tự, như các trường Tô Hiệu, Cư Pui, Nguyễn Văn Bé…

Sai phạm của ông Y Suôn Byă đã được chỉ rõ trong các kết luận thanh, kiểm tra nhưng đến nay, tỉnh Đắk Lắk chưa đưa ra hình thức kỷ luật đối với ông Y Suôn Byă.

Về việc này, ông Phan Xuân Lĩnh - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Đắk Lắk - nói: “Sau khi kết luận sai phạm tại huyện Krông Pắk liên quan đến việc dôi dư hàng trăm giáo viên, đơn vị đang triển khai quy trình tiếp theo sau khi kết luận sai phạm của lãnh đạo huyện Krông Pắk; xem xét, xử lý kỷ luật theo các mức độ. Quan điểm của chúng tôi là xử lý nghiêm sai phạm”.

Mới đây, trong cuộc trao đổi với báo chí, lãnh đạo huyện Krông Pắk thông tin, huyện hiện còn dư 578 giáo viên đang dạy hợp đồng tại huyện, trong đó có 208 giáo viên không có vị trí việc làm xét tuyển biên chế nên buộc phải chấm dứt hợp đồng. 370 giáo viên còn lại sẽ được thi tuyển để lấy 83 chỉ tiêu.

Trước sức ép của dư luận về số phận của hơn 500 giáo viên có khả năng nghỉ việc, tỉnh Đắk Lắk yêu cầu huyện tạm dừng việc chấm dứt hợp đồng để “rà soát lại toàn bộ các hợp đồng, tính toán xét tuyển từ nay đến năm 2021 để thay thế vào vị trí những giáo viên nghỉ hưu”.

chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.