Vụ Hoàng Công Lương: Hai bị can tự nguyện bồi thường, hỗ trợ gia đình nạn nhân

Trách nhiệm dân sự cụ thể trong vụ án chạy thận làm 9 người chết ở BVĐK tỉnh Hòa Bình sẽ được TAND thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình đưa ra phán quyết tại phiên tòa xét xử sơ thẩm sắp tới.

Khi đó, bản án sơ thẩm sẽ quyết định cá nhân, tổ chức nào sẽ phải liên đới bồi thường cho gia đình 18 nạn nhân chạy thận vào ngày 29/5/1017, trong đó có 09 nạn nhân tử vong.

2 bị can tự nguyện hỗ trợ, bồi thường

Theo Viện Kiếm sát Nhân dân tỉnh Hòa Bình, gia đình của 02 trong số 07 bị can trong vụ án này đã tự nguyện hỗ trợ và bồi thường cho gia đình các nạn nhân. Sự tự nguyện này cũng sẽ được xem xét là tình tiết giảm nhẹ cho các bị can.

Cụ thể, gia đình bị can Bùi Mạnh Quốc - Giám đốc Công ty TNHH Xử lý nước Trâm Anh, người trực tiếp sửa chữa hệ thống RO số 2 - đã tự nguyện hỗ trợ gia đình 8 nạn nhân tử vong số tiền 10 triệu đồng/người. Tổng cộng đã hỗ trợ 80 triệu đồng.

Gia đình Bùi Mạnh Quốc cũng đã bồi thường cho 07 gia đình nạn nhân tử vong số tiền 5 triệu đồng/người; bồi thường cho 02 gia đình nạn nhân có con dưới 18 tuổi số tiền 7,5 triệu đồng/người. Tổng cộng đã bồi thường 50 triệu đồng/người.

Gia đình bị can Trần Văn Sơn, nhân viên phòng Vật tư Thiết bị Y tế - BVĐK tỉnh Hòa Bình, đã tự nguyện hỗ trợ gia đình 8 nạn nhân tử vong số tiền 10 triệu đồng/người. Tổng cộng đã hỗ trợ 80 triệu đồng.

Gia đình bị can Sơn cũng đã bồi thường cho 07 gia đình nạn nhân tử vong số tiền 3 triệu đồng/người; bồi thường cho 02 gia đình nạn nhân tử vong có con dưới 18 tuổi 4,5 triệu đồng/người. Tổng cộng đã bồi thường được 30 triệu đồng. Tổng cộng đã bồi thường được 30 triệu đồng.

vu hoang cong luong hai bi can tu nguyen boi thuong ho tro gia dinh nan nhan
Trần Văn Sơn (bên phải) và Bùi Mạnh Quốc (giữa) là hai trong số 7 bị can được xác định là đã tự nguyện bồi thường, hỗ trợ cho các gia đình nạn nhân.

Yêu cầu bệnh viện bồi thường

Sự cố y khoa xảy ra đến nay đã hơn 18 tháng, bên cạnh một bản án công minh, đúng người, đúng tội, các gia đình nạn nhân vẫn mòn mỏi mong chờ phán quyết của tòa án về mức bồi thường chi phí hợp lý đối với tiền mai táng phí, tổn thất tinh thần (đối với 9 nạn nhân tử vong), chi phí chăm sóc sức khỏe, tinh thần (đối với những nạn nhân may mắn sống sót),…

Theo Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Hòa Bình, sau khi làm việc giữa các bên liên quan, 9 gia đình nạn nhân tử vong đã đề nghị các bức bồi thường như sau:

Gia đình nạn nhân tử vong Bùi Văn Chính, Lê Thị Chung, Nguyễn Thị Minh, Quách Thị Phương, Bùi Văn Huyền và Bùi Văn Pơi đều yêu cầu Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình phải bồi thường về dân sự với số tiền 428 triệu đồng/nạn nhân.

Gia đình nạn nhân tử vong Đinh Thị Thu Hằng yêu cầu BVĐK tỉnh Hòa Bình bồi thường 491.700.000 đồng.

Gia đình nạn nhân tử vong Nguyễn Thị Bích Nguyên yêu cầu BVĐK tỉnh Hòa Bình bồi thường 464.400.000 đồng.

Gia đình nạn nhân Phạm Ngọc Chung yêu cầu BVĐK tỉnh Hòa Bình bồi thường 410.550.000 đồng.

Trong khi đó, 9 nạn nhân phải đi cấp cứu và đã phục hồi cũng yêu cầu BVKĐ tỉnh Hòa Bình phải bồi thường như sau:

Bà Bùi Thị Rấm yêu cầu BVĐK tỉnh Hòa Bình bồi thường số tiền chăm sóc sức khỏe, tinh thần, chi phí đi lại, ngày công người chăm sóc với tổng số tiền là 111.045.000 đồng.

Bà Bùi Thị Vân yêu cầu BVĐK tỉnh Hòa Bình bồi thường số tiền chăm sóc sức khỏe, tinh thần, chi phí đi lại, ngày công người chăm sóc với tổng số tiền là 77.500.000 đồng.

Ông Trần Văn Huyền yêu cầu BVĐK tỉnh Hòa Bình bồi thường số tiền chăm sóc sức khỏe, tinh thần, chi phí đi lại, ngày công người chăm sóc với tổng số tiền là 190 triệu đồng.

Các bị hại còn lại gồm: Trần Văn Quang, Nguyễn Hồng Quân, Lê Văn Tiến, Bùi Thị Lan, Lê Thị Thùy Linh, Nguyễn Văn Thiều đều yêu cầu, đề nghị BVĐK tỉnh Hòa Bình bồi thường số tiền chăm sóc sức khỏe, tinh thần, chi phí đi lại, ngày công người chăm sóc theo đúng quy định của pháp luật.

vu hoang cong luong hai bi can tu nguyen boi thuong ho tro gia dinh nan nhan
Người nhà mang di ảnh nạn nhân đến Tòa tại phiên xử sơ thẩm lần 1.

Tính đến nay, BVĐK tỉnh Hòa Bình đã hỗ trợ số tiền ban đầu cho 08 nạn nhân tử vong là 20 triệu đồng/người và 2 triệu đồng/người đối với 10 bệnh nhân còn lại. Tổng cộng đã hỗ trợ số tiền là 180 triệu đồng.

BVĐK tỉnh Hòa bình cũng đã bồi thường cho 07 gia đình có nạn nhân tử vong số tiền 20 triệu đồng/người; bồi thường cho 2 gia đình có con dưới 18 tuổi số tiền 30 triệu đồng/người; bồi thường 09 nạn nhân thiệt hại về sức khỏe là 10 triệu đồng/người. Tổng số tiền bồi thường là 290 triệu đồng.

Trong khi đó, CTCP Dược phẩm Thiên Sơn (Công ty Thiên Sơn) đã hỗ trợ cho 08 gia đình nạn nhân tử vong số tiền 36 triệu đồng/người; hỗ trợ 09 nạn nhân bị thiệt hại về sức khỏe là 5 triệu đồng/người. Tổng cộng, CTCP Dược phẩm Thiên Sơn đã HỖ TRỢ số tiền 370 triệu đồng.

Mặc dù vậy, trao đổi với PV Infonet, người nhà các nận nhân cho biết phía BVĐK tỉnh Hòa Bình vẫn gây khó khăn cho các gia đình nạn nhân trong việc chi trả số tiền 370 triệu đồng do Công ty Thiên Sơn hỗ trợ.

Trước đó, Infonet nhận được Đơn kiến nghị của 9 gia đình nạn nhân tố “bị phía Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình coi thường. Suốt 3 tháng đầu xảy ra sự cố y khoa, họ im lặng không có một lời xin lỗi, chia sẻ, xem nhẹ trước cái chết của bệnh nhân”.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm lần 1, luật sư Nguyễn Thị Đinh Hương (đại diện cho Công ty Thiên Sơn) cho rằng Thiên Sơn chỉ hỗ trợ gia đình các nạn nhân chứ không có trách nhiệm phải bồi thường.

Tuy nhiên, việc xác định Công ty Thiên Sơn phải liên đới cùng với BVĐK tỉnh Hòa Bình bồi thường cho các gia đình nạn nhân hay không, hay tách ra thành một vụ kiện dân sự khác giữa BVĐK tỉnh Hòa Bình và Công ty Thiên Sơn, tất cả sẽ có câu trả lời tại bản án do TAND thành phố Hòa Bình tuyên.

vu hoang cong luong hai bi can tu nguyen boi thuong ho tro gia dinh nan nhan Vụ chạy thận 9 người tử vong ở Hoà Bình: Đổi tội danh của BS Hoàng Công Lương

So với cáo trạng trước đó, bản cáo trạng lần này đã đổi tội danh của BS Hoàng Công Lương từ “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm ...

vu hoang cong luong hai bi can tu nguyen boi thuong ho tro gia dinh nan nhan Bác sĩ Hoàng Công Lương bị cấm đi khỏi nơi cư trú

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hòa Bình ký lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bác sĩ Hoàng Công ...

vu hoang cong luong hai bi can tu nguyen boi thuong ho tro gia dinh nan nhan Bị thay đổi tội danh, bác sĩ Hoàng Công Lương sẽ phải đối mặt với mức án 10 năm tù

Với tội danh 'Vô ý làm chết người' mà Cơ quan điều tra đề nghị truy tố, thì bác sĩ Hoàng Công Lương có thể ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.