Vụ mẹ ba con triệt sản vẫn có thai: ‘Triệt sản bằng phương pháp nào đều có thể có thai’

Bác sĩ Nguyễn Dư Dậu cho biết, sản phụ triệt sản bằng bất cứ phương pháp nào cũng đều có thể có thai nhưng mỗi phương pháp sẽ có tỉ lệ khác nhau.

Như chúng tôi đã đưa tin, vào tháng 2/1016 chị N.T.S. (Hà Nội) đến khoa Sản (Bệnh viện Bạch Mai) để sinh con thứ 3. Tại đây, trước khi mổ đẻ, chồng chị đã ký vào giấy yêu cầu được triệt sản và người thực hiện mổ đẻ, đồng thời triệt sản luôn cho chị là bác sĩ Nguyễn Hữu Dậu.

vu me ba con triet san van co thai triet san bang phuong phap nao deu co the co thai
Hồ sơ chị N.T.S. được lấy từ bệnh viện Bạch Mai ghi rõ đề nghị của gia đình được triệt sản.

Đến 30/11/2017 vừa qua, chị thấy người có biểu hiện lạ nên đã đi khám và nhận kết quả mang thai được 8 tuần.

“Khi nhận kết quả tôi rất bất ngờ, tôi đã gọi điện ngay cho bác sĩ Dậu và bác vẫn khẳng định đã triệt sản cho tôi rồi. Qua điện thoại, bác sĩ Dậu cũng giải thích cho tôi rằng, dù triệt sản nhưng xác xuất một nghìn người thì vẫn có 1 người có thai lại”, chị S. nói.

Liên quan đến vấn đề trên, tối 6/12, trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Nguyễn Dư Dậu (khoa Sản, Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, bác sĩ và chị S. có quen biết từ trước đây và chị S. có nhờ bác sĩ mổ khi sinh nở lần 3.

“Tôi là người mổ cho cô ấy (chị S. – PV) và để tốt cho chị S. nên chúng tôi đã khuyên chị S. triệt sản để tránh những trường hợp có thai ngoài ý muốn dẫn tới phá thai. Nếu gia đình đồng ý thì chúng tôi làm còn nếu không đồng ý thì chúng tôi thôi. Ngoài ra, trong quá trình triệt sản như thế nào thì làm sao mà mình có thể biết được chuyện đó”, BS.Nguyễn Dư Dậu nói.

Bác sĩ Dậu cho biết thêm, ngày trước, theo sinh đẻ có kế hoạch, khi sản phụ sinh mổ lần hai, không cần biết gia đình yêu cầu hay không, bác sĩ sẽ triệt sản cho sản phụ. Tuy nhiên, hiện nay, dù sản phụ có sinh mổ lần 3, lần 4 nhưng nếu gia đình không đồng ý thì bác sĩ không làm điều đó.

Trả lời băn khoăn về việc sản phụ đã triệt sản nhưng vẫn có thai, bác sĩ Nguyễn Dư Dậu cho hay, triệt sản bằng bất cứ phương pháp nào đều có thể có thai, tỉ lệ đặt vòng có thai, uống thuốc tránh thai cũng có thai, triệt sản theo thông lệ thắt vòi tử cung tỉ lệ có thai trong những năm đầu dưới 10%, trong những năm sau nếu người trẻ tỉ lệ có thai là 5%, còn người nhiều tuổi tỉ lệ này thấp hơn.

Chia sẻ về hành động chị S. đến phòng khám của bác sĩ nói chuyện, bác sĩ Dậu thông tin, chị S. đang mang thai có đến phòng khám bác sĩ đang khám. Tại đây, chị S. đã nói “lung tung” nên bác sĩ không nói gì. Sau đó, chị S. vẫn tiếp tục nói và bác sĩ Dậu đã đi ra ngoài.

“Tôi nói với chị S. rằng, nếu có chuyện gì, chị vào bệnh viện trong giờ hành chính, có lãnh đạo khoa và tôi. Chị cần gì chúng tôi sẽ sẵn sàng giải quyết. Tuy nhiên, chúng tôi không thấy chị S. vào bệnh viện nữa”, bác sĩ Dậu thông tin.

Bác sĩ Dậu cho biết thêm, với 34 năm làm việc tại Bệnh viện Bạch Mai bác sĩ không hề có điều tiếng gì, bác sĩ luôn hết lòng vì bệnh nhân mà sự việc này xảy ra khiến ông rất buồn.

Tối 6/12, lãnh đạo Bệnh viện Bạch Mai cho hay, bệnh viện đã yêu cầu bác sĩ Dậu và ban lãnh đạo khoa Sản khẩn trương tìm hiểu và báo cáo giải trình cụ thể sự việc. Sau khi xác minh rõ ràng, bệnh viện sẽ có thông tin đến độc giả.

vu me ba con triet san van co thai triet san bang phuong phap nao deu co the co thai Bé trai 10 tuổi nghi bị bố và mẹ kế bạo hành gãy xương sườn, rạn sọ não

Sau một thời gian sống chung với bố và mẹ kế, cháu Gia Kh. (10 tuổi) đã lợi dụng lúc sơ hở để trốn về ...

chọn
TP HCM chốt phương án điều chỉnh quy hoạch chung
Theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 vừa được thông qua, thành phố dự kiến hình thành và phát triển thành 5 phân vùng.