Vụ ô tô kéo lê người ở Hà Nội: Chỉ vì... thiếu bình tĩnh

“Chỉ vì thiếu bình tĩnh, không làm chủ được hành vi (đặc biệt sau khi đã sử dụng một lượng lớn rượu, bia) nên dẫn đến nhiều hậu quả rất đáng tiếc" - Luật sư Tuấn Anh cho biết.
 

Liên quan đến vụ xê ô tô bán tải kéo lê người đàn ông đi xe máy dưới gầm hàng trăm mét tại ngã 6 Ô Chợ Dừa (TP. Hà Nội), chúng tôi đã có cuộc trao đổi với luật sư Trần Tuấn Anh - Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch.

Theo luật sư Tuấn Anh, sự việc nêu trên cho thấy một bộ phận người dân thiếu kỹ năng xử lý tình huống khi tham gia giao thông, đặc biệt là khi xảy ra va chạm trên đường.

“Chỉ vì thiếu bình tĩnh, không làm chủ được hành vi (đặc biệt sau khi đã sử dụng một lượng lớn rượu, bia) nên dẫn đến nhiều hậu quả rất đáng tiếc. Người thì ảnh hưởng đến sức khỏe, người lại phải đối mặt với hình phạt nghiêm khắc của pháp luật”, luật sư Anh nói.

Cũng theo vị luật sư, qua những video clip quay lại vụ việc tai nạn, có thể thấy người điều khiển xe bán tải đã có hành vi vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ.

Việc truy cứu trách nhiệm hình sự hay xử lý vi phạm hành chính phụ thuộc vào kết quả điều tra của cơ quan Công an có thẩm quyền. Trong trường hợp hành vi trên thỏa mãn các dấu hiệu của tội phạm hình sự thì người điều khiển xe ô tô bán tải có thể bị truy cứu trách nhiệm về Tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo quy định tại Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015.

vu o to keo le nguoi mot bo phan nguoi dan thieu ky nang xu ly tinh huong khi tham gia giao thong
Luật sư Trần Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch.

Trong trường hợp sau khi gây ra tai nạn, người phạm tội còn bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm hoặc cố ý không cứu giúp người bị nạn hoặc có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy hoặc chất kích thích mạnh khác thì thuộc trường hợp định khung tăng nặng của tội này và có thể phải đối mặt với khung hình phạt từ ba đến 10 năm tù.

Nếu sau khi điều tra mà hành vi không cấu thành hình sự thì người điều khiển phương tiện xe ô tô bán tải cũng có thể sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính với các lỗi tương đương với hành vi vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Luật sư Tuấn Anh cho biết thêm: “Với quan điểm cá nhân tôi, nếu muốn chứng minh được hành vi của người lái xe tải là hành vi "Giết người" hoặc "Cố ý gây thương tích" thì cơ quan điều tra cần phải làm rõ được ý chí chủ quan, động cơ, mục đích của người thực hiện hành vi là nhằm tước đoạt mạng sống hoặc xâm phạm đến sức khỏe của người bị hại.

vu o to keo le nguoi mot bo phan nguoi dan thieu ky nang xu ly tinh huong khi tham gia giao thong
Hiện trường vụ việc ô tô kéo lê người đàn ông đi xe máy hàng trăm mét hôm 11/4.

Sự phân biệt cơ bản nhất của nhóm tội vi phạm quy định về giao thông với nhóm tội xâm phạm tính mạng, sức khỏe chính là yếu tố "lỗi". Trong khi lỗi của nhóm tội liên quan đến giao thông là lỗi vô ý thì lỗi trong nhóm tội liên quan đến xâm phạm tính mạng, sức khỏe buộc phải là lỗi cố ý (có thể là cố ý trực tiếp hoặc cố ý gián tiếp).

Chính vì vậy, trong quá trình điều tra vụ việc, cơ quan chức năng cần phải làm rõ yếu tố lỗi này để có căn cứ xử lý người vi phạm, tránh tình trạng bỏ lọt tội phạm, nhưng cũng không làm oan, sai người vi phạm”.

Trước đó, luật sư Trần Thu Nam (Hà Nội) quan điểm: Tài xế không thể chối cãi rằng mình chỉ gây thương tích cho nạn nhân khi mà kéo lê nạn nhân một đoạn đường dài như vậy. Thậm chí, khi phương tiện và người trong gầm xe ô tô văng ra, tài xế ô tô còn tiếp tục tăng ga bỏ chạy.

“Qua các hình ảnh mà camera ghi lại được, cộng thêm các tài liệu, chứng cứ thu thập được thì cơ quan công an hoàn toàn có thể khởi tố tài xế lái ô tô về giết người”, luật sư Trần Thu Nam nói.

vu o to keo le nguoi mot bo phan nguoi dan thieu ky nang xu ly tinh huong khi tham gia giao thong Nhân chứng bàng hoàng kể lại vụ xe bán tải kéo lê người đàn ông hàng trăm mét ở Hà Nội

“Tôi cùng nhiều người dân đuổi theo sau thì thấy anh Đ. nằm bất tỉnh, còn ô tô vẫn tiếp tục bỏ chạy với tốc ...

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.