Vụ tàu Cát Linh - Hà Đông bị vẽ: có thể bị phạt tù chung thân và bồi thường 100 triệu

Theo quy định của pháp luật, người vẽ, sơn lên tàu đường sắt Cát Linh – Hà Đông bị coi là có hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản và có thể phải đối diện với khung hình phạt tù chung thân, bồi thường 100 triệu đồng.

Liên quan đến việc đoàn tàu đường sắt Cát Linh – Hà Đông tại khu vực tầng 3 nhà ga Cát Linh (Đống Đa, Hà Nội) bất ngờ bị sơn, vẽ bẩn lên thân tàu, luật sư Đặng Văn Cường – Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, tàu đường sắt Cát Linh Hà Đông là tài sản công và được pháp luật bảo vệ.

Vì vậy, việc tự ý kẻ, vẽ lên tàu là hành vi vi phạm pháp luật, hành vi này cần phải được xem xét và xử lý để đảm bảo giữ gìn tài sản công cộng.

“Hành vi sơn, vẽ lên tàu khiến chiếc tàu này phải sơn, sửa lại, gây tốn kém lãng phí tiền của. Vì vậy hành vi này có thể được xác định là hành vi Cố ý làm hư hỏng tài sản. Nếu thiệt hại về tài sản từ 2.000.000 đồng trở lên thì người thực hiện hành vi này có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điều 143 Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung 2009” – luật sư Cường trao đổi.

Trả lời chúng tôi về hình phạt đối với hành vi sơn, vẽ lên tàu đường sắt Cát Linh – Hà Đông tại khu vực tầng 3 nhà ga Cát Linh, luật sư Cường cho biết hình phạt cao nhất của tội danh này có thể bị xử phạt tù chung thân và bồi thường 100 triệu đồng.

son ve len tau cat linh ha dong co the bi phat tu chung than va boi thuong 100 trieu
Đoàn tàu đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông bị sơn, vẽ bẩn lên thân tàu. Ảnh otofun

Cụ thể:

Điều 143. Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản

1. Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác gây thiệt hại từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm. 2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

a) Có tổ chức;

b) Dùng chất nổ, chất cháy hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác;

c) Gây hậu quả nghiêm trọng;

d) Để che giấu tội phạm khác;

đ) Vì lý do công vụ của người bị hại;

e) Tái phạm nguy hiểm;

g) Gây thiệt hại cho tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

a) Gây thiệt hại cho tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;

b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân:

a) Gây thiệt hại cho tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên;

b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Theo đại diện Ban Quản lý dự án Đường sắt, ngày 26/12, Tổng thầu EPC - Công ty hữu hạn tập đoàn cục 6 đường sắt Trung Quốc báo cáo tới Ban về việc có đối tượng đột nhập vào công trường nhà ga Cát Linh dùng sơn vẽ lên đoàn tàu.

Sau đó, Ban Quản lý dự án Đường sắt đã cử cán bộ ra kiểm tra thực tế hiện trường, đồng thời chỉ đạo Tổng thầu EPC báo cáo cụ thể sự việc nêu trên tới cơ quan chức năng. Ban cũng đã mời cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, rà soát hiện trường.

Đồng thời, Ban Quản lý dự án cũng có văn bản hỏa tốc yêu cầu Tổng thầu lập tức tăng cường công tác bảo vệ trên toàn công trường và văn bản hỏa tốc gửi Công an thành phố Hà Nội, công an các quận nơi có Dự án đi qua để hỗ trợ đảm bảo an ninh trật tự, an toàn, ngăn ngừa hiện tượng phá hoại tài sản công trình làm ảnh hưởng đến tiến độ của Dự án.

son ve len tau cat linh ha dong co the bi phat tu chung than va boi thuong 100 trieu Tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông bất ngờ 'khoác áo mới' theo phong cách Graffiti

Ngày 26/12, hình ảnh toa tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông bất ngờ bị sơn vẽ chi chít theo phong cách nghệ thuật ...

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Vinhomes: Mục tiêu lãi sau thuế 35.000 tỷ đồng
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Vinhomes trình cổ đông kế hoạch doanh thu 120.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 35.000 tỷ đồng, lần lượt tăng 16% và 4% so với kết quả năm 2023.