Vụ VN Pharma: Ông Hùng thừa nhận chỉ đạo thuộc cấp làm giả một số giấy tờ

Tại tòa, nguyên Tổng giám đốc VN Pharma thừa nhận có chỉ đạo bị cáo Loan làm giả một số giấy tờ nhưng khẳng định hợp đồng mua bán thuốc với Austin Hồng Kông bị cáo không làm giả vì đã được ủy quyền.
vu vn pharma nguyen tong giam doc hung thua nhan chi dao thuoc cap lam gia mot so giay to
Nguyên TGĐ VN Pharma mệt mỏi quay lại phiên tòa. Ảnh: Ngọc Hoa
vu vn pharma nguyen tong giam doc hung thua nhan chi dao thuoc cap lam gia mot so giay to
Hai bị cáo đầu vụ sau khi nghe lệnh bắt tạm giam. Ảnh: Ngọc Hoa

Như đã thông tin, sau khi Công an TP HCM đọc lệnh bắt tạm giam hai bị cáo Hùng và Cường, bị cáo Hùng liền ngất xỉu. Nhờ sự chăm sóc của nhân viên y tế, khoảng 1 tiếng sau, bị cáo Hùng đã hồi phục sức khỏe và có thể tiếp tục phiên tòa cùng với các bị cáo khác.

Mở đầu phiên tòa, đại diện VKS xét hỏi đối với bị cáo Loan về những tài khoản tiết kiệm trong ngân hàng. Bị cáo Loan cho rằng mình là kế toán và làm theo mọi chỉ đạo của cấp trên nên không rõ số tiền. Việc chuyển tiền cho công ty Helix thì Loan nói là không nhớ vì công việc của Loan phải xử lý rất nhiều hợp đồng.

Tại tòa, bị cáo Hùng thừa nhận có chỉ đạo bị cáo Loan làm giả một số giấy tờ nhưng khẳng định hợp đồng mua bán thuốc với Austin Hồng Kông bị cáo không làm giả vì đã được ủy quyền.

Về số tiền trước đó thuộc cấp của Hùng khai chi 7,5 tỷ đồng cho bác sĩ, Hùng nói mình không biết về khoản tiền này vì thời điểm đó đã bị bắt tạm giam. Nhưng Hùng cho rằng, số tiền đó không phải chi cho bác sĩ để tiêu thụ thuốc vào bệnh viện mà là tiền chi cho việc linh hoạt trong bán hàng.

Khai tại tòa, thuộc cấp của Hùng là bị cáo Bùi Ngọc Duy (nguyên trưởng phòng nghiên cứu và phát triển VN Pharma) thừa nhận đã giả chữ ký của nhiều dược sĩ. Duy tự ký vào nhiều giấy tờ để trình hồ sơ lên Cục Quản lý dược cấp phép cho nhập lô thuốc H- Capita 500 mg Caplet vào Việt Nam.

Bị cáo Duy cho rằng mình không nhớ ký vào bao nhiêu hồ sơ với công ty Helix Canada do thời gian quá lâu. Bị cáo làm những việc này không do ai chỉ đạo cả chỉ làm theo những gì bà Vy hướng dẫn.

Khai tại tòa, bị cáo Thông cho biết tên thuốc H- Capita 500 mg Caplet có sẵn nên không thể làm giả, không sửa H- Capita 500 mg Caplet mà chỉ gợi ý cho công ty VN Pharma. Nếu muốn sửa thì chỉ sửa phần đuôi tên thuốc còn phần đầu của tên thuốc thì không được sửa. Theo bị cáo Thông, bị cáo được quyền viết tiêu chuẩn thuốc chứ được không viết công thức thuốc nên bị cáo đã nhận thấy hành vi của bị cáo là sai. Thông cho biết, khi viết hồ sơ và công thức thuốc, bị cáo Thông đã viết mới để phù hợp với môi trường nhiệt độ ở Việt Nam.

Nghe bị cáo Thông trình bày, đại diện VKS công bố lời khai của bị cáo Thông tại cơ quan điều tra. Theo lời khai này thì bị cáo Thông cho rằng mình thừa lệnh bị cáo Hùng viết ra công thức thuốc mới dựa trên công thức thuốc H- Capita 500 mg Caplet.

Khi bị HĐXX xét hỏi, bị cáo Cường vẫn khẳng định rằng ông Raymundo chỉ giao cho Cường một con dấu duy nhất của công ty Helix. Còn việc, tại công ty VN Pharma có con dấu này hay không thì Cường hoàn toàn không biết nên bị cáo Cường mong HĐXX làm rõ vấn đề này.

Theo đại diện VKS, tại cơ quan điều tra, Cường khai rằng, giấy ủy quyền bằng tiếng Việt là do bị cáo Cường làm tại Việt Nam. Chữ ký người ủy quyền đại diện công ty Helix và người nhận đều do bị cáo Cường ký.

Nghe VKS công bố, Cường trình bày: “Bị cáo được quyền ký thay cho ông Raymundo vì ông Raymundo đã ủy quyền cho bị cáo với mục đích là tạo niềm tin cho khách hàng”.

Cuối giờ làm việc buổi chiều, HĐXX cho mời đại diện Bộ ngoại giao để làm rõ một số vấn đề nhưng người đại diện bộ này không có mặt.

Vì đã hết giờ làm việc, HĐXX tuyên bố tạm nghỉ và sẽ tiếp tục phiên tòa vào 8h sáng ngày mai (24/10).

vu vn pharma nguyen tong giam doc hung thua nhan chi dao thuoc cap lam gia mot so giay to Vụ VN Pharma: Bắt tạm giam giám đốc VN Pharma Nguyễn Minh Hùng tại tòa

Phiên tòa xét xử vụ VN Pharma xuất hiện diễn biến mới khi hai bị cáo được xác định cầm đầu vụ án bị bắt ...

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.