Vụ xe máy chở 3 tông tử vong CSGT: 'Tài xế có thể đối mặt mức phạt 7 năm tù giam'

“Đối với hành vi chống người thi hành công vụ, tài xế có thể phải đối mặt với mức hình phạt cao nhất lên đến 7 năm tù giam”, Luật sư Tuấn Anh nói.
 

Liên quan đến vụ việc trung tá Trần Văn Vang, thuộc Đội CSGT số 2, Phòng 10, Cục CSGT (Bộ Công an) bị xe máy chở 3 tông tử vong trong khi làm nhiệm vụ ở quốc lộ 3, đoạn tránh TP. Thái Nguyên (hướng Đường tròn Tân Long – Hà Nội) hôm 30/11.

Hiện cơ quan công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với tài xế gây ra vụ tai nạn về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Ngày 3/12, chúng tôi đã liên hệ với Luật sư Trần Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch. Theo luật sư Tuấn Anh, điều 257 Bộ Luật hình sự 1999, sửa đổi bổ sung ngày 19/06/2009 thì Tội chống người thi hành công vụ được quy định như sau:

1. Người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm. 2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm: A) Có tổ chức; B) Phạm tội nhiều lần; C) Xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội; D) Gây hậu quả nghiêm trọng; Đ) Tái phạm nguy hiểm.

Luật sư Anh đưa ra quan điểm: “Trong trường hợp này, đối tượng thực hiện hành vi dùng xe máy để đâm trực diện vào đồng chí CSGT Trần Văn Vang và hậu quả là làm đồng chí Vang tử vong sau đó, như vậy đã có dấu hiệu của Tội này với tình tiết định khung tăng nặng là gây hậu quả nghiêm trọng”.

muc hinh phat nao danh do tai xe kep 3 tong tu vong trung ta csgt
Theo Luật sư Trần Tuấn Anh, tài xế có thể phải đối mặt với mức hình phạt cao nhất lên đến 7 năm tù giam.

Việc tài xế say rượu trong trường hợp này không phải tình tiết định khung tăng nặng của tội trên, cũng như không phải một trong những tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự được quy định ở Điều 48 Bộ luật Hình sự Việt Nam hiện hành. Chính vì vậy, sẽ không xem xét đến khi quyết định hình phạt đối với tội này.

Bên cạnh đó, hành vi kẹp 3, đi lên đường cấm cũng chỉ xem là một trong những hành vi cấu thành của tội chứ sẽ không bị xem là hành vi độc lập để xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với trường hợp này.

“Đối với hành vi chống người thi hành công vụ, tài xế có thể phải đối mặt với mức hình phạt cao nhất lên đến 7 năm tù giam”, Luật sư Tuấn Anh cho biết.

muc hinh phat nao danh do tai xe kep 3 tong tu vong trung ta csgt
Sự việc khiến trung tá CSGT Trần Văn Vang tử vong.

Như đã đưa tin, hôm 30/11, trong khi làm nhiệm vụ ở quốc lộ 3, đoạn tránh TP. Thái Nguyên (hướng Đường tròn Tân Long – Hà Nội) đồng chí trung tá Trần Văn Vang đã bị một chiếc xe máy kẹp 3 đâm tử vong. Hiện cơ quan công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với tài xế gây ra sự việc về hành vi chống người thi hành công vụ.

“Bước đầu, đối tượng khai nhận đi xe máy chở 3 lên đường cấm, sau đó nhìn thấy Trung tá Trần Văn Vang ra tín hiệu dừng xe. Lúc này đối tượng có ý định lao thẳng vào đồng chí Vang để đồng chí Vang tránh ra, nhưng do đối tượng đã uống rượu lại chạy với tốc độ quá cao, không làm chủ được tốc độ nên đã gây ra sự việc đau lòng trên”, một lãnh đạo công an Thành phố Thái Nguyên Thông tin.

Ngày 2/12, nhiều người thân, đồng đội đã tới nhà tang lễ bệnh viên 19-8 để tiễn đưa đồng chí trung tá Trần Văn Vang về nơi an nghỉ cuối cùng, nhiều người không khỏi xót xa khi nhìn thấy đứa con gái nhỏ của trung tá Vang ngồi bên linh cữu của cha, dường như cháu bé vẫn chưa thấu hiểu hết nỗi đau khi mất đi người cha của mình.

muc hinh phat nao danh do tai xe kep 3 tong tu vong trung ta csgt Vụ CSGT bị xe máy chở 3 tông tử vong: Khởi tố, bắt tạm giam đối với lái xe

Cơ quan công an đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với lái ...

chọn
'Dòng tiền đổ về bất động sản chưa có hoặc rất ít'
Lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc cho rằng trong thời điểm này, khi các hoạt động sản xuất, kinh doanh chưa phục hồi rõ rệt thì dòng tiền đổ về bất động sản chưa có hoặc rất ít.