Vụ xét xử bác sĩ Lương: Có dấu hiệu gian dối trong việc cung cấp chứng cứ

Liên quan đến vụ xét xử bác sĩ Lương, luật sư Trần Tuấn anh nhận định có dấu hiệu gian dối trong việc cung cấp chứng cứ.
vu xet xu bac si luong co dau hieu gian doi trong viec cung cap chung cu

Liên quan đến việc xét xử vụ án xảy ra tại BV Đa khoa tỉnh Hòa Bình, tại tòa, điều dưỡng viên Đinh Tiến Công thừa nhận đã điền thêm nội dung phân công nhiệm vụ cho bác sĩ Hoàng Công Lương vào sổ giao ban sau khi xảy ra sự cố để hợp thức hoá thủ tục hành chính.

Trao đổi với chúng tôi về tình tiết mới nêu trên, luật sư Trần Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Luật Minh Bạch cho biết: "Theo dõi phiên tòa qua báo chí, tôi thấy phiên tòa xét xử bác sỹ Hoàng Công Lương đã áp dụng triệt để mô hình tố tụng tranh tụng theo đúng tinh thần cải cách tư pháp.

Các chứng cứ đã thực sự được xem xét một cách kỹ lưỡng, khách quan, minh bạch.

Những chi tiết buộc tội, gỡ tội, những nội dung vụ án chưa được làm rõ trong quá trình điều tra, truy tố đã được trình bày công khai tại Tòa để làm rõ những uẩn khúc và tôi tin rằng, Hội đồng xét xử sẽ đủ căn cứ để có thể có những quyết định đúng người, đúng tội, đúng pháp luật", luật sư Trần Tuấn Anh cho biết.

Cũng theo luật sư Tuấn Anh, những tình tiết mới xuất hiện tại phiên tòa này rõ ràng đã không được làm rõ trong giai đoạn điều tra.

Nghiêm trọng hơn, nó còn có dấu hiệu của việc làm sai lệch hồ sơ vụ án, trên cơ sở các hồ sơ, chứng cứ sai lệch đó.

"Với những gì diễn ra tại phiên tòa xét xử này, dưới góc độ pháp luật, tôi thấy có dấu hiệu của hành vi cố ý làm sai lệch hồ sơ vụ án.

Hành vi nêu trên của những người có liên quan thuộc một trong những nhóm tội xâm phạm hoạt động tư pháp theo quy định pháp luật hình sự Việt Nam.

Cụ thể, các hành vi phát sinh tại phiên tòa có dấu hiệu của một số tội như: Tội cung cấp tài liệu sai sự thật hoặc khai báo gian dối (Điều 382); Tội mua chuộc hoặc cưỡng ép người khác trong việc khai báo, cung cấp tài liệu (Điều 384); Tội làm sai lệch hồ sơ vụ án, vụ việc (Điều 375) Bộ luật Hình sự Việt Nam năm 2015, có hiệu lực từ ngày 01/01/2018.

Những lời khai chấn động của các điều dưỡng viên, trưởng khoa, sự đối đáp "ngây ngô" của Điều tra viên phụ trách điều tra của vụ án liên quan đến hàng loạt chứng cứ đã bị làm sai lệch trong vụ án đã chứng minh vụ án này chưa được điều tra, truy tố theo đúng trình tự, thủ tục được quy định trong Bộ luật Tố tụng hình sự.

Đặc biệt trong hoạt động thu thập và đánh giá chứng cứ, những thứ có thể dùng làm căn cứ buộc tội đối với bác sỹ Hoàng Công Lương", luật sư Tuấn Anh nhận định.

Theo luật sư, khi xuất hiện những tình tiết mới có dấu hiệu tội phạm, pháp luật tố tụng hình sự Việt Nam đã trao quyền khởi tố vụ án hình sự ngay tại phiên tòa cho Hội đồng xét xử.

Tuy nhiên, với những diễn biến cụ thể của vụ án này, rất cần sự xem xét, đánh giá một cách kỹ lưỡng các chứng cứ được nêu tại phiên tòa, cũng như cần phải có thời gian để củng cố thêm các tài liệu, chứng cứ khác là sự thật khách quan của vụ án.

"Vì vậy, quan điểm của tôi là Hội đồng xét xử nên trả hồ sơ lại cho Viện Kiểm sát và Cơ quan điều tra để điều tra bổ sung đối với vụ án này, nhằm làm rõ các yếu tố có hay không có các hành vi xâm phạm các hoạt động tư pháp, động cơ, mục đích của các hành vi này và chỉ rõ trách nhiệm của từng cá nhân khi thực hiện các hành vi đó.

Trong trường hợp đã làm rõ các tình tiết và thấy có dấu hiệu tội phạm thì phải khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các đối tượng liên quan để điều tra, đồng thời cũng để làm rõ có hay không có hành vi “thiếu trách nhiệm” của bác sỹ Hoàng Công Lương để nhanh chóng có những quyết định tố tụng đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, tránh làm oan người vô tội và sự phẫn nộ trong dự luận", luật sư cho biết thêm.

Điều 382. Tội cung cấp tài liệu sai sự thật hoặc khai báo gian dối

1. Người làm chứng, người giám định, người định giá tài sản, người phiên dịch, người dịch thuật, người bào chữa nào mà kết luận, dịch, khai gian dối hoặc cung cấp những tài liệu mà mình biết rõ là sai sự thật, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 03 năm:

a) Có tổ chức;

b) Dẫn đến việc giải quyết vụ án, vụ việc bị sai lệch.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm:

a) Phạm tội 02 lần trở lên;

b) Dẫn đến việc kết án oan người vô tội hoặc bỏ lọt tội phạm hoặc người phạm tội.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Điều 384. Tội mua chuộc hoặc cưỡng ép người khác trong việc khai báo, cung cấp tài liệu

1. Người nào mua chuộc hoặc cưỡng ép người làm chứng, người bị hại, đương sự trong các vụ án hình sự, hành chính, dân sự khai báo gian dối, cung cấp tài liệu sai sự thật hoặc không khai báo, không cung cấp tài liệu; mua chuộc hoặc cưỡng ép người giám định, người định giá tài sản kết luận gian dối, người phiên dịch, người dịch thuật dịch xuyên tạc, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 03 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

a) Dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn nguy hiểm khác;

b) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

c) Dẫn đến việc giải quyết vụ án, vụ việc bị sai lệch.

Điều 375. Tội làm sai lệch hồ sơ vụ án, vụ việc

1. Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán, Hội thẩm, Thư ký Tòa án, người khác có nhiệm vụ, quyền hạn trong hoạt động tư pháp, người bào chữa, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại, đương sự thêm, bớt, sửa đổi, đánh tráo, hủy hoặc làm hư hỏng tài liệu, vật chứng của vụ án, vụ việc hoặc bằng thủ đoạn khác nhằm làm sai lệch nội dung vụ án, vụ việc, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm:

a) Có tổ chức;

b) Dẫn đến việc giải quyết vụ án, vụ việc bị sai lệch;

c) Gây thiệt hại từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.000.000.000 đồng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 10 năm đến 15 năm:

a) Dẫn đến việc kết án oan người vô tội, bỏ lọt tội phạm hoặc người phạm tội;

b) Làm người bị bắt, người bị tạm giữ, bị can, bị cáo, người bị kết án, người phải chấp hành án, người bị hại, đương sự tự sát;

c) Gây thiệt hại 1.000.000.000 đồng trở lên. 4. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ, làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm”.

vu xet xu bac si luong co dau hieu gian doi trong viec cung cap chung cu Gia đình nạn nhân đề nghị toà tuyên BS. Lương vô tội, giảm án cho Sơn và Quốc

Trả lời Hội đồng xét xử phiên sáng nay, đại diện nhiều gia đình nạn nhân đã có ý kiến mong tòa xem xét, giảm ...

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.