Xe công vụ phải dán thẻ thu phí tự động không dừng

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết sẽ kiến nghị Thủ tướng ban hành chỉ thị về việc xe công vụ phải dán thẻ thu phí tự động không dừng.
Xe công vụ phải dán thẻ thu phí tự động không dừng - Ảnh 1.

Làn thu phí tự động không dừng tại trạm BOT Mỹ Lộc, Nam Định. (Ảnh minh họa: Nam Định).

Chậm dán thẻ thu phí tự động không dừng

Ngày 6/3, lãnh đạo Bộ GTVT đã có giải trình trước Ủy ban Tư pháp của Quốc hội về một số vấn đề của ngành giao thông trong đó có thu phí tự động không dừng.

Liên quan đến việc dạy "mẹo", "bao đỗ" khi sát hạch GPLX, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết cuối năm 2018, đơn vị này đã tham mưu Chính phủ ban hành nghị định về trách nhiệm của các trung tâm đào tạo lái xe.

Được biết, nội dung giải dạy tại các trung tâm đào tạo phải thay đổi theo hướng tăng cường việc tập lái trong sa hình.

Ông Thể cho biết đang đề xuất trong bài thi sát hạch cho trượt những trường hợp vi phạm nghiêm trọng. Ngoài ra, đơn vị này cũng sẽ phối hợp với Bộ Công an để xử lí những trường hợp vi phạm, bằng giả.

Đối với tình trạng tài xế dùng ma túy, Bộ trưởng GTVT cho biết những vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến tài xế dùng ma túy ngoài trách nhiệm hình sự thì mức phạt chỉ là tước GPLX 2 năm.

Theo vị này, Bộ GTVT đang đề xuất nếu tài xế gây tai nạn nghiêm trọng sẽ thu hồi bằng vĩnh viễn hoặc tăng thời gian thu hồi để răn đe.

Đối với vấn đề thu phí tự động không dừng, ông Nguyễn Văn Thể cho biết với hơn 60 trạm thu phí, giai đoạn 1 Bộ GTVT đã triển khai cho hơn 40 trạm.

"Cuối năm 2018 đã cơ bản thực hiện triển khai thu phí tự động không dừng, chỉ có 8 trạm chưa triển khai kịp.

Theo chỉ đạo, cuối năm 2019, tất cả các trạm thu phí BOT phải thực hiện thu phí tự động không dừng, toàn bộ xe đi qua phải dùng thẻ.

Tuy nhiên, hiện việc thu phí tự động không dừng không đồng bộ, nhiều vùng rất chậm đăng kí thẻ.

Chúng tôi hi vọng cuối năm nay tất cả các trạm sẽ có làn thu phí tự động và có một vài làn thu phí tay do việc chậm đăng kí thẻ", ông Thể cho biết.

Xe biển xanh phải dán thẻ Etag

Theo thông tin chúng tôi nhận được, chiều tối ngày 6/3, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp kiểm điểm tiến độ dự án thu phí tự động không dừng.

Tại cuộc họp, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cho biết mặc dù thực hiện thu phí tự động không dừng nhưng trong 1 triệu xe dán thẻ Etag chỉ có 30% đi qua các làn thu phí không dừng.

Theo vị này, số xe còn lại chủ yếu đi qua các làn thu phí tay của trạm thu phí.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cũng cho biết hiện vẫn còn tình trạng chủ xe phân vân vấn đề tiền gửi vào tài khoản giao thông có tính lãi, liên thông với tài khoản cá nhân hay không.

Đối với việc nhiều xe công vụ biển xanh, biển đỏ chưa dán thẻ, Bộ trưởng GTVT cho biết sẽ kiến nghị Thủ tướng để yêu cầu phải dán thẻ.

Ngoài ra, vị này cho biết sẽ đề xuất sửa Nghị định 46 theo hướng ưu tiên xe dán thẻ Etag; có thể phối hợp với nhà sản xuất để khi bán xe có sẵn thẻ.

Bộ GTVT bị đề nghị giải trình về bất cập thu phí BOTBộ GTVT bị đề nghị giải trình về bất cập thu phí BOT Ngày 20/3, BOT Mỹ Lộc thu phí trở lại sau nhiều tháng xả trạmNgày 20/3, BOT Mỹ Lộc thu phí trở lại sau nhiều tháng xả trạm Ai đã lấy số liệu của người dân đếm xe qua trạm BOT Ninh Lộc?Ai đã lấy số liệu của người dân đếm xe qua trạm BOT Ninh Lộc?
chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.