Xét xử 'siêu lừa' Huyền Như: Tòa sẽ xem xét đề nghị thay đổi tư cách tố tụng của Vietinbank

Quan điểm của HĐXX về các vấn đề luật sư đưa ra như triệu tập một số người đến phiên tòa, thay đổi tư cách tham gia tố tụng của Vietinbank… tòa sẽ xem xét trong quá trình xét xử vụ án.

Sáng nay, Tòa án Nhân dân TP.HCM mở phiên tòa xét xử vụ án Huỳnh Thị Huyền Như (SN 1978, cựu Phó phòng quản lý rủi ro NH TMCP Công Thương Việt Nam Chi nhánh TP.HCM –Vietinbank Chi nhánh TP.HCM) và Võ Anh Tuấn (SN 1972, cựu cán bộ Văn phòng NH Vietinbank Chi nhánh TP.HCM) Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

5 bị hại trong vụ án này là Công ty Hưng Yên, Công ty Cổ phần Chứng khoán Saigonbank – Berjaya, Công ty Bảo hiểm toàn cầu, Công ty Phương Đông, Công ty Cổ phần thương mại An Lộc. Tổng thiệt hại của vụ án là 1.085 tỷ đồng.

xet xu sieu lua huyen nhu toa se xem xet de nghi thay doi tu cach to tung cua vietinbank
Huỳnh Thị Huyền Như tại phiên tòa - Ảnh: Ngọc Hoa

Các cá nhân Nguyễn Văn Sẽ và Nguyễn Thị Minh Hương được triệu tập không có mặt tại phiên tòa. Ông Sẽ đã định cư ở Mỹ và có đơn xin vắng mặt, bà Hương thì đang điều trị bệnh. Ông Trương Hoàng Minh có mặt tại phiên tòa. 3 cá nhân trên là cựu lãnh đạo ngân hàng được tòa triệu tập.

Đưa quan điểm về phần thủ tục, luật sư cho rằng, việc những người được triệu tập nhưng vắng mặt tại phiên tòa sẽ gây khó khăn cho phiên xử.

Luật sư Phan Trung Hoài – bào chữa cho Võ Anh Tuấn, đề nghị HĐXX áp dụng bộ luật tố tụng hình sự mới để mời điều tra viên của cơ quan điều tra Bộ Công an và kiểm sát viên Viện Kiểm sát Tối cao thực hiện quá trình tố tụng của vụ án đến phiên tòa để làm rõ vấn đề tố tụng đối với bị cáo Võ Anh Tuấn. Luật sư cho rằng, một hành vi của Võ Anh Tuấn đang bị xem xét trách nhiệm hình sự hai lần.

Trong phần thủ tục, do một số người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vắng mặt, nên luật sư Hồ Quốc Tuấn (Đoàn luật sư TP Đà Nẵng, bảo vệ cho Công ty CP chứng khoán Phương Đông - gọi tắt ORS) đề nghị tòa triệu tập ông Nguyễn Văn Sẻ (thời điểm Như phạm tội, ông Sẻ là Giám đốc Vietinbank chi nhánh TP.HCM), là người ký 3 tờ trình gửi Tổng giám đốc Vietinbank Việt Nam xin nhận tiền gửi của ORS từ tài khoản thanh toán sang tiền gửi có kỳ hạn với số tiền 580 tỉ đồng. 3 tờ trình này của ông Sẻ được Vietinbank Việt Nam

Ngoài ra, luật sư Tuấn còn đề nghị HĐXX triệu tập đến tòa một số lãnh đạo của Vietinbank trong giai đoạn Huỳnh Thị Huyền Như phạm tội, gồm: bà Trần Thị Hoài Thanh, Trương Minh Hoàng, Nguyễn Thị Minh Hương (lúc bấy giờ là Phó giám đốc Vietinbank chi nhánh TP.HCM) và một số lãnh đạo hội sở VietinBank.

Một số luật sư cũng cho rằng tòa triệu tập Vietinbank Việt Nam với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan là không phù hợp.

xet xu sieu lua huyen nhu toa se xem xet de nghi thay doi tu cach to tung cua vietinbank
Ảnh: Ngọc Hoa

Kiểm sát viên của Viện Kiểm sát Nhân dân TP.HCM – đơn vị được ủy quyền thực hành quyền công tố tại phiên tòa nêu quan điểm: Đối với một số người luật sư đề nghị triệu tập, nếu thấy cần thiết trong quá trình xét xử đề nghị HĐXX yêu cầu những người này đến tòa.

Quan điểm của HĐXX về các vấn đề được luật sư nêu trong phần thủ tục: Về việc mời các điều tra viên và kiểm sát viên theo tòa không cần thiết. Các vấn đề khác luật sư đưa ra như triệu tập một số người đến phiên tòa, thay đổi tư cách tham gia tố tụng của Vietinbank… tòa sẽ xem xét trong quá trình xét xử vụ án.

Sau phần thủ tục, phiên tòa bắt đầu bước vào phần xét hỏi. Mở đầu phần xét hỏi, công tố viên công bố bản cáo trạng truy tố hai bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như và Võ Anh Tuấn ra trước tòa.

xet xu sieu lua huyen nhu toa se xem xet de nghi thay doi tu cach to tung cua vietinbank Lừa đảo hơn 1.000 tỷ, Huỳnh Thị Huyền Như vẫn cười tươi khi tới Tòa

Được đưa ra từ xe bít bùng siêu lừa Huỳnh Thị Huyền Như cùng đồng phạm, nguyên là cán bộ ngân hàng Vietinbank cười tươi ...

xet xu sieu lua huyen nhu toa se xem xet de nghi thay doi tu cach to tung cua vietinbank Nhiều cựu lãnh đạo ngân hàng được triệu tập đến phiên xử Huyền Như

Liên quan đến vụ án Huỳnh Thị Huyền Như, tòa triệu tập 5 nguyên đơn dân sự, 17 cá nhân liên quan, trong đó có ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.