Xét xử vụ án 'quan tài diễu phố' gây rúng động dư luận Vĩnh Phúc

Ngày 20/4, Tòa án Cấp cao tại Hà Nội mở phiên xử vụ án giết người ở Vĩnh Phúc. Đây là một vụ án rúng động khi gia đình bị hại mang quan tài diễu phố.
xet xu vu an quan tai dieu pho gay rung dong du luan vinh phuc Kết luận vụ 'bảo vệ còng tay giám đốc, rút súng dọa giáo viên'
xet xu vu an quan tai dieu pho gay rung dong du luan vinh phuc Hưng Yên: Phát hiện ngôi mộ chứa thi thể còn nguyên vẹn nghi là mộ cổ
xet xu vu an quan tai dieu pho gay rung dong du luan vinh phuc Người bệnh bị 'viện trả về' bất ngờ sống lại trong đêm

Điểm lại nội dung vụ án

Theo nội dung cáo trạng, khoảng 23h30’ ngày 14/3/2013, tại quán ăn đêm ở phường Hội Hợp, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, do uống nhiều rượu, bực tức từ những câu nói trao đổi tại quán nên Phùng Mạnh Tuấn, Phùng Đắc Tú mỗi người cầm một con dao cùng Nguyễn Văn Định, Nguyễn Văn Tình, Đặng Quốc Tú, Nguyễn Văn Bính đuổi đánh anh Nguyễn Tuấn Anh (29 tuổi, trú tại phường Hội Hợp, TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc).

Thấy anh Tuấn Anh nhảy xuống kênh nước để chạy trốn, các đối tượng chia làm hai nhóm chạy trên bờ kênh dồn đánh anh Tuấn Anh.

Khi nạn nhân trèo lên bờ trái bỏ chạy thì bị Đặng Quốc Tú và Nguyễn Văn Bính đuổi kịp. Sau đó, Phùng Đức Tú cùng Quốc Tú và Văn Bính dồn đánh nạn nhân làm anh này ngả xuống dòng nước đang chảy mạnh. Sau đó, Nguyễn Văn Định và Nguyễn Văn Tình cầm đá ném theo bị hại. Bị đánh, đạp ngã xuống kênh, anh Nguyễn Tuấn Anh đã tử vong do ngạt nước.

Tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra vào tháng 9/2013, TAND tỉnh Vĩnh Phúc tuyên phạt Phùng Mạnh Tuấn – người bị cáo buộc là đã đạp anh Tuấn Anh xuống mương nước, gián tiếp gây ra cái chết của bị hại, nhận án tử hình.

Phùng Đắc Tú nhận án chung thân; Đặng Quốc Tú – người được xem là nguyên nhân dẫn đến cuộc ẩu đả tại quán ăn tối, nhận án chung thân.

Các bị cáo còn lại nhận mức án từ 2 năm 6 tháng tù đến 20 năm tù giam.

xet xu vu an quan tai dieu pho gay rung dong du luan vinh phuc
Vợ nạn nhân mang di ảnh chồng đến tòa (Ảnh: Nhật Anh)

Con rể cựu Chủ tịch tỉnh bị xử phạt hành chính

Theo phán quyết của TAND tỉnh Vĩnh Phúc, liên quan đến ông Trần Khánh Dũng – Giám đốc Công ty Minh Giang – con rể của cựu Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc, tòa cho rằng, trong việc đuổi đánh bị hại Tuấn Anh dẫn đến việc anh này tử vong, ông Dũng không tham gia, không liên quan đến vụ án.

Sáng ngày 16-17/3/2013, ông Dũng điện thoại cho các bị cáo đến cơ quan điều tra làm việc là do yêu cầu của cơ quan điều tra. Cho nên, HĐXX khẳng định, việc không đề cập xử lý đối với con rể cựu Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc trong vụ án này là đúng pháp luật.

Đối với các bị cáo liên quan đến vụ án “quan tài diễu phố” ở trong ngôi nhà 4 tầng của ông Dũng, nhưng không khai báo tạm trú, tạm vắng, ông Dũng đã bị công an địa phương xử phạt hành chính là đúng pháp luật.

xet xu vu an quan tai dieu pho gay rung dong du luan vinh phuc
Sau khi vụ án xảy ra, gia đình bị hại đã mang quan tài đi diễu phố (Ảnh: Long Phi)

Tòa cấp cao hủy án sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra lại

Đến tháng 3/2014, TAND Cấp cao tại Hà Nội xem xét đơn kháng cáo của các bị cáo và bên liên quan. Sau 1 ngày xét xử, TAND Tối cao quyết định hủy bản án sơ thẩm, trả hồ sơ điều tra lại vụ án.

Theo hồ sơ bổ sung của cơ quan tố tụng về vụ án này, cơ quan tố tụng của tỉnh Vĩnh Phúc thấy rằng, không có sự thay đổi về nội dung vụ án, vai trò của các bị can và tội danh đã khởi tố.

Các bị cáo bị truy tố tội Giết người với tình tiết định khung tăng nặng và “có tính chất côn đồ”.

Riêng Phùng Đắc Tú, Đặng Quốc Tú còn phải chịu thêm tình tiết định khung tăng nặng là “tái phạm nguy hiểm”.

Trong quá trình điều tra, các bị can đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, riêng Đặng Quốc Tú không nhận tội.

Theo tài liệu điều tra bổ sung của cơ quan tố tụng, trong vấn đề thực nghiệm điều tra, cơ quan điều tra không thể thực hiện được theo yêu cầu của gia đình bị hại vì trạng thái người đóng thế không đủ tiêu chí của nạn nhân thời điểm đó như: uống nhiều rượu, tinh thần hoảng loạn.

Ngoài ra không thể đo được lưu lượng dòng chảy, mức độ gió, mực nước thời tiết… thời điểm xảy ra vụ án vì ảnh hưởng đến 113 ha đất nông nghiệp của người dân.

Do vậy cơ quan điều tra không thực nghiệm người dưới nước vẫn đủ cơ sở khoa học để xác định nạn nhân khi bị chìm ở kênh 2A và nước cuốn nạn nhân sang kênh 2B là có cơ sở.

Trên cơ sở 2 lần khám nghiệm tử thi cơ quan giám định đều xác định nạn nhân tử vong do ngạt nước, không phải do nguyên nhân nào khác; Tại thời điểm bị hại Nguyễn Tuấn Anh bị ngã xuống nước thì mực nước kênh sâu, chảy siết, sức hút nước rất mạnh nên việc bị nước cuốn từ kênh 2A sang kênh 2B là có cơ sở.

Đây là vụ gây rúng động dư luận vì sau khi nạn nhân tử vong, gia đình bị hại đã mang quan tài diễu phố.

Tại phiên tòa hôm nay (20/4), ông Ngô Hồng Phúc – Phó Chánh án Tòa án Cấp cao tại Hà Nội sẽ giữ vai trò chủ tọa phiên tòa.

xet xu vu an quan tai dieu pho gay rung dong du luan vinh phuc Hành trình truy bắt nhóm chém chết người đàn ông đang chở con gái 2 tuổi

Cơ quan công an tỉnh Nam Định đã xác định được danh tính nhóm chém chết người bố đang chở con gái 2 tuổi tại ...

chọn
Keangnam Landmark 72 sắp đổi chủ?
Tập đoàn AON plc - chủ tòa nhà Landmark 72 và tòa tháp đôi Keangam đang muốn bán toàn bộ cổ phần tại khu phức hợp này với giá hơn 1.000 tỷ won.