Xin bán dự án BOT cho Nhà nước: Thua lỗ hay chiêu gây sức ép?

Liên quan đến việc chủ đầu tư xin bán dự án BOT cho Nhà nước, chuyên gia kinh tế cho rằng cần phải xem dự án có thua lỗ hay đây là chiêu gây sức ép, muốn tăng phí.
xin ban du an bot cho nha nuoc thua lo hay chieu gay suc ep Tham vọng thống lĩnh ngành robot thế giới của Trung Quốc
xin ban du an bot cho nha nuoc thua lo hay chieu gay suc ep Gần 10 năm 'cõng phí oan', dân phấn khởi chờ ngày miễn 100% giá vé qua trạm BOT Cầu Rác
xin ban du an bot cho nha nuoc thua lo hay chieu gay suc ep Hí họa: Những sai lầm cần tránh khi du lịch nước ngoài dịp lễ
xin ban du an bot cho nha nuoc thua lo hay chieu gay suc ep
Nhiều chủ đầu tư dự án BOT liên tục kêu lỗ trong thời gian vừa qua thậm chí có đơn vị xin bán lại dự án cho nhà nước. Ảnh: Di Linh

Dự án BOT (Xây dựng - Vận hành - Chuyển giao) vài năm gần đây đã góp phần thay đổi giao thông đường bộ ở Việt Nam. Tuy nhiên, quá trình xã hội hóa đầu tư trong lĩnh vực này có nhiều bất cập, chưa đảm bảo lợi ích hài hòa giữa lợi ích của doanh nghiệp, người dân và nhà nước.

Đơn cử, gần đây Công ty cổ phần BOT cầu Việt Trì, chủ đầu tư dự án BOT cầu Hạc Trì (Phú Thọ) có nhiều văn bản kiến nghị cơ quan chức năng về việc thua lỗ, không đạt được mức thu theo phương án tài chính ban đầu. Đơn vị này đang muốn bán lại dự án cho Nhà nước.

Không chỉ BOT cầu Hạc Trì, nhiều dự án BOT khác như cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, tuyến tránh Vinh (Hà Tĩnh) cũng đang kêu lỗ.

Trao đổi với chúng tôi, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng việc lỗ hay không cần phải hỏi lại chủ đầu tư. "Việc bán lại dự án BOT tất nhiên là do hoạt động không hiệu quả. Nhưng cần phải xem lý do cụ thể vì có thua lỗ hay không phải kiểm tra mới biết được. Không loại trừ trường hợp bán lại với giá cao hơn", ông Long nói.

Theo ông Ngô Trí Long, các dự án BOT hoạt động nhằm mục đích sinh lời. Nhà nước cần kiểm tra xem dự án có thua lỗ hay đây là "chiêu trò gây sức ép, đòi yêu sách, ép nâng phí...".

Chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, nhiều nhà đầu tư BOT thấy không hiệu quả sẽ rút nhưng nguyên nhân quan trọng là "tắc vốn" vì ngân hàng không cho vay khi nhận thấy không hiệu quả, rủi ro lớn.

xin ban du an bot cho nha nuoc thua lo hay chieu gay suc ep
Chuyên gia giao thông nhận định các dự án BOT đang tràn lan, thiếu quản lý. Ảnh: Di Linh

TS Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Giao thông vận tải cho rằng việc bán lại các dự án BOT là quyền của chủ đầu tư vì pháp luật cho phép. Tuy nhiên, cần phải làm rõ nguyên nhân chủ đầu tư BOT muốn bán dự án.

"Mình làm thì mình phải chịu! Khi nhận phân công hoặc đấu thầu dự án BOT đã có những điều khoản nhất định. Khi chủ đầu tư BOT kêu lỗ thì cần kiểm toán Nhà nước vào cuộc xác minh", TS Thủy nói.

TS Nguyễn Xuân Thủy cũng nhận định, các dự án BOT tràn lan, thiếu quản lý, quy hoạch dẫn đến tình trạng "móc túi người dân quá dễ và thua lỗ thì kêu cứu".

"Chủ đầu tư BOT có quyền bán và họ bán được cho ai thì cứ bán. Tuy nhiên, Nhà nước không nên dễ dãi với những chủ đầu tư BOT", nguyên Giám đốc, Tổng biên tập Nhà xuất bản Giao thông vận tải cho biết.

chọn
Hình ảnh khu phức hợp Đại sứ quán Mỹ sau hơn năm khởi công
Hình ảnh mới nhất về tiến độ khu phức hợp Đại sứ quán Hoa Kỳ sau hơn năm khởi công.