Xoắn tinh hoàn: Căn bệnh khiến nam giới mất 50% khả năng làm cha

Xoắn tinh hoàn, hay còn được gọi là tinh hoàn xoắn là một loại bệnh cấp tính cực kì nguy hiểm. Khi bị xoắn tinh hoàn, bệnh nhân cần được phẫu thuật cấp cứu ngay trong vài giờ đầu. Vì nếu để lâu, tinh hoàn sẽ bị tổn thương vĩnh viễn sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng sinh sản của nam giới.
 
xoan tinh hoan can benh khien nam gioi mat 50 kha nang lam cha Ung thư tinh hoàn, chứng bệnh nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản
xoan tinh hoan can benh khien nam gioi mat 50 kha nang lam cha Những nghề nghiệp gây ra tình trạng tinh trùng yếu

Đi khám chậm là phải… cắt tinh hoàn

Chỉ trong vòng 1 tuần, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã tiếp nhận và thực hiện phẫu thuật cắt bỏ tinh hoàn cho 2 bệnh nhân nam, 17 và 18 tuổi. Trong đó, bệnh nhân H. quê ở Thái Nguyên có biểu hiện vùng bìu sưng to, đau nhói và kèm theo cảm giác ớn lạnh. Do chủ quan nên H. đã không đi thăm khám mà ra hiệu thuốc nêu triệu chứng và mua thuốc về sử dụng. Sau 1 tuần không thấy tình trạng đau ở vùng bìu giảm sút, H. đã được người nhà đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Y Hà Nội. Qua chẩn đoán, các bác sĩ nhận thấy tinh hoàn trái của H. đã bị viêm nặng và đang hoại tử, vì thế buộc phải tiến hành phẫu thuật cắt bỏ tinh hoàn trái.

xoan tinh hoan can benh khien nam gioi mat 50 kha nang lam cha
(Ảnh: Tạp chí giao thông vận tải)

Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Đình Liên, hiện đang công tác tại khoa Nam học, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, bệnh viện đã từng tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân bị xoắn tinh hoàn như H., chỉ vì chủ quan không đi thăm khám mà phải cắt bỏ một hoặc cả 2 bên tinh hoàn.

Bác sĩ Liên giải thích cụ thể hơn: Xoắn tinh hoàn là hiện tượng thừng tinh (cuống của tinh hoàn) bị xoắn quanh trục của nó, từ đó làm tắc nghẽn mạch máu nuôi dưỡng tinh hoàn, khiến tinh hoàn bị thiếu máu, để lâu có thể dẫn đến hoại tử. Vì vậy, nếu không điều trị kịp thời thì bệnh nhân có nguy cơ phải cắt bỏ tinh hoàn rất cao.

xoan tinh hoan can benh khien nam gioi mat 50 kha nang lam cha
(Ảnh: bệnh viện thu cúc)

Thống kê cho thấy, bệnh xoắn tinh hoàn gặp nhiều nhất ở nam giới từ 10 - 25 tuổi. Có tới 65% bệnh nhân xoắn tinh hoàn là thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 12 - 18. Tỷ lệ mắc bệnh đối với nam giới sau 25 tuổi là 1/4000.

Điều trị sớm để tránh biến chứng nguy hiểm

Dấu hiệu dễ nhận biết nhất của bệnh xoắn tinh hoàn là đau đột ngột vùng bìu, kèm theo đó là hiện tượng sưng. Bệnh nhân cũng có thể nôn, ói mửa, đôi khi đau bụng dữ dội. Nếu dùng tay sờ vào bìu thì sẽ thấy một tinh hoàn ở vị trí cao hơn bên còn lại. Việc chẩn đoán bệnh xoắn tinh hoàn không hề dễ. Bởi có khá nhiều bệnh lý ở tinh hoàn cũng có triệu chứng tương tự. Hơn nữa nam giới lại thường có tâm lý ngại ngùng, không đi khám khi có triệu chứng bất thường, chỉ đến khi không chịu nổi thì mới đi khám, lúc này bệnh đã ở giai đoạn muộn.

xoan tinh hoan can benh khien nam gioi mat 50 kha nang lam cha
(Ảnh: YouTube)

Bác sĩ Nguyễn Khắc Lợi, Giám đốc Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết: Bệnh xoắn tinh hoàn đòi hỏi phải phẫu thuật khẩn cấp. Nếu được điều trị trong vòng một vài giờ sau triệu chứng đau tức đầu tiên thì tinh hoàn có thể giữ lại được. Còn điều trị muộn hơn thì sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh con. Đặc biệt, khi lưu lượng máu đã bị cắt quá lâu, tinh hoàn bị hư hỏng nặng thì buộc phải loại bỏ.

“Nếu được can thiệp trong 6 giờ đầu, tỷ lệ bảo vệ được tinh hoàn ở người bệnh bị xoắn tinh hoàn là 90%, sau 12 giờ, tỷ lệ này giảm xuống 50%; còn nếu sau 24 giờ thì khả năng tinh hoàn được giữ lại chỉ còn 10%”, bác sĩ Khắc Lợi nhấn mạnh.

xoan tinh hoan can benh khien nam gioi mat 50 kha nang lam cha
(Ảnh: thongtin247.vn)

Các chuyên gia y tế khuyên rằng, nếu có dấu hiệu bất thường ở bìu như đau nhức, sưng to thì bạn cần đến ngay các cơ sở chuyên khoa để được chữa trị kịp thời, tránh nguy cơ hoại tử tinh hoàn cũng như không làm giảm đi cơ hội có con. Tuy xoắn tinh hoàn là một căn bệnh nguy hiểm, thường xảy ra bất ngờ, nhưng việc điều trị lại khá đơn giản nếu được phát hiện sớm. Do đó, nam giới không nên vì xấu hổ hay ngại ngùng mà che giấu bệnh.

Những yếu tố nguy cơ mắc bệnh xoắn tinh hoàn

Tuổi tác: Bệnh xoắn tinh hoàn thường gặp nhất ở nam giới từ 10 - 25 tuổi.

Tiền sử bệnh: Nếu bệnh nhân đã từng bị xoắn tinh hoàn trước đó, các triệu chứng dù đã thuyên giảm và không cần điều trị thì sau này vẫn có khả năng bệnh tái phát trở lại.

Thời tiết: Thời tiết lạnh là thời điểm bệnh xoắn tinh hoàn dễ xuất hiện nhất, chẳng hạn như khi bạn đi nghỉ mát ở vùng núi cao có nhiệt độ lạnh.

Bất thường bẩm sinh: Phần lớn các trường hợp xoắn tinh hoàn đều xảy ra ở những người có một tình trạng gọi là bell clapper deformity (tạm dịch là dây chuông biến dạng). Cụ thể, ở nam giới tinh hoàn sẽ được gắn vào bìu để chúng được cố định và ít bị xoay chuyển. Tuy nhiên, với những người có dị dạng, tinh hoàn không được cố định mà có thể di chuyển và xoay trong bìu thì rất dễ gây ra hiện tượng xoắn tinh hoàn.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.