Tinh dịch đàn ông là 'ổ' virus

Một nghiên cứu mới đây cho thấy trong tinh dịch nam giới có thể chứa đến 27 loại virus. Điều này chắc hẳn thu hút sự chú ý của nhiều cặp đôi.
tinh dich dan ong la o virus Sự khác nhau giữa bất lực và vô sinh
tinh dich dan ong la o virus Nam giới cần tránh xa những thực phẩm này nếu muốn có con
tinh dich dan ong la o virus Tin vui cho các cặp hiếm muộn: Tinh trùng bất động vẫn được làm bố
tinh dich dan ong la o virus
Phát hiện mới tinh trùng có thể chứa đựng đến 27 loại virus có thể gây ngạc nhiên nhiều người. (Ảnh: Istockphoto)

Trước đây, khi các nhà khoa học phát hiện virus Zika có thể sống sót trong tinh dịch đàn ông đến 6 tháng. Giờ đây, người ta biết thêm virus Zika có thể được lây truyền qua đường tình dục đến tận 41 ngày.

Mới đây, một phân tích tổng hợp mới đã phát hiện ra 26 virus khác cũng có thể sinh sống trong tinh dịch đàn ông và có thể tiếp tục gây lây nhiễm vào đường máu. Những virus này bao gồm những con gây ra các bệnh nguy hiểm như Ebola, HIV, viêm gan B, và bệnh herpes - một loại bệnh tình dục gây lở loét ở miệng môi hoặc cơ quan sinh dục.

Sau khi nghiên cứu hơn 3.800 tài liệu khoa học, nhóm tác giả cũng tìm thấy các bằng chứng chứng minh rằng tối thiểu 11 virus có thể cư ngụ trong tinh hoàn của đàn ông, bao gồm những virus gây ra các bệnh như cúm, sốt xuất huyết hay hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS).

Đồng thời, nhiều nhà khoa học đặt ra giả thiết rằng các virus này cũng có rất nhiều khả năng xuất hiện trong tinh dịch.

Mặc dù không phải tất cả trong 27 virus này có thể lây truyền từ người sang người, tuy nhiên, chúng vẫn mang những hệ quả nghiêm trọng khác như làm giảm khả năng thụ tinh hoặc gây ra nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Một số trong số những virus này thậm chí có thể gây ra đột biến trong bộ nhiễm sắc thể của tinh trùng người đàn ông - những "tinh binh" sau này có khả năng sẽ chinh phục được nàng trứng của người mẹ. Qua đó, tinh trùng lại góp phần truyền đột biến bị ảnh hưởng bởi virus đến thế hệ tiếp theo.

Phát hiện này vừa được công bố trong tạp chí Emerging Infectious Diseases của Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ. Công bố này cho rằng virus có thể sống trong tinh dịch nhiều hơn rất nhiều so với những suy nghĩ trước đây của chúng ta.

Nhưng các tác giả nghiên cứu cũng cho biết cần nghiên cứu nhiều hơn nữa ở nhiều cấp độ để có thể hiểu được bằng cách nào và cụ thể hơn những virus nào có thể sống sót và phát triển trong tinh dịch, đồng thời xác định được chúng sống trong bao lâu và ở đây nhằm mục đích gì.

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.