Nam giới có thể ngăn ngừa hiếm muộn khi xây dựng những thói quen tốt hàng ngày

Theo các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực nam học, có nhiều nguyên nhân phức tạp dẫn đến tình trạng hiếm muộn, vô sinh ở nam giới. Tuy nhiên, nếu ngay từ khi còn trẻ, nam giới biết tự bảo vệ mình, tạo dựng những thói quen tốt và luôn chú ý giữ gìn sức khỏe thì có thể phòng tránh hiệu quả. 
nam gioi co the ngan ngua hiem muon khi xay dung nhung thoi quen tot hang ngay Giãn tĩnh mạch tinh: Căn bệnh gây vô sinh nam giới cần đề phòng
nam gioi co the ngan ngua hiem muon khi xay dung nhung thoi quen tot hang ngay Nguy cơ từ các thói quen khiến vợ chồng bạn khó có con

1. Tích cực luyện tập thể thao

Không chỉ mang lại một cơ thể cường tráng và sức khỏe dẻo dai, tích cực luyện tập thể dục thể thao còn giúp nam giới tăng cường sự khỏe mạnh của các tinh binh. Tuy nhiên, cánh mày râu cũng cần chú ý lựa chọn bộ môn thể thao thích hợp và chế độ tập luyện hợp lý. Tập tạ, bơi lội, chạy bộ hay chơi cầu lông… là những lựa chọn tốt.

nam gioi co the ngan ngua hiem muon khi xay dung nhung thoi quen tot hang ngay
(Ảnh: healthplus)

Nếu đang mong muốn có con, bạn cần hạn chế tối đa việc đứng lâu hay ngồi nhiều. Vì ít vận động chính là nguyên nhân hàng đầu gây nên bệnh giãn tĩnh mạch tinh. Và đây là căn bệnh khiến khoảng 15% nam giới trên thế giới không có cơ hội được làm cha.

Ngoài ra, nếu bạn ưa thích việc đạp xe và xem đây như một bài tập thể thao thì cũng nên hạn chế ngay. Việc cọ xát và taoj áp lực liên tục giữa yên xe lên “cậu bé” sẽ làm suy giảm quá trình lưu thông máu, tinh hoàn bị bó hẹp, dẫn đến tình trạng tinh trùng sản xuất ra kém chất lượng, di chuyển kém, hay bị chết yểu,…

2. Tránh xa các thiết bị điện tử

Một nhóm các nhà khoa học của Israel đã tiến hành theo dõi 106 người đàn ông đến khám nam khoa ở các bệnh viện trong vòng 1 năm. Họ phát hiện ra rằng, những người có thói quen nói chuyện và sử dụng điện thoại di động trên 1 giờ mỗi ngày sẽ có chất lượng tinh trùng thấp hơn 2 lần so với những nam giới chỉ dùng điện thoại dưới 1 giờ đồng hồ.

nam gioi co the ngan ngua hiem muon khi xay dung nhung thoi quen tot hang ngay
(Ảnh: Webpower Asia)

Cụ thể, nghiên cứu này cho biết: trong 106 nam giới trên có tới 11% người gặp các vấn đề về tinh trùng như chất lượng, số lượng tinh trùng bị chết yểu, tinh trùng dị dạng, di chuyển kém… Đặc biệt, những người có thói quen để điện thoại trong bán kính 50cm quanh khu vực vùng kín sẽ bị ảnh hưởng cực kì nghiêm trọng.

Giáo sư Martha Dirnfeld, người trực tiếp thực hiện nghiên cứu đưa ra kết luận: “Tinh trùng giảm dẫn đến việc thụ thai trở nên khó khăn. Một trong những nguyên nhân gây hiếm muộn là điện thoại di động”.

nam gioi co the ngan ngua hiem muon khi xay dung nhung thoi quen tot hang ngay
Ngoại trừ những lúc phải liên lạc hay làm việc thì bạn nên tránh các thiết bị điện tử càng xa càng tốt.(Ảnh: Tinmoi.vn)
TS. BS Lê Vương Văn, hiện đang công tác tại Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội cho biết: Việc để điện thoại di động, ipad hay đặt laptop lên đùi trong khi sử dụng, làm việc liên tục khoảng 10 tiếng đồng hồ sẽ khiến bạn tăng thêm 35% nguy cơ bị vô sinh, hiếm muộn. Ngay cả sóng wifi phát ra từ các thiết bị điện tử này cũng có thểlàm ảnh hưởng đến cấu trúc AND, khiến tinh trùng di chuyển chậm và ngày càng yếu đi. Do đó, ngay sau khi sử dụng cũng như trước khi đi ngủ, bạn cần tắt ngay nguồn sóng wifi để đảm bảo sức khỏe.

3. Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh

Có thể khẳng định ngay một điều rằng chế độ ăn uống hợp lí, khoa học, giàu dinh dưỡng sẽ góp phần tích cực vào quá trình thụ thai của nam giới. Loại thực phẩm mà nam giới muốn có con nên thường xuyên sử dụng là thịt bò, thịt gà, cá, các loại trái cây, rau xanh… Đặc biệt là hàu biển vì chứa nhiều chất kẽm. Việc bổ sung kẽm từ các loại thực phẩm là cách để nam giới tăng cường sức khỏe sinh lý, thúc đẩy khả năng sinh tinh và nâng cao chất lượng tinh trùng.

nam gioi co the ngan ngua hiem muon khi xay dung nhung thoi quen tot hang ngay
Các loại đồ ăn nhanh, đồ ăn chế biến sẵn như mỳ tôm, thịt hộp… sẽ gây rối loạn cương dương và phá vỡ hệ thống nội tiết tố nam. (Ảnh: The Cheat Sheet)

Một nghiên cứu khoa học cho thấy, nếu bạn ăn mì tôm liên tục trong 6 tháng và khi xét nghiệm tinh dịch phát hiện ra có chất béo công nghiệp thì khả năng làm bố của bạn chỉ còn 4%. Việc sử dụng thịt hộp trên 3 lần một tuần cũng sẽ làm sụt giảm khoảng 23% lượng tinh trùng so với người không sử dụng.

4. Sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lí

Một cuộc nghiên cứu được thực hiện tại Trường Đại học Y Cáp Nhĩ Tân (Trung Quốc) cho thấy, những người ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi ngày sẽ có chất lượng tinh trùng bị giảm sút đi 25%. Nguyên nhân là do thiếu ngủ sẽ làm gia tăng các kháng thể chống lại tinh trùng, khiến tinh trùng khỏe mạnh bị tiêu diệt dần. Tốt nhất, để đảm bảo sức khỏe cũng như tránh nguy cơ vô sinh, nam giới cần phải ngủ đủ 7 – 8 tiếng mỗi ngày.

nam gioi co the ngan ngua hiem muon khi xay dung nhung thoi quen tot hang ngay
Giấc ngủ cực kì quan trọng đối với sức khỏe sinh sản của nam giới. (Ảnh: Men's Health)

Lên kế hoạch “yêu” trước 3 tháng để dễ thụ thai

Bác sĩ Nguyễn Bá Hưng hiện đang công tác tại Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec cho biết: Để nâng cao khả năng có con tự nhiên, các cặp vợ chồng cần phải chuẩn bị trước khoảng 3 tháng. Trong 3 tháng này, cả vợ và chồng cần phải xây dựng chế độ dinh dưỡng tốt nhất, sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lí, tránh bị căng thẳng và áp lực.

Và tất nhiên, trong sự chuẩn bị ấy không thể thiếu việc nên đến các trung tâm y tế để thăm khám và kiểm tra sức khỏe sinh sản. Qua thăm khám, bác sĩ sẽ có thông tin về chất lượng tinh trùng cũng như trứng. Nếu như vợ chồng bạn có người thân mắc các bệnh di truyền, dị tật bẩm sinh thì bác sĩ sẽ giúp sàng lọc các yếu tố di truyền này để hạn chế tối đa những rủi ro cho em bé.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Thừa Thiên Huế thời kỳ 2021 - 2030
Thừa Thiên Huế là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.