Xôi lạc: Món ngon dân dã ai cũng từng thử một lần

Xôi lạc - món ăn quen thuộc với bất cứ ai, từ người thành thị đến nông thôn, từ người giàu có đến kẻ nghèo khó, đều ít nhất từng thử ăn xôi lạc một lần trong đời.

Xôi lạc: Món ngon dân dã ai cũng từng thử một lần

Người Việt có thói quen ăn sáng với xôi. Thế nên vì thế xôi cũng đủ loại, đủ vị, từ xôi đỗ đen, xôi đỗ xanh, xôi gấc, xôi ngô đến sau này biến tấu hơn với xôi xéo, xôi dừa, xôi cốm...Nhưng để nói về món xôi quen thuộc, dễ ăn, đơn giản và dân dã nhất, thì chắc chắn phải là xôi lạc. Xôi lạc đâu có gì cầu kì, xôi lạc đâu có màu sắc bắt mắt, chỉ là gạo nếp và lạc. Thế mà bao lâu nay, xôi lạc vẫn "ngự trị" và ngạo nghễ đứng ở vị trí thứ nhất trong các loại xôi.

xoi lac mon ngon dan da ai cung tung thu mot lan
Xôi lạc - món ăn dân dã ai cũng từng thử một lần. (Ảnh: Gia đình)

Người ghét ăn xôi nhất chắc chắn cũng từng ăn xôi lạc ít nhất một lần, còn với những người nghiện xôi, dù thử bao nhiêu loại xôi, thì cuối cùng vẫn cứ quay về xôi lạc. Xôi lạc dẻo bùi, thêm chút vừng thơm ngậy, gói trong lá chuối xanh xanh thì từ món ăn dân dã lại trở thành "sơn hào hải vị", với những người đang thèm hoặc nhớ quá về ngày xưa.

Xôi lạc 5 nghìn đồng một gói là đủ no, những hôm "sang" hơn thì ăn kèm ruốc, 7 nghìn đồng hoặc 10 nghìn đồng tùy ý.

Nếu hỏi mọi người lí do vì sao thích ăn xôi lạc, câu trả lời sẽ là nhanh, tiện, chắc dạ, hoặc có khi giữa vô vàn lựa chọn các loại xôi, xôi lạc là lựa chọn an toàn. Với những gia đình tự nấu cỗ tại nhà, nấu xôi lạc cũng không quá khó. Nếu khéo hơn thì có thể nấu bằng nồi cơm điện vẫn cứ ngon. Mà tài tình ở chỗ, trong mâm cỗ, mâm cơm, xôi lạc ăn với món nào cũng hợp, từ thịt gà, nem rán đến giò chả và các món xào.

xoi lac mon ngon dan da ai cung tung thu mot lan
Mấy hôm nay mọi người nhắc nhiều đến "xôi lạc", vì lí do gì thì ai cũng hiểu. (Ảnh: Báo Lao động)

Mấy hôm nay mọi người nhắc nhiều đến "xôi lạc", vì lí do gì thì ai cũng biết, nhất là với cánh đàn ông. Trong khi đó, hội chị em phụ nữ, vốn chẳng hiểu nhiều về mấy khái niệm bóng đá, bản quyền, thì lại liên tưởng ngay đến món xôi lạc dân dã, giản dị, ngậy bùi. Có khi lại hứng chí quyết tâm tự nấu cho chồng một đĩa xôi lạc, vì chồng cũng đang yêu "xôi lạc" quá đỗi mà chưa nhận ra đấy thôi.

Nếu bạn là một trong những người phụ nữ ấy, có thể tham khảo cách nấu xôi lạc ngon bằng nồi cơm điện và bằng chõ đồ xôi sau.

Cách nấu xôi lạc ngon

Nguyên liệu nấu xôi lạc

- Gạo nếp cái: 500 gram

- Lạc nhân (đậu phộng): 200 gram

- Nước cốt dừa: 50 ml

- Dừa tươi nạo sợi: 20 gram

- Muối ăn: 5 gram

Cách nấu xôi lạc bằng nồi cơm điện

Ngâm gạo, lạc

Gạo nếp: Vo sạch, nhặt bỏ những hạt có đầu đen hoặc sâu để không làm ảnh hưởng tới chất lượng của món xôi. Vo xong, bạn đem gạo ngâm với nước lạnh từ 6 – 8 tiếng hoặc nước ấm từ 2 – 3 tiếng cho hạt gạo nở.

Lạc nhân: Vo sạch lạc, vứt bỏ những hạt nổi trên mặt nước. Vo xong, bạn cũng đem lạc đi ngâm từ 3 – 4 tiếng để hạt lạc được mềm. Nếu không chọn cách ngâm lạc, bạn có thể đem lạc luộc khoảng 10 phút trước khi nấu xôi.

xoi lac mon ngon dan da ai cung tung thu mot lan
Ngâm gạo nếp – nấu xôi lạc bằng nồi cơm điện. (Ảnh: Gia đình)

Đồ xôi lạc bằng nồi cơm điện

Gạo và lạc sau khi đã ngâm xong, bạn nhấc ra và vẩy thật kỹ nước. Tiếp đến, bạn trộn đều gạo, lạc, muối ăn thật kỹ.

Cho hỗn hợp gạo lạc đã trộn vào nồi cơm điện. Xong xuôi, bạn đổ nước ấm xâm xấp mặt gạo (không đổ quá nhiều) để tránh xôi bị nát. Bật nút nấu cơm và để cho quá trình nấu được thực hiện.

Sau khi nút cook chuyển sang nút warm chừng 5 phút, bạn mở lại nồi cơm, trộn đều nước cốt dừa + dừa tươi nạo sợi vào cùng với xôi. Trộn xong, bạn bật lại nút cook một lần nữa và để cho xôi chín hẳn. Khi nồi cơm điện nẩy lại nút warm một lần nữa tức là món xôi lạc của bạn đã hoàn thiện.

xoi lac mon ngon dan da ai cung tung thu mot lan
Cách nấu xôi lạc ngon bằng nồi cơm điện. (Ảnh: Gia đình)

Cách nấu xôi lạc bằng chõ đồ xôi

Hết thời gian ngâm gạo và lạc, bạn trộn đều hai nguyên liệu này cùng với 5 gram muối đã chuẩn bị ở phần nguyên liệu. Trộn xong, cho hỗn hợp gạo lạc vào giá hấp xôi ở trong chõ.

xoi lac mon ngon dan da ai cung tung thu mot lan
Cách nấu xôi lạc bằng chõ đồ xôi. (Ảnh: Gia đình)

Đối với nồi nước hấp xôi, bạn cho vào nồi khoảng 1 lít nước cùng với ½ lượng nước cốt dừa. Đặt chõ xôi lên trên nồi hấp rồi đặt lên bếp. Trong vòng 3 phút đầu, bạn đun chõ xôi với mức lửa lớn để nhanh lên hơi. Sau khi nồi nước đã sôi, bạn hạ nhỏ lửa để hạt xôi và lạc được chín đều.

Đồ xôi khoảng 20 phút, bạn mở vung và đảo đều xôi. Kiểm tra độ chín của hạt gạo và lạc. Nếu thấy hạt gạo và lạc đã mềm, bạn cho phần nước cốt dừa + dừa tươi nạo sợi còn lại vào đảo đều. Ngược lại, nếu hạt gạo chưa chín kỹ thì bạn căn chỉnh thời gian và tiếp tục đồ xôi.

Sau khi xôi lạc chín, ban để nguyên chõ xôi để giữ xôi được nóng và mềm. Tuy nhiên, bạn lưu ý là cần phải tắt bếp để hơi nước không bốc lên quá nhiều, tránh trường hợp xôi lạc bị nát.

Chúc các bạn thành công với món xôi lạc dân dã này!

XEM THÊM

xoi lac mon ngon dan da ai cung tung thu mot lan Vì sao chồng tôi lại thích 'xôi lạc'?

“XÔI LẠC” khiến chồng tôi được thỏa mãn đam mê, thoải mái khi ở bên xem những cảnh “nóng”, phải gọi là “hót hòn họt” ...

xoi lac mon ngon dan da ai cung tung thu mot lan Sự thật ít người biết về website xem lậu ASIAD 2018 Xoilac.tv

Theo thống kê của Google tại Việt Nam ngày 19/8 - ngày diễn ra trận đấu giữa đội tuyển Olympic Việt Nam vs Olympic Nhật ...

xoi lac mon ngon dan da ai cung tung thu mot lan BLV Quang Huy: 'Có bản quyền hay không, khán giả được thấy U23 Việt Nam thi đấu là vui rồi'

Theo BLV Quang Huy, việc người dân tìm mọi cách để theo dõi U23 Việt Nam thi đấu ở hoàn cảnh mà Việt Nam không ...

xoi lac mon ngon dan da ai cung tung thu mot lan Lỡ trận đầu của U23 Việt Nam vì thiếu bản quyền, chuyên gia Vũ Mạnh Hải khen ngợi 'Xôi lạc TV'

Theo chuyên gia Vũ Mạnh Hải, sức hút quá lớn của U23 Việt Nam đã khiến cho người hâm mộ bóng đá nước nhà không ...

xoi lac mon ngon dan da ai cung tung thu mot lan Cựu danh thủ Lê Hồng Minh: 'Miễn là được xem Việt Nam đá, xôi lạc hay xôi đỗ không quan trọng'

Theo quan điểm của cựu tuyển thủ quốc gia, HLV đội U15 FLC Thanh Hóa - Lê Hồng Minh, việc người Việt Nam "xem chui" ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.