Xử lý nghiêm vi phạm, chống lợi ích nhóm trong các dự án BOT

Chính phủ yêu cầu xử lý nghiêm các vi phạm, chống tiêu cực, lợi ích nhóm trong thực hiện các dự án BOT.
xu ly nghiem vi pham chong loi ich nhom trong cac du an bot
Thời gian gần đây, nhiềm trạm thu phí xảy ra hiện tượng tài xế trả tiền lẻ nhằm phản đối mức phí, vị trí đặt trạm. Ảnh : Di Linh

Thời gian gần đây, nhiều vụ lùm xùm tại các dự án BOT diễn ra do mức phí, vị trí trạm thu có nhiều bất cập. Tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2017, Chính phủ đã chỉ đạo xử lý.

Cụ thể, Chính phủ đã yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các Bộ, ngành, địa phương rà soát, đánh giá tổng mức đầu tư, mức phí và thời gian thu phí các dự án, công trình giao thông đầu tư theo hình thức BOT, đề xuất các giải pháp cụ thể, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 9/2007.

Đồng thời, Chính phủ cũng yêu cầu xử lý nghiêm các vi phạm, chống tiêu cực, lợi ích nhóm trong thực hiện các dự án BOT.

Rà soát, xem xét cụ thể phương án đầu tư dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông để sử dụng hiệu quả nguồn vốn của Nhà nước, bảo đảm công khai, minh bạch, hài hòa lợi ích của nhà nước, nhà đầu tư và người sử dụng.

Mới đây, Thanh tra Chính phủ cũng đã công khai kết luận thanh tra tại một số dự án BOT giao thông tại Bộ GTVT.

Ngoài việc kết luận các vi phạm, Thanh tra Chính phủ cũng kiến nghị Bộ GTVT chủ động điều chỉnh và khắc phục toàn bộ những nội dung đã kết luận thuộc trách nhiệm của mình; phối hợp rà soát toàn diện hồ sơ các dự án; các hợp đồng để bổ sung, điều chỉnh đúng quy định.

Đối với các nhà đầu tư, thực hiện nghiêm túc các quy định về đầu tư xây dựng, những điều khoản hợp đồng dự án đã ký kết.

Đặc biệt là việc lập, phê duyệt thiết kế, dự toán, quản lý chất lượng trong xây dựng; khắc phục và thực hiện nghiêm túc những nội dung kết luận và kiến nghị xử lý thanh tra.

xu ly nghiem vi pham chong loi ich nhom trong cac du an bot Vụ trạm thu phí QL5: Vidifi đề nghị Công an tỉnh Hưng Yên điều tra

Liên quan đến vụ dùng tiền lẻ "vây" trạm thu phí QL5, Vidifi đã có văn bản đề nghị Công an tỉnh Hưng Yên điều ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến bắt đầu có doanh thu hàng nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.