Trạm BOT Cai Lậy. (Ảnh: Thanh niên).
Như chúng tôi đã đưa tin, tại cuộc họp ngày 14/3/2019, Bộ GTVT và UBND tỉnh Tiền Giang đã thống nhất tổ chức thu tiền dịch vụ tại trạm BOT Cai Lậy dự kiến từ ngày 25/3/2019.
Đồng thời, các bên đã thống nhất mở rộng phạm vi miễn, giảm giá từ bán kính 5km lên 10 km (tương ứng từ 8 lên khoảng 31 xã, phường).
"Tuy nhiên, đến nay công tác rà soát, thống kê các phương tiện miễn giảm được mở rộng nói trên chưa hoàn thành, do vậy thời gian dự kiến thu tiền dịch vụ trở lại ngày 25/3/2019 chưa thể thực hiện", Bộ GTVT cho hay.
Cũng theo Bộ GTVT, hiện đơn vị này đang khẩn trương phối hợp với địa phương và các cơ quan liên quan rà soát để thống nhất các phương tiện miễn, giảm nhằm sớm tổ chức việc thu tiền dịch vụ trở lại hoàn vốn cho dự án và sẽ thông báo thời gian BOT Cai Lậy chính thức thu phí trở lại.
Theo tìm hiểu, dự án Xây dựng công trình Quốc lộ 1 đoạn tránh thị trấn Cai Lậy và tăng cường mặt đường Km1987+560-Km2014+000, tỉnh Tiền Giang theo hình thức hợp đồng BOT.
Nhà đầu tư là Liên danh Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng Bắc Ái (65%) và Công ty CP Đầu tư thương mại và xây dựng giao thông 1 (35%). Doanh nghiệp dự án là Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang.
Dự án có điểm đầu tại Km1987+560, QL1 thuộc huyện Cai Lậy; điểm cuối tại Km2014+000, QL1 thuộc huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Dự án bao gồm: 26,5km tăng cường nền, mặt đường; sửa chữa, gia cường công trình cầu; xây dựng bổ sung, khơi thông hệ thống thoát nước dọc trên QL1 hiện hữu và xây dựng mới 12km đường tránh thị trấn Cai Lậy đạt quy mô đường cấp III - Đồng bằng.
Tổng mức đầu tư dự án là 1.398,18 tỷ đồng. Phương án tài chính: thời gian thu sau khi điều chỉnh giảm giá khoảng 15 năm 9 tháng. Dự án được khởi công năm 2014 và hoàn thành năm 2017.
Được biết, sau khi dự án hoàn thành, Nhà đầu tư tổ chức thu tiền dịch vụ từ ngày 1/8/2017. Do có những diễn biến phức tạp, mất trật tự, an toàn giao thông tại trạm thu phí Cai Lậy, ngày 14/8/2017, Nhà đầu tư đã tạm dừng hoạt động thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ.
Ngay sau đó, Bộ GTVT đã làm việc trực tiếp với UBND tỉnh Tiền Giang, thống nhất phương án xử lý miễn giảm giá dịch vụ sử dụng đường bộ (giảm 30% cho toàn bộ phương tiện và miễn 50-100% cho 4 xã lân cận), tuyên truyền cho nhân dân và xây dựng kế hoạch tổ chức thu tiền dịch vụ trở lại.
Ngày 30/11/2017, trạm thu phí Cai Lậy hoạt động trở lại. Tuy nhiên, tình hình tiếp tục diễn biến rất phức tạp, mất an ninh trật tự. Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ ngày 4/12/2017, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tạm dừng 1 tháng để nghiên cứu phương án xử lý.
Được biết, sau khi có chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 3887/TB-VPCP ngày 08/12/2017, Bộ GTVT đã triển khai thực hiện khảo sát lưu lượng giao thông trong 04 ngày liên tục 24/24h (kết quả lưu lượng phương tiện trung bình qua dự án khoảng 26.214 lượt/ngày đêm; trên QL1 khoảng 16.779 lượt/ngày đêm và trên tuyến tránh khoảng 9.435 lượt/ngày đêm).
Rà soát, tính toán lại toàn bộ chi phí đầu tư dự án, có cập nhật kết luận của Thanh tra, Kiểm toán. Kết quả, tổng chi phí đầu tư là 1.380,94 tỉ đồng (tuyến tránh 680,77 tỷ đồng; tăng cường mặt đường QL1 là 379,73 tỉ đồng; trạm thu phí 100,64 tỉ đồng và GPMB 219,80 tỷ đồng). Cập nhật các thông số đầu vào và đàm phán sơ bộ nhà đầu tư về các phương án báo cáo.
Bộ GTVT đã họp lấy ý kiến các Bộ và địa phương để hoàn chỉnh phương án báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Tại Văn bản số 170/BGTVT-ĐTCT ngày 21/3/2018, Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ 5 phương án xử lí, trong đó ưu tiên 1 là "giữ nguyên trạm thu phí Cai Lậy, thực hiện giảm giá cho các phương tiện và mở rộng phạm vi giảm giá cho nhân dân khu vực lân cận trạm" và ưu tiên 2 là "xây dựng thêm 1 trạm trên tuyến tránh, thu trên cả 2 trạm, phương tiện đi trên tuyến nào, doanh thu sẽ hoàn vốn cho tuyến đó".
Ngày 1/6/2018, Bộ GTVT đã họp và báo cáo đánh giá ưu, nhược điểm các phương án với Thường vụ Tỉnh uỷ, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, Lãnh đạo UBND tỉnh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, các sở, ban, ngành và huyện, thị xã có liên quan của tỉnh Tiền Giang.
Đồng thời, ngày 27/8/2018, Bộ GTVT đã làm việc với các Bộ Công an, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Thông tin và Truyền thông; UBND tỉnh Tiền Giang và Nhà đầu tư. Đại diện các Bộ có ý kiến Phương án 1 là lựa chọn hợp lý, có nhiều ưu điểm hơn.
Ngày 8/11/2018, Thường trực Chính phủ tổ chức hợp xử lí vướng mắc các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức hợp đồng BOT và ngày 23/11/2018, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã chủ trì họp với địa phương và các bộ, ngành liên quan để quyết định phương án cụ thể.
Ngày 20/12/2018, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo Bộ GTVT triển khai theo phương án giữ nguyên trạm thu phí Cai Lậy như hiện nay.
Về vấn đề thu phí, theo Bộ GTVT, trên cơ sở thống nhất của địa phương và Nhà đầu tư, Bộ này đã có văn bản chấp thuận mở rộng vùng giảm giá dịch vụ cho các phương tiện lân cận trạm theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (đến nay là 8 xã, phường).
Được biết, Bộ GTVT sẽ triển khai thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm Cai Lậy, với mức iảm giá tối đa cho tất cả các phương tiện qua trạm Cai Lậy (xe nhóm 1 từ 35.000 đồng/lượt xuống 15.000 đồng/lượt, tương ứng là 57%...) và mở rộng phạm vi miễn, giảm giá vùng lân cận lên đến bán kính khoảng 10km.
Phương án thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ: Giữ nguyên vị trí trạm như hiện nay (trạm thu phí Cai Lậy), tổ chức thu tiền dịch vụ với công nghệ thu tự động không dừng và một dừng (thu kết hợp không dừng và một dừng ở 2 làn hỗn hợp phía ngoài cùng). Theo lộ trình, sẽ thu tự động không dừng cho tất cả các làn.
Về tổ chức giao thông: Phân luồng các phương tiện xe tải, xe khách không đi vào trung tâm thị xã Cai Lậy (trừ các xe có nhu cầu giao dịch trong trung tâm thị xã Cai Lậy sẽ được Sở GTVT Tiền Giang cấp phép).
"Việc phân luồng sẽ triển khai vào thời điểm thích hợp căn cứ điều kiện giao thông thực tế và đề xuất của địa phương", Bộ GTVT cho hay.
Theo Bộ GTVT, việc triển khai theo phương án giữa nguyên trạm BOT Cai Lâyh có nhiều ưu điểm hơn các phương án còn lại.
Cụ thể là hạn chế tối đa ảnh hưởng đến các dự án tương tự có đầu tư tuyến tránh; đảm bảo mục tiêu đầu tư dự án, tránh ùn tắc, giảm thiểu tai nạn giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường cho trung tâm thị xã Cai Lậy; không phải bổ sung chi phí xây dựng trạm thu phí, chi phí tổ chức thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ; đảm bảo việc an toàn giao thông thông suốt, không phá vỡ phương án tài chính của dự án.