Xuất khẩu thịt lợn ra thế giới, cơ hội đã đến với ngành chăn nuôi Việt Nam

Theo Thứ trưởng bộ Nông Nghiệp và Nông thôn Vũ Văn Tám, Việt Nam có thể xuất khẩu thịt heo sang 12 nước thuộc hiệp định AFTA.

Rất có thể trong năm 2018 Việt Nam sẽ xuất khẩu thịt lợn đi nhiều nước trên thế giới. Theo thống kê của bộ NNPTNT kim nghạch xuất khẩu của ngành nông nghiệp Việt Nam đạt trên 30 tỉ đô. Hiện tại, Việt Nam được đánh giá là quốc gia có tiểm năng chăn nuôi lớn trong khu vực với khả năng sản xuất 27,5 triệu đến 28 triệu con lợn, 300 triệu con gia cầm và 0,5 triệu bò sữa.

co hoi cho viet nam xuat khau thit lon di cac nuoc da den
Trong năm 2018, Việt Nam có thể sẽ xuất khẩu được thịt lợn.

"Thịt lợn là ngành đặc biệt, một ngành tăng trưởng nhanh nhất ngành nông nghiệp tuy nhiên tổ chức chế biến và tổ chức thị trường ko tốt", đó là nhận định của Bộ trưởng bộ NNPTNT Nguyễn Xuân Cường. Cũng theo bộ trưởng ngành chăn nuôi hiện tại phải cơ cấu theo hướng làm theo mô hình chuỗi để sản xuất sản phẩm sạch, các doanh nghiệp lớn tập trung vào xuất khẩu lợn, các doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ đảm bảo cung ứng cho thị trường trong nước. Bên cạnh đó, tập trung phát triển con giống cho thị trường nội địa....

Thứ trưởng Bộ NNPTNT Vũ Văn Tám cũng cho biết: "Cơ hội sản phẩm chăn nuôi của chúng ta xuất khẩu đã đến. Chúng ta đã kí hiệp định thương mại AFTA với 12 nước, đây là điều kiện thuận lợi. Để có sức cạnh tranh với các nước khác hiện tại nghành chăn nuôi cần phải đảm bảo giảm giá thành bằng cách ứng dụng các tiến bộ kĩ thuật, đảm bảo an toàn dịch bệnh, sản xuất chăn nuôi an toàn".

Bên cạnh đó, chú trọng phát triển kĩ thuật, kiểm soát chặt chẽ hơn dịch bệnh và vấn đề an toàn thực phẩm.

Để đáp ứng được những điều này chúng ta phải cơ cấu lại ngành chăn nuôi để tăng cường khả năng cạnh tranh.

Thứ Trưởng cũng cho biết: "Trước mắt chúng ta sẽ nhắm tới các thị trường trong hiệp đinh AFTA vì đã có lợi thế về xuất khẩu và hàng rào thuế quan đã được loại bỏ, bên cạnh đó những thị trường truyền thống từ trước đến nay chúng ta vẫn phải phát triển".

co hoi cho viet nam xuat khau thit lon di cac nuoc da den Giá heo hơi hôm nay 20/10: Heo đi biên có tín hiệu tốt
co hoi cho viet nam xuat khau thit lon di cac nuoc da den Dự báo giá heo hơi xuất chuồng ngày 20/10: Dabaco báo lãi hơn 150 tỉ đồng quý III

"Hiện tại, Bộ đang cho rà soát lại tổng cầu và thống kê nguồn cung để đưa ra các giải pháp hợp lí vì hiện nay đã đến mùa cưới, từ nay đến cuối năm nhu cầu sử dụng thịt sẽ tăng cao", thứ trưởng nhận định về tình hình giá heo từ nay đến cuối năm.

Thứ trưởng Tám không quên đưa ra khuyến cáo: "Người chăn nuôi nên căn cứ vào tín hiệu của thị trường, người chăn nuôi tốt nhất là phải có liên kết tránh tình trạng nuôi mà không biết tiêu thụ ở đâu. Không nên vì giá tăng cao trong một thời điểm mà tăng đàn".

Một khó khăn lớn mà ngành chăn nuôi đang gặp phải hầu hết các quốc gia nhập khẩu đều yêu cầu thịt lợn xuất khẩu phải có nguồn gốc từ quốc gia/vùng xuất khẩu không có bệnh lở mồm long móng và được công nhận. Trong khi đó, Việt Nam chưa được Tổ chức thú y thế giới (OIE) công nhận là quốc gia không có dịch lở mồm long móng.

co hoi cho viet nam xuat khau thit lon di cac nuoc da den Dự báo giá heo hơi xuất chuồng ngày 18/10: Châu Âu ráo riết tìm cách đưa thịt heo vào Đông Nam Á

Dự báo giá heo hơi ngày mai 18/10 trên cả nước. Sản lượng heo cao kỉ lục những năm gần đây của châu Âu (EU) ...

chọn
[Photostory] Dự án có lượng booking khủng nhất Hà Nội trong quý I/2024
Ngày 1/3 vừa qua, CapitaLand đã chính thức khởi công dự án căn hộ cao cấp Lumi Hà Nội tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Theo CBRE, trong quý I, Lumi Hà Nội đã đạt được 4.500 booking, vượt hơn số lượng dự kiến chào bán ban đầu, giá bán dự kiến từ 66 triệu đồng/m2.