Ý kiến trái chiều của phụ huynh về quy định xuất trình CMND khi kê đơn thuốc cho trẻ dưới 72 tháng tuổi

Quy định trong Thông tư 52/2017/TT-BYT về xuất trình CMND khi mua thuốc cho trẻ dưới 72 tháng tuổi có hiệu lực từ ngày 01/3/2018 hiện vấp phải nhiều ý kiến trái chiều từ phía các bậc phụ huynh có con em trong độ tuổi này.
y kien trai chieu cua phu huynh ve quy dinh xuat trinh cmnd khi ke don thuoc cho tre duoi duoi 72 thang tuoi Từ 1.3, kê đơn thuốc cần xuất trình chứng minh nhân dân của bố hoặc mẹ
y kien trai chieu cua phu huynh ve quy dinh xuat trinh cmnd khi ke don thuoc cho tre duoi duoi 72 thang tuoi Lý do đa số người dân vẫn chưa nhận thức đúng về tình trạng kháng kháng sinh?
y kien trai chieu cua phu huynh ve quy dinh xuat trinh cmnd khi ke don thuoc cho tre duoi duoi 72 thang tuoi Thủ tướng yêu cầu kiểm tra việc kê đơn, bán thuốc kháng sinh

Từ ngày 03/01/2018, khi đi mua thuốc cho trẻ dưới 72 tháng tuổi, bố mẹ hoặc người giám hộ của trẻ phải xuất trình Chứng minh thư nhân dân hoặc Thẻ Căn cước công dân, điền vào mẫu kê đơn thuốc.

Theo thông tin từ phía Bộ Y tế, quy định này nhằm thắt chặt tình trạng thuốc kháng sinh đang được bày bán tràn lan, đặc biệt khi đây là nguyên nhân dẫn đến sự xuất hiện của một số loại vi khuẩn kháng hầu hết các loại kháng sinh hiện có ở trẻ em.

y kien trai chieu cua phu huynh ve quy dinh xuat trinh cmnd khi ke don thuoc cho tre duoi duoi 72 thang tuoi
Thông tư mới quy định về việc cha mẹ hay người giám hộ phải xuất trình CMND khi mua thuốc cho trẻ dưới 72 tháng tuổi. (Ảnh minh họa: An ninh thủ đô)

Ngay khi Thông tư có hiệu lực, qua khảo sát của chúng tôi thấy có nhiều ý kiến trái chiều đến từ các ông bố, bà mẹ. Chị Lê Phương (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: Tôi đồng tình với quy định này vì bước đầu khiến tôi yên tâm hơn trong việc quản lý thuốc kháng sinh tại các hiệu thuốc. Thêm nữa, tôi chỉ mua thuốc cho con khi có đơn thuốc từ bác sĩ, nên cũng không gặp khó với quy định mới.

Trong khi đó, đa phần các bậc phụ huynh tỏ ra lo ngại trước thông tin này. Bởi lẽ, trong nhiều trường hợp gấp gáp, cha mẹ có thể quên CMND ở nhà, hoặc người mua thuốc không phải là người giám hộ trẻ thì việc xuất trình CMND sẽ gặp nhiều khó khăn.

Chị Anh Thư (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) lo lắng: Mình chưa hiểu rõ lắm về tác dụng và ý nghĩa của quy định này. Có khi nào là “lợi bất cập hại” không? Nếu trong trường hợp quên mang CMND thì mình sẽ không mua thuốc được cho con hay sao?.

Anh Tuấn Anh (quận Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: "Nếu là quy định, mình sẽ tuân thủ thôi dù chưa hiểu được mức độ hiệu quả đến đâu. Việc mình ghi lại thông tin như vậy chắc chắn sẽ làm mất thời gian của cả mình và nhân viên y tế. Thế nên mình nghĩ, nên có quy định kiểm soát chặt chẽ về hoạt động này một khi đã triển khai để tránh mất công sức, mất thời gian của các bên mà không giải quyết được gì”.

Đã là ngày thứ ba kể từ khi Thông tư có hiệu lực, tuy nhiên anh Tuấn Anh cũng cho biết thêm: “Hôm nay mình có ra hiệu thuốc mua thuốc kháng sinh cho bé 2 tuổi rưỡi nhưng cũng chưa thấy hóa đơn mới nào được sử dụng nên chưa biết về quy định mới này”.

Bên cạnh đó, các bác sĩ và chuyên gia Y tế cũng đặt ra câu hỏi về tính khả thi của quy định mới này, liệu nó có thực sự phát huy tác dụng hay có thể mang đến phiền hà cho các gia đình? Hơn nữa, việc quản lý và giám sát thực thiện quy định cũng nên được đảm bảo để tránh khó khăn cho người bệnh và gia đình người bệnh trong quá trình điều trị ngoại trú.

y kien trai chieu cua phu huynh ve quy dinh xuat trinh cmnd khi ke don thuoc cho tre duoi duoi 72 thang tuoi Từ 1.3, kê đơn thuốc cần xuất trình chứng minh nhân dân của bố hoặc mẹ
y kien trai chieu cua phu huynh ve quy dinh xuat trinh cmnd khi ke don thuoc cho tre duoi duoi 72 thang tuoi Bộ Y tế khẳng định Tamiflu là thuốc chữa cúm phải kê đơn
y kien trai chieu cua phu huynh ve quy dinh xuat trinh cmnd khi ke don thuoc cho tre duoi duoi 72 thang tuoi Lý do đa số người dân vẫn chưa nhận thức đúng về tình trạng kháng kháng sinh?
chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.