10 năm rèn thanh nhạc, đầu tư ra sản phẩm: Ca sĩ học thuật được gì?

Không ồn ào mạng xã hội hay rầm rộ quảng bá sản phẩm nhưng những giọng ca dân gian trưởng thành từ cuộc thi Sao mai vẫn có chỗ đứng riêng nhờ phương châm "chậm mà chắc".

Năm 2017, âm nhạc thưởng thức và âm nhạc thị trường vẫn là câu chuyện mâu thuẫn được nhiều người quan tâm. Thanh Lam đặt dấu chấm hỏi về việc nhiều ca sĩ không học hành gì vẫn có thể nổi tiếng nhờ truyền thông, còn Dương Cầm quả quyết "giải trí cũng phải có tầm cao nhất định" và việc học hành, rèn giũa bao giờ cũng đóng vai trò quan trọng.

Trước những phát ngôn thẳng thắn, dư luận cũng đặt thắc mắc "Vậy những giọng ca học hành 4-8 năm, qua trung cấp rồi lên đại học thanh nhạc đang ở đâu trên thị trường?", "Những ca sĩ học thuật trưởng thành từ Sao Mai đang đứng chỗ nào trên những bảng xếp hạng âm nhạc?", "Họ có sản phẩm không và sản phẩm liệu có tiếp cận được với công chúng?".

10 nam ren thanh nhac dau tu ra san pham ca si hoc thuat duoc gi
Tạo hình của Bích Hồng trong MV Chín bậc tình yêu. Ảnh: NVCC.

8 năm thanh nhạc vẫn muốn học cao học

Bích Hồng - giải Ba Sao mai 2011 cho biết thực tế nhiều ca sĩ theo đuổi phong cách thính phòng - dân gian, quá trình học tập về thanh nhạc có khi lên tới 10 năm, thậm chí nhiều hơn, chứ không chỉ dừng lại 4-8 năm.

"Như tôi, sau đại học còn học lên cao học thanh nhạc và tới đây, tôi sẽ tiếp tục làm nghiên cứu sinh. Việc học không bao giờ dừng lại và cũng không bao giờ là đủ. Với tôi là như vậy, còn với người khác, tôi xin không bình luận", nữ ca sĩ nhấn mạnh.

Bích Hồng hiện là giảng viên Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam. Giảng dạy cũng là hướng đi của nhiều giọng ca trưởng thành từ Sao mai. Dù có lẽ ai cũng biết lương của giảng viên không cao, thậm chí thấp hơn nhiều so với việc đi hát. Nhưng với nhiều ca sĩ học thuật, việc được hướng dẫn, truyền lửa cho người khác là đam mê không dễ bỏ.

"Nghệ thuật là con đường rộng mở, học càng lâu, đứng càng vững. Không thể nói ở Việt Nam cứ cầm micro là thành ca sĩ được. Ở phong cách nào đó có thể được nhưng với dòng nhạc chính thống, học thuật vẫn là căn bản và cốt lõi nhất", nữ ca sĩ nêu quan điểm.

MV Chín bậc tình yêu - Bích Hồng Bích Hồng giải Ba Sao mai 2011 vừa ra MV "Chín bậc tình yêu" - đây là ca khúc gắn liền với tên tuổi của NSND Thanh Hoa.

"Nghệ thuật là con đường rộng mở, học càng lâu, đứng càng vững"

Sao mai Bích Hồng

Đồng quan điểm với Bích Hồng, Phương Thanh - giọng ca đoạt giải Nhì Sao mai 2011 phong cách dân gian đánh giá cao vai trò của việc rèn luyện thanh nhạc.

Theo nữ ca sĩ, việc học thanh nhạc sẽ cải thiện được nhiều hạn chế còn tồn tại của giọng hát bản năng, nhờ vậy có thể đi được đường dài trong nghệ thuật.

Nữ ca sĩ hiện là giảng viên thanh nhạc Trường Đại học Văn hoá Hà Nội. Là chị dâu của Hương Tràm, Phương Thanh lấy ngay quán quân The Voice là ví dụ.

Giọng ca Sao Mai cho biết Hương Tràm có một giọng bản năng quá nội lực, không phải ai cũng có được. Dù vậy, Hương Tràm vẫn quyết định học thanh nhạc tại trường trong 4 năm để rèn luyện giọng hát, khắc phục hạn chế. Theo như chia sẻ của Phương Thanh, giọng ca Em gái mưa vừa tốt nghiệp thanh nhạc.

"Với tôi, giọng hát là số 1. Do vậy, nếu đã sinh ra trong một gia đình nghệ thuật, có giọng hát bẩm sinh tốt lại kết hợp với học hành thanh nhạc thì chắc chắc là rất tuyệt. Nổi tiếng hay không còn là duyên nhưng có một giọng hát tốt cũng giúp mình tự tin hơn rất nhiều", Phương Thanh cho hay.

10 nam ren thanh nhac dau tu ra san pham ca si hoc thuat duoc gi
Phương Thanh là ca sĩ đoạt giải Nhì Sao mai 2011. Hiện cô là giảng viên Đại học Văn hóa Hà Nội. Ảnh: NVCC.

Sản phẩm có đối tượng khán giả riêng

Có ý kiến cho rằng các giọng ca Sao Mai ra album hay sản phẩm đôi khi chỉ mang tính chất kỷ niệm, còn khả năng tiếp cận thị trường lại không cao. Sao mai Bích Hồng và Phương Thanh đều phủ nhận điều này.

Hai nữ ca sĩ cho biết nhiều người nghĩ vậy có thể vì họ ít mua CD dòng nhạc dân gian. Nhưng thực tế trên thị trường, dù trong bối cảnh album đìu hiu, CD của các giọng ca dân gian vẫn tiêu thụ tương đối tốt.

Phương Thanh cho biết với album Nỗi nhớ miền Trung mới ra mắt, cô không tự phát hành mà giao toàn bộ công việc này cho bên đơn vị phát hành. Nữ ca sĩ khẳng định nhà phát hành nhận chứng tỏ tiêu thụ được. Những CD trước của Phương Thanh, cũng luôn có những đơn vị đặt mua hàng trăm đĩa.

"Là nghệ sĩ, nếu có những cảm xúc như thế thì tôi sẽ làm, bất kể khó khăn. Cứ làm, khán giả sẽ đón nhận"

Sao mai Phương Thanh

Bích Hồng thì quả quyết Lan Anh, Anh Thơ, Tân Nhàn... thường xuyên ra đĩa. Nếu không bán được thì chắc chắn các nữ ca sĩ dân gian không thể chăm chỉ ra sản phẩm như vậy.

Tất nhiên, dân gian cũng có đối tượng khán giả đặc thù. Đối tượng này có thể không ồn ào trên mạng xã hội, nhưng lại trung thành, đủ để người nghệ sĩ tiếp tục đam mê với nghề. Do vậy, album cũng là hướng đi được nhiều giọng ca dân gian Sao mai lựa chọn.

"Phải đầu tư, tâm huyết và yêu nghề mới có đủ sức để ra album. Như trong album Nỗi nhớ miền Trung, mỗi caca khúc trong đó đều mang đến cho tôi những xúc cảm mãnh liệt. Là nghệ sĩ, nếu có những cảm xúc như thế thì tôi sẽ làm, bất kể khó khăn. Cứ làm, khán giả sẽ đón nhận", Phương Thanh khẳng định.

10 nam ren thanh nhac dau tu ra san pham ca si hoc thuat duoc gi
Khánh Ly vốn là ca sĩ phong cách thính phòng - dân gian. Cô vừa ra mắt MV Khúc ru đậm chất semi classic. Ảnh: NVCC.

'MV không đạt triệu view cũng không sao'

Ngoài album, MV cũng là một hướng đi được nhiều giọng ca dân gian lựa chọn. Bích Hồng vừa ra mắt MV Chín bậc tình yêu - một ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ An Thuyên. Bài hát lần đầu ghi dấu ấn qua giọng hát của Nghệ sĩ Nhân dân Thanh Hoa. Bích Hồng quyết định thực hiện MV cho ca khúc này bởi muốn tiếp tục "giữ lửa" cho tác phẩm.

Trước thắc mắc về việc tại sao nhiều giọng ca dân gian làm MV với ca khúc cũ thay vì đầu tư ca khúc mới, giải Ba Sao mai 2011 cho biết dòng nhạc dân gian thường có rất ít ca khúc mới. Thêm nữa, đặc trưng của dòng nhạc dân gian là sự gìn giữ, do vậy khán giả thường thích nghe những ca khúc cũ.

Bích Hồng thừa nhận lượng view MV của cô có thể không bằng những ca khúc hot trên thị trường nhưng vẫn luôn có khán giả dõi theo và ủng hộ.

Cùng suy nghĩ với Bích Hồng, Khánh Ly - giải Ba Sao mai 2011 - cho biết cô và nhiều giọng ca Sao mai khác thường không có Fan Club như những giọng ca nhạc Pop trên thị trường, do vậy, lượt view khó hoặc không thể đạt được triệu view.

MV Khúc ru - Sao mai Khánh Ly Bài hát trong MV "Khúc ru" được nhạc sĩ Dương Trường Giang viết riêng cho Khánh Ly.

Nhưng giọng ca Sao mai vẫn quyết định đầu tư làm MV. Nữ ca sĩ vừa ra mắt MV Khúc ru đậm chất semi classic. Sản phẩm cho thấy bước chuyển mình rõ của Khánh Ly, từ phong cách thính phòng sang chất nhạc ngọt ngào và mềm mại hơn.

"Tôi không quan tâm nhiều quá đến view. Quan trọng là tôi đã làm nghề và mình tiếp tục cống hiến tiếp vì niềm đam mê đó"

Sao mai Khánh Ly

"MV có thể không có lượng view quá lớn nhưng không vì thế mà tôi dừng được mạch cảm xúc, dừng được niềm đam mê và say nghề của mình được.

Tôi có thể chịu được vất vả để kiếm tiền bằng việc đi dạy, đi hát show, đi làm các chương trình sự kiện để có tiền làm MV, miễn là thoả mãn đam mê. Tôi không quan tâm nhiều quá đến lượng view vì quan trọng là mình đã làm nghề và cống hiến", nữ ca sĩ nhấn mạnh.

Tương tự như Bích Hồng hay Phương Thanh, Khánh Ly đã tốt nghiệp hệ Cao học khoa Thanh nhạc tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam và đang theo học Tiến sĩ. Hiện cô đang giảng dạy thanh nhạc tại Học viện Âm nhạc Quốc gia và Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội.

10 nam ren thanh nhac dau tu ra san pham ca si hoc thuat duoc gi Đề cử giải thưởng ZMA 2017: Sơn Tùng, Soobin Hoàng Sơn 'áp đảo', Hồ Ngọc Hà 'trắng tay'
10 nam ren thanh nhac dau tu ra san pham ca si hoc thuat duoc gi Vũ Cát Tường - 'Con ong chăm chỉ và thầm lặng' của Vpop 2017
chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.