15 đi hát lô tô của cô gái chuyển giới: 'Ám ảnh mùa mưa ế ẩm, chỉ mơ một ngày trúng số sẽ bỏ nghề'

15 năm theo đoàn lô tô đi hát, trong tâm thức của cô gái chuyển giới 27 tuổi này, nỗi ám ảnh nhất chính là khi mùa mưa tới, cả đoàn lô tô sẽ bị ế ẩm.
15 di hat lo to cua co gai chuyen gioi am anh mua mua e am chi mo mot ngay trung so se bo nghe 4 tháng sống thử của chàng chuyển giới và nàng dị tính: 'Ngày đi làm, tối hẹn hò, mẹ thường xuyên lên thăm'

Trần Vũ Tâm (sinh năm 1992, Trà Vinh, nghệ danh Tâm Thảo) đã bắt đầu cuộc chuyện về cuộc đời mình với âm giọng trầm buồn. Cả tuổi thơ của cô gái chuyển giới này chưa bao giờ là tháng ngày bình yên.

Bỏ nhà đi từ lúc nhỏ, bị gia đình, bạn bè, hàng xóm kì thị, Tâm Thảo đã từng phải đi kiếm sống trong những gánh lô tô khi mới 13 tuổi. Không nơi nương tựa, một thân một mình, những đêm ế ẩm cầm đồng lương ít ỏi, cô gái ấy đã bao lần tự hỏi: “Đến khi nào trời mới quang, mây mới tạnh”.

15 di hat lo to cua co gai chuyen gioi am anh mua mua e am chi mo mot ngay trung so se bo nghe
Tâm Thảo.

Bỏ nhà đi vì không ai nhận đứa con chuyển giới

“Mới 8 tuổi, mình đã mê làm con gái. Nhìn các bạn gái khác đeo bờm, mặc váy mà mình chỉ ước sau này có điều kiện cũng giống các bạn.” - Tâm Thảo kể.

Nhớ những ngày còn đi học, cái từ ‘pê bê’ đã trở thành nỗi sợ hãi của Tâm Thảo. Bị bạn bè chọc ghẹo, chặn đường khi đi học, Thảo sợ đến lớp. Rồi khi nhìn thấy những đoàn hát lô tô, cậu bé tên Tâm đã nuôi ước mơ được theo gánh hát chỉ với mong muốn trở lại là chính mình.

15 di hat lo to cua co gai chuyen gioi am anh mua mua e am chi mo mot ngay trung so se bo nghe

13 tuổi, Tâm Thảo bỏ nhà ra đi. 1 năm phiêu bạt theo đoàn hội chợ lô tô bán vé, Tâm Thảo mới thấm thía được cuộc sống mưu sinh vất vả. “Đi theo đoàn lô tô, mình được mặc quần áo con gái, tự do thể hiện là chính mình. Ở đó, có rất nhiều hoàn cảnh giống như mình. Nhưng rồi vì nhớ gia đình, lại thấy việc kiếm tiền chẳng bao giờ dễ dàng, ăn qua ngày, ngủ bên đường, mình đã trở về nhà.”

Nhưng ngày mình trở về gia đình, không một ai nhận ra Tâm Thảo bởi “thằng Vũ Tâm ngày đi là con trai sao bỗng trở về là con gái”.

“Bố mẹ không nhận và muốn bỏ đứa con như mình. Hàng xóm thì vừa nói vừa cười bảo: “Trời ơi, thằng Tâm sao bây giờ nhìn vừa lạ vừa đẹp”. Mình buồn vì gia đình không nhận. Như đứa trẻ về quê bơ vơ, mình quyết định bỏ nhà ra đi một lần nữa.” – Tâm Thảo chia sẻ.

15 di hat lo to cua co gai chuyen gioi am anh mua mua e am chi mo mot ngay trung so se bo nghe

Năm 14 tuổi, cô gái chuyển giới lại rời nhà đi theo gánh lô tô. Và cũng từ thời điểm đó, Tâm Thảo lựa chọn cuộc sống của một cô gái thực sự.

Cô giấu nỗi buồn của gia đình vào trong lòng, tìm niềm vui trong cuộc sống khi được sống là chính mình.

Đi hát lô tô: chỉ sợ mùa mưa ế ẩm, mơ ước một lần trúng số

Tâm Thảo vẫn nhớ nhưng ngày còn nhỏ, lon ton theo đoàn lô tô bán vé. Ngày ấy, cứ nhìn những đàn chị lên hát, Thảo mê lắm. Nhưng Thảo sợ vì mình chẳng đủ điều kiện để được đứng lên sân khấu. Muốn được hát thì phải: có giọng hát tốt, mặc đồ đẹp và “kéo ton” tốt (cách mời khách mua vé).

Mỗi đêm bán vé, Thảo nhận được 30.000 – 40.000 đồng tiền công. Khoản tiền ấy, cô gái chuyển giới vuốt phẳng, cất cẩn thận vào trong túi vì nó là khoản tiền để nuôi sống cô cả ngày.

Nhưng Thảo buồn vì lương thấp, chẳng đủ để mua quần áo, son phấn. 1 năm phiêu bạt, Thảo cố gắng tích cóp nhưng bộ quần áo của đàn chị đi hát không mặc để lại hay những bộ cánh đẹp mà nhiều người dân đi đường họ cho.

“Lúc ấy, cứ mừng mừng tủi tủi vì có thêm quần áo đẹp. Mình chỉ nghĩ, phải để dành, giữ gìn cẩn thận, mai mốt được đi hát thì sẽ mặc.” Đến năm 14 tuổi, khi theo đoàn lô tô trở lại, Thảo mới bắt đầu được đi hát.

15 di hat lo to cua co gai chuyen gioi am anh mua mua e am chi mo mot ngay trung so se bo nghe

“Lúc đầu lương của mình chỉ được 60.000 đồng. Sau một thời gian, mình nghỉ đoàn cũ sang đoàn khác thì lương lên 80.000 đồng. Nhiều anh chị và các cô lớn tuổi đi hát chung, thấy mình có giọng nên giới thiệu mình đi các đoàn lớn hơn với mức lương 140.000 đồng. Lúc đó, mình cũng mừng lắm vì được các anh chị thương và giúp đỡ. Dần dần, người trong đoàn truyền tai nhau, mình cũng được tăng lương lên 300.000 ngàn đồng.

Một năm trước, mình quen được chú chuyên về âm nhạc và âm thanh ánh sáng. Chú thương mình lắm. Chú giới thiệu mình tới các đoàn lớn ở Sài Gòn. Mình được "bóc giá" với mức 400.000 đồng một đêm. Cũng nhờ mức lương tăng dần mà mình mới có được cuộc sống tạm ổn định.”

Hơn 10 năm đi hát lô tô, Thảo vẫn nhớ những ngày chẳng có tiền, quần áo đẹp cũng không, miếng cơm chỉ ăn tạm qua ngày. “Năm 22 tuổi là thời gian mình nhớ nhất. Lúc đó, thời tiết mưa gió hoài, mình đâu có được đi hát. Rồi chẳng có tiền, mình phải mượn để chi tiêu trong tháng. Có lần, quen được chị bán đồ diễn cho người đi hát, mình mới mua chịu ít đồ một. Mỗi lần mua giá từ 3 đến 4 triệu. Mặc xong, chăm chỉ đi hát, tết đến rồi trả lại chị.”

15 di hat lo to cua co gai chuyen gioi am anh mua mua e am chi mo mot ngay trung so se bo nghe

Nỗi sợ nhất của Thảo là khi mùa mưa về. Có những thời điểm mùa mưa về, những đêm mưa rả rích, nằm trong căn phòng chật chội, Thảo lại mơ được một ngày trúng số. “Nếu mà trúng số là mình sẽ có tiền về quê buôn bán hay làm nghề khác, chẳng đi hát lô tô nữa.”

Chưa kể, phận đi hát lô tô, Thảo nhiều lần phải che giấu đi sự tủi thân, nước mắt khi người ta chỉ trỏ gọi mình là “pê đê”.

Thảo bảo, cuộc sống của người đi hát lô tô đã đầy đủ và dư dả hơn trước nhiều. Nhưng cuộc sống đó vẫn vô cùng bấp bênh, nay đây mai đó, tháng đủ ăn, tháng phải chạy vạy đi vay.

Khi được hỏi sao không tìm việc khác, cô gái chuyển giới giọng buồn bã trả lời: “Nhiều lúc mình cũng muốn đi làm lắm nhưng sợ không ai cho. Với lại, mình cũng thích công việc hiện tại hơn vì ít nhất mình cảm thấy vui và phù hợp.”

15 di hat lo to cua co gai chuyen gioi am anh mua mua e am chi mo mot ngay trung so se bo nghe Chuyện cô chủ quán trà sữa chỉ tuyển nhân viên là LGBT

Đến thành phố Thanh Hóa, nhắc đến quán trà sữa của cô chủ Thu Hương, không thành viên LGBT nào là không biết tới. Đã ...

15 di hat lo to cua co gai chuyen gioi am anh mua mua e am chi mo mot ngay trung so se bo nghe Tình yêu của người chuyển giới như 'tìm vàng trên cát'

Đi qua hai mối tình nhưng cô nàng Bảo Ngân (tên thật là Phạm Minh Toàn) đã chẳng còn tin vào tình yêu dành cho ...

chọn
Vinaconex: Bán một phần Cát Bà Amatina nếu giá tốt, lãi thêm 275 tỷ từ dự án 93 Láng Hạ
Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, ban lãnh đạo Vinaconex đã cập nhật tiến độ, tình hình kinh doanh tại một số dự án bất động sản như Cát Bà Amatina, KCN Đông Anh và Green Diamond.