15 lời khuyên du lịch hữu ích từ các tiếp viên hàng không

Tiếp viên hàng không là những người với cuộc sống gắn liền với việc di chuyển. Chính vì điều đó, họ thực sự là những chuyên gia trong ngành du lịch. Dưới đây là 15 lời khuyên từ những tiếp viên giàu kinh nghiệm có thể sẽ hữu ích cho bạn.
15 loi khuyen du lich huu ich tu cac tiep vien hang khong Tiếp viên hàng không tiết lộ mẹo nhỏ giúp trẻ yên lặng suốt chuyến bay

Khách hàng ngồi ở phía đuôi máy bay sẽ được dành nhiều sự chú ý hơn

15 loi khuyen du lich huu ich tu cac tiep vien hang khong
Ảnh: iStock/Ruben Ramos

“Trong khi phần lớn hành khách sẽ có xu hướng chọn chỗ ngồi ở phía đầu máy bay để thuận lợi hơn cho việc lên xuống và đảm bảo chọn được những món ăn ưa thích của họ nhưng tiếp viên hàng không hiểu rằng nếu bạn ngồi gần phía đuôi máy bay hơn, bạn sẽ nhận được nhiều sự chú ý nhất” – một tiếp viên hàng không với 2,5 năm kinh nghiệm viết trên Oyster.

Giải thích về điều này, cô cho rằng: “Chúng tôi thường cố tránh phải phản hồi những yêu cầu từ hành khách ngồi ghế phía trước bởi điều này có thể sẽ phô ra những gì mà hành khách đó yêu cầu cho tất cả những người khác trên chuyến bay. Điều này có thể gây ra rắc rối vì máy bay thường không có đủ vodka, gối, bịt tai hay bàn chải (để cung cấp cho quá nhiều hành khách) và thời gian trên các chuyến bay ngắn để du di khỏi lịch trình ban đầu”.

“Với những hành khách ngồi về phía sau của máy bay, mang thêm cho họ chẳng hạn như thêm một chai rượu nhỏ sẽ dễ dàng hơn nhiều” – cô viết.

Làm sao để là quần áo nhanh hơn?

15 loi khuyen du lich huu ich tu cac tiep vien hang khong
(Ảnh: Tips For Life/YouTube)

“Dùng kẹp duỗi tóc để chỉnh trang lại quần áo khi bạn đang quá vội và không có thời gian để là chúng” – một tiếp viên với 30 năm kinh nghiệm chia sẻ với Business Insider.

Phân biệt ga giường sạch

15 loi khuyen du lich huu ich tu cac tiep vien hang khong
(Ảnh: futuristman/Shutterstock)

“Đừng ngủ trên những tấm ga giường khách sạn không có nếp gấp; đã có người ngủ trên đó trước rồi” – một tiếp viên với 19 năm kinh nghiệm nói với Business Insider.

Cách giữ tối cho phòng khách sạn

15 loi khuyen du lich huu ich tu cac tiep vien hang khong
(Ảnh: Lauriepopideas/Youtube)

Một tiếp viên với 15 năm kinh nghiệm chia sẻ mẹo nhỏ của mình: “Hãy dùng những chiếc kẹp từ móc quần áo để giữ những chiếc rèm lại với nhau và ngăn ánh sáng vào phòng”.

Những chuyến bay có thể ảnh hưởng xấu đến thính giác

15 loi khuyen du lich huu ich tu cac tiep vien hang khong
(Ảnh: Shutterstock)

“Tránh lên máy bay nếu bạn đang bị cảm nặng”, một tiếp viên chia sẻ trên Quora. “Điều đó có thể làm tổn thương màng nhĩ, và khiến bạn mất đi thính lực. Nó từng xảy ra với tôi - tôi đã gần như không thể nghe được suốt cả tuần, lại còn rất đau nữa”.

Tránh ngồi gần trẻ em trên máy bay

15 loi khuyen du lich huu ich tu cac tiep vien hang khong
“Bulkhead” là vị trí ghế ở hàng đầu tiên trong mỗi khoang máy bay, thường có diện tích phía trước rộng hơn bình thường. (Ảnh: Australian Business Traveller)

“Trong khi không có cách nào để thoát khỏi (hoặc đổ lỗi) cho tiếng khóc inh tai của một đứa trẻ đang khó chịu, bạn có thể giảm khả năng phải ngồi cạnh chúng bằng cách chọn ghế ở cách xa các vách ngăn khoang trên máy bay”, một tiếp viên với 2,5 năm kinh nghiệm chia sẻ trên Oyster.

“Những chỗ ngồi ở vị trí này, được gọi theo thuật ngữ là ‘bulkhead’, là vị trí duy nhất trên máy bay mà cha mẹ có thể yên tâm đặt nôi em bé – và cũng là, vì lẽ đó, nơi mà phần lớn trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi sẽ yên vị”. Cô viết

Mẹo chống jet lag

15 loi khuyen du lich huu ich tu cac tiep vien hang khong
(Ảnh: Getty Images)

“Jet lag” là thuật ngữ chỉ hiện tượng mệt mỏi kéo dài và rối loạn đồng hồ sinh học sau một chuyến bay dài qua nhiều kinh tuyến. Để chống lại jet lag, một tiếp viên chia sẻ trên Quora: “Thứ giúp tôi yên giấc được là một nghi thức trước giờ ngủ. Dừng việc sử dụng các thiết bị điện tử 1 tiếng trước khi lên giường, dùng một tách trà, và đọc sách 1 chút. Thường thì việc đó hiệu quả, nhưng nếu tôi không thể ngủ nổi sau 1 giờ đồng hồ, tôi sẽ thức dậy, làm việc khác rồi thử lại sau”.

Cố gắng hạn chế phải ký gửi hành lý

15 loi khuyen du lich huu ich tu cac tiep vien hang khong
Ảnh: Flickr/lunchtimemama

Một tiếp viên hàng không với 3 năm kinh nghiệm chia sẻ với Business Insider rằng chúng ta chỉ nên mang theo lượng đồ dùng thiết yếu nhất, không hơn, để tối thiểu cân nặng của hành lý.

Mang đồ gọn nhẹ

15 loi khuyen du lich huu ich tu cac tiep vien hang khong
(Ảnh: The Trusted Traveller)

Có rất nhiều cách để có thể hạn chế số đồ bạn cần phải mang theo, một trong số đó được chia sẻ là là hỏi xem khách sạn bạn sẽ lưu lại có máy giặt và máy sấy không, nếu có, bạn có thể mang sẵn theo một chút bột giặt và giấy dryer sheet đựng sẵn trong túi ziploc.

Hãy cuộn quần áo thay vì gấp

15 loi khuyen du lich huu ich tu cac tiep vien hang khong
(Ảnh: Shutterstock)

“Mẹo du lịch ưa thích nhất của tôi chắc chắn là kỹ thuật cuộn quần áo. Tôi thường xa nhà trong nhiều ngày liền, thậm chí có lúc tới 3 tuần, và tôi thường tiết kiệm diện tích (trong vali) bằng cách cuộn tròn quần áo lại thay vì gấp chúng” – một tiếp viên với 1 năm kinh nghiệm chia sẻ.

Không tốn quá nhiều thời gian với hải quan

15 loi khuyen du lich huu ich tu cac tiep vien hang khong
(Ảnh: US Customs and Border Protection/flickr)

Một cách để có thể tiết kiệm thời gian phải dành cho các thủ tục hải quan là trả tiền cho một số dịch vụ như Global Entry. “Nó hoàn toàn xứng đáng’ – một tiếp viên hàng không cho hay.

Đừng bỏ lỡ những bữa điểm tâm miễn phí

15 loi khuyen du lich huu ich tu cac tiep vien hang khong
(Ảnh: Getty Images/Matt Cardy)

“Hãy liên hệ với khách sạn để xem họ có loại thức ăn nhẹ miễn phí nào đó không” - một tiếp viên hàng không chia sẻ. “Thường thì nó chỉ là một chút hoa quả, một chai nước, hay pho mát, nhưng chúng đã cứu đói cho cái dạ dày đang kêu gào của tôi nhiều dịp rồi”.

Tìm kiếm cơ hội để nâng hạng vé mà không mất nhiều tiền

15 loi khuyen du lich huu ich tu cac tiep vien hang khong
(Ảnh: Skyscanner)

Một số hãng hàng không cung cấp các gói thăng hạng vé bay với giá ưu đãi vào ngày cất cánh. Celessa Dietzel, một tiếp viên hàng không trả lời Business Insider. Và đôi khi cũng sẽ có cả ưu đãi nâng vé lên hạng nhất.

“Hãy có mặt ở phòng chờ thật sớm, bởi đây là nơi bạn sẽ nghe được thông báo về những ưu đãi thăng hạng phút chót”.

Đừng bỏ lỡ cơ hội nâng vé lên hạng nhất, miễn là bạn ăn mặc phù hợp

15 loi khuyen du lich huu ich tu cac tiep vien hang khong
(Ảnh: Kevork Djansezian / Getty Images)

“Tôi nghĩ rằng sẽ thật là tuyệt nếu chúng ta không phải đi du lịch với đồ âu phục và giày cao gót. Bạn có thể diện trang phục thoải mái và dễ chịu” – Dietzel nói. Tuy nhiên, ‘hãy xem kỹ các quy định của các hãng hàng không, sẽ có một số quy định về trang phục ở khoang hạng nhất và, ai biết đấy, có lẽ, bằng một phép màu nào đó, bạn sẽ nhận được ưu đãi thăng hạng giá rẻ. Hãy thoải mái, nhưng nếu bạn không mặc pajama thì sẽ còn tuyệt hơn nữa”.

Thỉnh thoảng, bạn sẽ nhận được những dịch vụ miễn phí

15 loi khuyen du lich huu ich tu cac tiep vien hang khong
Robert Bingochea. (Ảnh: Rachel Gillett/Business Insider)

Robert Bingochea – một tiếp viên hàng không dạn dày kinh nghiệm của United Airlines từng chia sẻ với tờ Business Insider rằng, nếu có trục trặc gì đó với chuyến bay của bạn, các tiếp viên hàng không sẽ được trao quyền với một số giải pháp. Đó có thể là phục vụ miễn phí đồ ăn thức uống hay nâng hạng vé, hoặc thậm chí là cộng điểm tích lũy. “Chúng tôi không thể giải quyết tất cả mọi thứ, nhưng ít nhất chúng tôi có thể thử để khiến mọi việc trở nên ổn thỏa”. Ông cho hay.

Tuy nhiên, vị tiếp viên với 30 năm kinh nghiệm này cũng lưu ý rằng những lời phàn nàn có thể mang lại cho bạn vài thứ miễn phí, nhưng với hệ thống máy tính hiện đại ngày nay của các hãng hàng không, họ sẽ kiểm soát tất cả mọi thứ và biết được ai đang lợi dụng.

'MỜI XEM THÊM'

15 loi khuyen du lich huu ich tu cac tiep vien hang khong Tiếp viên hàng không tiết lộ điều bạn không nên làm trên máy bay
15 loi khuyen du lich huu ich tu cac tiep vien hang khong 14 sự thật ít người biết về các chuyến bay qua lời kể của chính tiếp viên hàng không
15 loi khuyen du lich huu ich tu cac tiep vien hang khong Tiếp viên hàng không tiết lộ 6 tình huống thót tim trên máy bay không phải ai cũng biết
chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.