15 thành phố ùn tắc nhất thế giới

Lần thứ hai liên tiếp, thủ đô Bangkok của Thái Lan được nêu danh là thành phố ùn tắc nhất thế giới trong giờ cao điểm.
15 thanh pho un tac nhat the gioi Giải pháp táo bạo gỡ kẹt xe Tân Sơn Nhất
15 thanh pho un tac nhat the gioi Báo Anh ví lái xe trên đường phố Việt Nam như 'cơn ác mộng'

TomTom, một trong những nhà cung cấp thiết bị dẫn đường lớn nhất thế giới, mới cung cấp dữ liệu về tình trạng tắc đường, sau khi theo dõi tình trạng giao thông tại 390 thành phố thuộc 48 nước. Theo đó, thủ đô Bangkok của Thái Lan là thành phố ùn tắc trầm trọng nhất thế giới trong giờ cao điểm.

Trong danh sách này, đứng sau Bangkok còn có thành phố vốn nổi tiếng đông dân tại nhiều nước khác như Mexico, Romania, Indonesia, Chile và Mỹ. Riêng Trung Quốc có đến 6 thành phố lọt danh sách; trong khi đó, Nga có 2 thành phố cũng thường xuyên chịu cảnh tắc nghẽn giao thông. Tuy cũng được đánh giá có mật độ lưu thông cao nhưng không có thành phố nào của Việt Nam nằm trong danh sách này.

15 thanh pho un tac nhat the gioi
Cảnh tắc đường nghiêm trọng đã trở thành 'thương hiệu' của thành phố Bangkok, Thái Lan.

Trả lời phỏng vấn trên CNN, Nick Cohn, chuyên gia giao thông cao cấp của TomTom, cho biết Thái Lan và rất nhiều thành phố xếp hạng trong danh sách là "nạn nhân" của tăng trưởng kinh tế cùng với bùng nổ dân số, gây áp lực lớn lên việc đi lại và tham gia giao thông của người dân.

“Giữ cho giao thông thông suốt là thách thức đối với bất cứ chính quyền thành phố nào. Tại Bangkok, việc ngày càng có nhiều người chuyển đến sinh sống tại những vùng ngoại thành mật độ dân cư thấp hơn đã khiến tình trạng tắc đường ngày càng lan rộng".

15 thanh pho un tac nhat the gioi
Muốn lái xe ở thành phố Mexico, bạn phải học được tính kiên nhẫn bởi theo TomTom, việc tắc đường diễn ra suốt ngày.

Xếp ngay sau Bangkok, ở vị trí thứ hai là thành phố Mexico, nơi TomTom mệnh danh là thành phố tồi tệ nhất thế giới vì tắc nghẽn giao thông diễn ra suốt ngày dài.

“Đường có thể tắc vào giữa trưa hoặc tối khuya. Bạn thực sự, thực sự không thể di chuyển được. Mexico có hệ thống tàu điện ngầm lớn nhưng lại không đến được với những khu vực mà mật độ dân số ngày càng tăng. Điều này khiến người dân không có sự lựa chọn nào tốt hơn để đến nơi làm việc”, chuyên gia Cohn cho biết.

Moscow xếp thứ năm trong danh sách, tăng hạng so với những năm trước. Tuy nhiên, theo Cohn, tình trạng tắc đường tại đây vừa được cải thiện đáng kể sau khi thành phố áp dụng luật đỗ xe mới. Cohn cho rằng việc thu phí đậu xe “thực sự thay đổi ý thức của người dân” Moscow.

15 thanh pho un tac nhat the gioi
Theo chuyên gia giao thông Nick Cohn, việc lưu thông tại thành phố Istabul của Thổ Nhĩ Kỳ thật khủng khiếp.

Tại Thủ đô Istabul của Thổ Nhĩ Kỳ, ùn tắc giao thông có phần giảm nhẹ sau khi chính quyền lắp đặt những điểm cung cấp thông tin cho người tham gia giao thông, giúp họ có thể tránh được những điểm tắc đường nghiêm trọng. “Tuy nhiên, việc đi lại tại đây vẫn thật khủng khiếp”, Cohn nói.

Los Angeles là thành phố duy nhất của Mỹ nằm danh sách của TomTom năm nay, tụt hạng so với những năm trước. Nhưng không phải vì tình trạng giao thông tại thành phố này được cải thiện, mà bởi các thành phố khác bị ùn tắc hơn.

Danh sách 15 thành phố ùn tắc nhất thế giới trong giờ cao điểm do TomTom công bố gồm:

1. Bangkok, Thái Lan

2. Mexico, Mexico

3. Bucharest, Romania

4. Jakarta, Indonesia

5. Moscow, Nga

6. Trùng Khánh, Trung Quốc

7. Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ

8. St. Petersburg, Nga

9. Châu Hải, Trung Quốc

10. Santiago, Chile

11. Quảng Châu, Trung Quốc

12. Thạch Gia Trang, Trung Quốc

13. Thâm Quyến, Trung Quốc

14. Los Angeles, Mỹ

15. Bắc Kinh, Trung Quốc

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.