3 điểm đã đỗ Sư phạm: 'Chất lượng giáo viên tương lai khó mà tốt được!'

Điểm đầu vào sư phạm năm nay thấp khiến nhiều chuyên gia lo lắng về chất lượng giáo viên tương lai.

Dễ dàng nhận thấy hai thái cực đối lập giữa điểm đầu vào sư phạm và các ngành công an, bộ đội khi các trường đại học trên cả nước công bố điểm chuẩn nguyện vọng 1. Đỉnh cao của hai thái cực này là có ngành sư phạm lấy 3 điểm/môn trúng tuyển trong khi đó một số ngành an ninh công an dù 10 điểm/môn vẫn trượt.

Dư luận không khỏi băn khoăn về việc chất lượng đầu vào ngành sư phạm thấp liệu các trường có đào tạo được thầy giỏi?

PGS.TS Nguyễn Duy Bính, Chủ nhiệm bộ môn Lịch sử VN, ĐH Sư phạm HN cho biết: "Điểm chuẩn các khoa của trường ĐH Sư phạm Hà Nội vẫn cao như các năm nhưng các trường sư phạm khu vực thì thực sự rất thấp".

Là người đã từng đào tạo dẫn dắt hàng chục thế hệ chục sinh viên sư phạm, PGS.TS Nguyễn Duy Bính nêu quan điểm: "Điểm đầu vào sư phạm thấp chắc chắn đầu ra sẽ thấp. Điều này dẫn đến chất lượng giáo viên tương lai khó mà tốt được”.

3 diem da do su pham chat luong giao vien tuong lai kho ma tot duoc
Ảnh minh họa

PGS.TS Duy Bính còn cho rằng, không chỉ điểm đầu vào phải khá mà ngành sư phạm cần phải sơ tuyển. “Phải chọn được người có năng khiếu, chữ phải đẹp, không dị tật, kiến thức phải tốt, là người giỏi. Tôi khẳng định luôn là đầu vào thấp thì không thể có thầy giỏi được. Theo tôi, sư phạm cũng là một ngành đặc thù cần điểm sàn nhất định, yêu nghề chứ không phải trượt ngành khác thì vào ngành sư phạm. Tôi theo dõi mấy năm vừa qua có tình trạng đó, các em chọn sư phạm là nguyện vọng 2, 3. Nói thật, tôi đứng lớp dạy nếu các em đầu vào thấp quá rất khó dạy”.

Thầy Nguyễn Duy Bính phân tích kỹ hơn: “Trong khoa học, việc đánh giá điểm số luôn có liên quan đến thành tích học tập của người học. Điểm số một bài kiểm tra thấp hay cao phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Nhưng có 2 yếu tố trực tiếp không thể không bàn đến đó là năng lực làm bài của thí sinh và năng lực ra đề của người ra đề. Thí sinh học không tốt thì khó đạt điểm cao, điều này dễ nhận thấy.

3 diem da do su pham chat luong giao vien tuong lai kho ma tot duoc
Điểm chuẩn một số trường Sư phạm.

Những năm gần đây một thực tế dễ nhận ra là đầu vào ngành sư phạm có thấp hơn so với nhiều ngành khác. Điều này cũng nói lên một thực tế là nhiều học sinh có năng lực học tập tốt không chọn ngành sư phạm. Sự không hấp dẫn này nằm ở nhiều nguyên nhân nhưng theo tôi, nguyên nhân cơ bản là yêu cầu xã hội đặt ra đối với một nhà giáo chưa tương xứng với những gì mà họ được nhận, các ưu đãi xã hội hầu như không có".

Cùng tâm trạng lo lắng về chất lượng đầu vào sư phạm, PGS.TS Đỗ Minh Cương, Chủ nhiệm bộ môn Văn hóa doanh nghiệp và lãnh đạo tổ chức, ĐHQG Hà Nội cho biết: "Nói gì thì nói không thể phủ nhận một điều, trường sư phạm có một vị trí, vai trò quan trọng trong giáo dục phổ thông. Tôi cho rằng, giáo dục phổ thông tốt hay không là một phần chất lượng đào tạo ở môi trường sư phạm. Đặc biệt, họ cũng chính là người "xây" kiến thức nền cho nguồn nhân lực đất nước. Tất nhiên điểm đầu vào thấp thì không thể bằng chất lượng với điểm đầu vào cao".

PGS. TS Đỗ Minh Cương nêu quan điểm, về lâu dài thì giải pháp hút người tài cho ngành sư phạm vẫn phải là ở chiến lược, chính sách đào tạo, phát triển của ngành. Các trường cần phải dựa trên nguyên tắc lấy người học làm trung tâm và đào tạo coi trọng chất lượng và theo nhu cầu phát triển lâu dài của xã hội.

3 diem da do su pham chat luong giao vien tuong lai kho ma tot duoc Thí sinh cận thị trượt Học viện Quân y đã trúng tuyển NV2

Thí sinh đạt 27,35 điểm khối B từng tố bị "bỏ quên" hồ sơ xét tuyển vào Học viện Quân y hiện đã trúng tuyển ...

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.