3 giờ cứu thai phụ nguy kịch vì bị ong đốt

Chị Huệ bị sốc phản vệ đặc biệt nghiêm trọng nên khi tiêm thuốc cấp cứu, thai nhi 36 tuần đã rơi vào tình trạng xấu.

Bác sĩ Phạm Văn Học, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cho hay 16h45 ngày 2/9, kíp trực nhận được thông tin thai phụ Vũ Thị Kim Huệ (xã Ngọc Quan huyện Đoan Hùng) bị ong đốt.

Khi bác sĩ đến nơi, chị Huệ đang ở giai đoạn tiền hôn mê khi bị hoa mắt chóng mặt, khó thở, tức ngực, mạch nhanh, huyết áp tụt, vật vã kích thích, phổi có tiếng thở rít do phù nề thanh môn cấp và bắt đầu rối loạn ý thức.

Xác định bệnh nhân rơi vào tình trạng sốc phản vệ rất nặng do ong đốt, các bác sĩ liền cấp cứu theo phác đồ của Bộ Y tế. Bệnh nhân được tiêm nửa ống Adrenalin và trong suốt quãng đường 15 km đến viện, liều Adrenalin được tiêm nhắc lại sau mỗi 5 phút. Tuy nhiên, tình trạng sốc phản vệ vẫn tiếp tục có chiều hướng xấu hơn.

Các bác sĩ xác định đây là trường hợp sốc phản vệ đặc biệt nghiêm trọng và rất khó xử trí vì bệnh nhân đang mang thai ở tuần thứ 36, mỗi mũi tiêm chống sốc cho mẹ đều bất lợi cho thai nhi.

3 gio cuu thai phu nguy kich vi bi ong dot
Sức khỏe của em bé hiện rất tốt. Ảnh: BVCC.

Ngay khi nhận được thông tin, Ban giám đốc đã phát động “báo động đỏ” toàn bệnh viện, kíp cấp cứu với đầy đủ các chuyên khoa.

17h05, bệnh nhân được đưa vào phòng cấp cứu trong tình trạng hôn mê, SPO2 dao động 70-75%, mạch nhanh, huyết áp tụt, có lúc không đo được.

Do tác dụng của thuốc cấp cứu, thai nhi 36 tuần tuổi đã rơi vào tình trạng xấu. Các bác sĩ hội ý và quyết định mổ lấy thai càng nhanh càng tốt. Đây là biện pháp duy nhất để có thể cứu cả mẹ lẫn con.

Chưa đầy 10 phút, khi chưa kịp làm bất cứ xét nghiệm nào, bệnh nhân được đưa vào phòng mổ cấp cứu. Khi được đưa ra khỏi bụng mẹ, niêm mạc thai nhi nhợt nhạt, da toàn thân tím tái đáp ứng phản xạ yếu.

Sau 15 phút hồi sức tích cực sơ sinh đáp ứng tương đối tốt. Bé được lưu tại buồng hồi sức sơ sinh dưới sự giám sát đặc biệt của các bác sĩ, điều dưỡng của liên khoa phụ sản và sơ sinh.

Sau khi mổ, các bác sĩ đã hồi sức tích cực, sử dụng các thuốc điều trị sốc phản vệ với liều tối đa, các chỉ số sinh tồn của sản phụ dần cải thiện, tình trạng phản vệ và sốc đã được kiểm soát.

Tuy nhiên, đây là lần mổ lấy thai lần hai và trên nền bệnh nhân sốc, tình trạng co hồi tử cung chậm, nguy cơ đờ tử cung rất cao. Nhiều phút sau khi lấy thai các bác sĩ gây mê hồi sức và phẫu thuật viên đã áp dụng những biện pháp tích cực nhất có thể nhưng tình trạng chảy máu vẫn khó kiểm soát.

“Khi bên buồng hồi sức sơ sinh em bé cất những tiếng khóc đầu tiên cũng là lúc tình trạng chảy máu của sản phụ được kiểm soát, đường khâu cuối cùng được kết thúc lúc 19h05. Chúng tôi không ai nói với ai câu nào nhưng khi rời khỏi phòng mổ cả hai kíp cấp cứu, một cho mẹ và một cho con đều nhìn nhau và nở những nụ cười rạng rỡ nhất”, bác sĩ Học chia sẻ.

Hiện, tình trạng sức khoẻ của mẹ con chị Huệ đều rất tốt.

XEM THÊM

3 gio cuu thai phu nguy kich vi bi ong dot Lý do phụ nữ mang thai không nên sử dụng nước hoa, hâm nóng hộp nhựa khi ăn

Một nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng, những người phụ nữ mang thai sử dụng nước hoa và làm nóng đồ ăn ...

3 gio cuu thai phu nguy kich vi bi ong dot Phụ nữ mang thai và bệnh dạ dày

Phụ nữ khi mang thai thường có những thay đổi sinh lý, nội tiết, trong đó có các triệu chứng của bệnh viêm loét dạ ...

3 gio cuu thai phu nguy kich vi bi ong dot Phụ nữ mang thai uống 2 tách cà phê hoặc 3 tách trà mỗi ngày dễ khiến trẻ bị thừa cân

Theo một nghiên cứu được công bố mới đây, phụ nữ mang thai uống hơn ba tách trà hoặc hai cốc cà phê mỗi ngày ...

3 gio cuu thai phu nguy kich vi bi ong dot Đầu thai kỳ mẹ nên ăn gì để thai nhi hấp thụ tốt nhất?

Chế độ dinh dưỡng luôn là vấn đề quan tâm hàng đầu của mỗi mẹ bầu, đặc biệt là giai đoạn đầu thai kỳ. ​

3 gio cuu thai phu nguy kich vi bi ong dot Phụ nữ mang thai mắc bệnh thủy đậu có nguy hiểm không?

Thủy đậu là một bệnh rất dễ lây truyền, xảy ra nhiều ở trẻ em. Đối với thai phụ, bệnh có thể ảnh hưởng đến ...

3 gio cuu thai phu nguy kich vi bi ong dot Phụ nữ mang thai có thể tắm nước nóng hoặc ở phòng xông hơi khô trong vòng 20 phút

Phụ nữ đang mang thai có thể an toàn khi tắm trong bồn hoặc phòng xông hơi mà không gây hại tới thai nhi của họ, theo một ...

3 gio cuu thai phu nguy kich vi bi ong dot Phụ nữ mang thai khi lớn tuổi cần chuẩn bị gì?

Theo các chuyên gia, độ tuổi lí tưởng nhất để phụ nữ kết hôn và sinh con là từ 20 đến dưới 35 tuổi. Tuy ...

3 gio cuu thai phu nguy kich vi bi ong dot Cải thiện tình trạng thiếu máu ở phụ nữ mang thai bằng các loại rau củ

Theo các chuyên gia, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến thiếu máu khi mang thai là do chế độ ăn uống không cung cấp đầy ...

chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.