Phụ nữ mang thai khi lớn tuổi cần chuẩn bị gì?

Theo các chuyên gia, độ tuổi lí tưởng nhất để phụ nữ kết hôn và sinh con là từ 20 đến dưới 35 tuổi. Tuy nhiên, vì nhiều lí do khác nhau mà có những người sẽ mang thai ngoài tuổi 35, thậm chí là ngay cả khi đã mãn kinh.
 
phu nu mang thai khi lon tuoi can chuan bi gi Nguy cơ sinh con dị tật vì hít thở không khí ô nhiễm trước khi mang thai
phu nu mang thai khi lon tuoi can chuan bi gi Phụ nữ mang thai không nên sưởi ấm bằng những cách này dù trời lạnh đến mấy

Làm mẹ khi đã ở ngoài tuổi 60

Trên báo VnExpress.net, bác sĩ Nguyễn Thị Nhã, Trưởng Trung tâm hỗ trợ sinh sinh sản, Bệnh viện Bưu điện (Hà Nội) cho biết, hiện tại bệnh viện đang chăm sóc cho một thai phụ 61 tuổi đã mang thai được 30 tuần nhờ thụ tinh trong ống nghiệm từ trứng của người hiến tặng và tinh trùng của người chồng. Thai phụ này đã mãn kinh nghiều năm và chưa có con lần nào. Theo bác sĩ Nhã, tính đến hiện tại thì đây có thể là người phụ nữ lớn tuổi nhất mang thai tại Việt Nam.

phu nu mang thai khi lon tuoi can chuan bi gi
(Ảnh: Le Soleil)

Được biết, đây không phải là trường hợp đầu tiên mang thai khi đã ở ngoài độ tuổi sinh đẻ. Trước đó, bệnh viện Nam học và Hiếm muộn (Hà Nội) đã từng hỗ trợ thành công cho một phụ nữ ở Bắc Giang sinh con khi đã 60 tuổi. Và một phụ nữ khác sinh con trai ở tuổi 58 khi đã mãn kinh được hơn hai năm.

Thống kê của Bộ Y tế cho thấy, hiện nay tỷ lệ các cặp vợ chồng vô sinh, hiếm muộn ở nước ta ngày càng gia tăng. Ước chừng cả nước có khoảng 7,7% đôi vợ chồng bị vô sinh, tương đương với hơn một triệu cặp.

Dễ gặp các biến chứng

Thạc sĩ Đỗ Thị Như Mai, Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Phú Yên) cho biết, phụ nữ mang thai khi đã lớn tuổi (trên 35 tuổi) thì con sinh ra rất dễ gặp “vấn đề”. Trong đó hay gặp nhất là hội chứng Down. Nguyên nhân là vì tuổi cao sẽ làm cho các nhiễm sắc thể ở trứng dễ kết dính với nhau và tạo thành một tổ hợp nhiễm sắc thể gây bệnh.

phu nu mang thai khi lon tuoi can chuan bi gi
(Ảnh: Báo Gia đình & Xã hội)

Theo các chuyên gia của Tạp chí Y học Anh Quốc, độ tuổi lý tưởng nhất để phụ nữ sinh con là từ 20 đến 35 tuổi. Ngoài độ tuổi này, nếu mang thai thì phụ nữ sẽ phải đối mặt với rất nhiều nguy cơ biến chứng về sức khỏe và sinh sản.

Tuy nhiên, trong một bài viết gần đây, Tiến sĩ Randy Morris, một chuyên gia về thuốc vô sinh và sinh sản cho rằng, những phụ nữ trên 36 tuổi vẫn còn đủ điều kiện để sinh con. Chỉ có điều tỉ lệ thụ thai sẽ giảm khi tuổi của người phụ nữ tăng lên.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, trẻ được sinh ra ở những phụ nữ lớn tuổi còn có nguy cơ bị dị tật, bị các bệnh bẩm sinh do sự biến đổi gen. Tuy nhiên, với sự tiến bộ của y học ngày nay thì mọi bệnh tật, dị tật bẩm sinh đều có thể chẩn đoán từ rất sớm.

Ngoài ra, phụ nữ sinh con khi lớn tuổi còn có nhiều nguy cơ sẩy thai, đẻ non, tiền sản giật, thai lưu, đẻ khó, tiểu đường thai kì, huyết áp cao… Nếu như dưới tuổi 35 tuổi, tỉ lệ sảy thai chỉ là gần 15% thì ở tuổi 35 – 37 nguy cơ này đã tăng lên 20% và 25% ở độ tuổi 38 – 40 tuổi. Từ 40 tuổi trở lên, nguy cơ sảy thai ở các bà bầu lớn tuổi sẽ rất cao, hơn 40%.

Phụ nữ lớn tuổi mang thai cần làm gì?

Bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Phú Yên đưa ra lời khuyên, để hạn chế việc sinh ra những trẻ bị bệnh Down, các cặp vợ chồng cần cân nhắc khi mang thai sau tuổi 35.

phu nu mang thai khi lon tuoi can chuan bi gi
(Ảnh: Leader Newspaper)

Nếu mang thai khi lớn tuổi thì nên đi chẩn đoán trước sinh để xem trẻ sắp chào đời có bị bệnh Down hay gặp vấn đề gì về sức khỏe hay không. Đặc biệt, phụ nữ lớn tuổi mang thai cần hạn chế tiếp xúc với các chất độc hại trong môi trường. Đồng thời tránh sử dụng các chất độc hại trong sinh hoạt.

Riêng với những cặp vợ chồng đã có con bị bệnh Down, nếu vẫn có nguyện vọng sinh con thì ở lần mang thai tiếp theo, người mẹ cần được chẩn đoán trước sinh về bệnh Down. Những phương pháp như chọc ối hay chỉ điểm huyết thanh hoàn toàn không gây hại cho người mẹ và thai nhi. Trong trường hợp bác sĩ phát hiện thai nhi có dấu hiệu bất thường thì sẽ đưa ra những lời khuyên chân thành cho mẹ và gia đình.

phu nu mang thai khi lon tuoi can chuan bi gi
(Ảnh: Alobacsi)

Các chuyên gia về sản phụ khoa cho biết thêm, những phụ nữ sinh con trước tuổi 20 hay sau 35 tuổi thì đều không thuận lợi về tâm, sinh lý cho cả sản phụ và thai nhi. Với những phụ nữ sinh nở lần thứ nhất khi đã trên 30 tuổi cần phải đi khám thai định kỳ để phát hiện dị tật cũng như những biến chứng có thể gặp phải. Việc chuẩn bị sức khỏe thật tốt trước và trong thời gian mang thai cũng rất quan trọng, có thể giúp phụ nữ giảm được phần nào những nguy cơ nêu trên.

SINH CON KHI BỐ LỚN TUỔI CŨNG CÓ NHIỀU NGUY HIỂM

Một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học của Viện Não Queensland, Australia cho thấy, trẻ em do người bố cao tuổi sinh ra dễ bị đột biến di truyền liên quan đến bệnh tự kỷ. Cụ thể, những trẻ được sinh ra từ các ông bố trên 40 tuổi sẽ có nguy cơ bị tự kỷ cao gấp 6 lần so với trẻ em sinh ra bởi các ông bố dưới 30 tuổi. Ngoài ra, trẻ còn có thể bị suy yếu não nghiêm trọng và thường có chỉ số IQ thấp hơn những đứa trẻ khác.

phu nu mang thai khi lon tuoi can chuan bi gi
(Ảnh: yeutretho.vn)

Không những vậy, phần lớn những ông bố sinh con khi cao tuổi sẽ không được chuẩn bị tốt về cả mặt tâm lý và sức khỏe cho việc nuôi con. Do tuổi tác, họ dần trở nên khó tính và có khuynh hướng ít tha thứ cho sự hiếu động, nghịch ngợm của trẻ. Những ông bố nhiều tuổi cũng rất ít khi thể hiện cảm xúc nồng ấm với đứa trẻ, khiến con của họ dễ bị tự kỷ, có xu hướng sợ bố và dấu hiệu lệch lạc giới tính do gần gũi với mẹ nhiều hơn.

phu nu mang thai khi lon tuoi can chuan bi gi Nguy cơ sinh con dị tật vì hít thở không khí ô nhiễm trước khi mang thai
phu nu mang thai khi lon tuoi can chuan bi gi Cải thiện tình trạng thiếu máu ở phụ nữ mang thai bằng các loại rau củ
phu nu mang thai khi lon tuoi can chuan bi gi Dấu hiệu nào giúp bạn nhận biết việc có ‘tin vui’ sớm?
chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.