Dấu hiệu nào giúp bạn nhận biết việc có ‘tin vui’ sớm?

Sau quá trình trứng gặp được tinh trùng, bạn có thể căn cứ vào những dấu hiệu sau đây để có thể nhận biết được việc có “tin vui” sớm nhất ngay ở tuần đầu tiên của thai kỳ.
 

Cơ thể mệt mỏi

Khi có thai những tuần đầu tiên, bạn sẽ thường xuyên cảm thấy mệt mỏi do lúc này cơ thể chưa quen với việc hoạt động 24/7 để cung cấp dưỡng chất cho thai nhi. Hormone progesterone được tiết ra nhiều hơn khi mang thai cũng càng làm cho nhiệt độ cơ thể bạn tăng lên, càng đốt thêm nhiều năng lượng. Bên cạnh đó, nhịp tim của bạn trong giai đoạn này cũng đập nhanh hơn để cung cấp đủ oxy cần thiết cho buồng trứng.

dau hieu nao giup ban nhan biet viec co tin vui som
(Ảnh: FisioSta)

Nhạy cảm với các mùi

Phụ nữ khi mang thai thường rất nhạy cảm với các mùi vị. Một số người còn bị dị ứng với tất cả các mùi khiến họ chán ăn, hoặc ăn vào sẽ nôn ngay.

Các nhà nghiên cứu giải thích, khứu giác có một mối liên hệ với hormone estrogen tình dục ở nữ giới. Khi nồng độ estrogen tăng lên trong 3 tháng đầu mang thai thì khứu giác cũng sẽ dễ bị ảnh hưởng bởi các mùi lạ hơn và điều này giải thích rằng tại sao phụ nữ có thai lại hay nôn ói khi ngửi mùi lạ.

Thay đổi thân nhiệt

Đây là dấu hiệu nhận biết có thai mà bạn nên theo dõi nếu đang mong đợi bé yêu của mình. Chỉ cần để ý, bạn sẽ nhận thấy nhiệt độ cơ thể mình tăng cao hơn khi mang thai. Hiện tượng thân nhiệt bất thường cũng có thể làm da bạn ẩm ướt, khó thoát mồ hôi, gây nên rôm sảy ở những nơi có sự ma sát giữa các vùng da với nhau (vùng da gấp).

Thèm ăn

Khi mang thai thì nhiều phụ nữ mang thai lại bị kích thích ăn khiến họ luôn có cảm giác thèm ăn, kể cả khi vừa ăn no xong. Thông thường, cảm giác thèm ăn sẽ xuất hiện ngay trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Đây là dấu hiệu rất tốt để bà bầu ăn được nhiều hơn, giúp mẹ và thai nhi có một thai kỳ khỏe mạnh.

Sự thèm ăn tốt cho sức khỏe của bà bầu và sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, bà bầu vẫn cần có một chế độ ăn uống khoa học để cung cấp đủ chất đủ dinh dưỡng cho em bé.

dau hieu nao giup ban nhan biet viec co tin vui som
(Ảnh: Daily Star)

Táo bón, đầy hơi

Táo bón và đầy hơi là hai dấu hiệu dễ gặp nếu bạn đã mang thai. Thậm chí chúng còn xuất hiện thường xuyên hơn cùng với sự phát triển của thai kỳ. Nguyên nhân của hiện tượng này là do tăng hormone trong thời kỳ mang thai, làm chùng các cơ ở đường ruột và khiến đường ruột hoạt động kém hiệu quả, hoặc do sự phát triển của bào thai gây áp lực lên ruột và ngăn cản chức năng của ruột khiến bạn bị táo bón. Để hạn chế táo bón, đầy hơi, bạn chỉ cần uống từ 2 – 2,5 lít nước mỗi ngày.

Đi tiểu thường xuyên

Một hiện tượng sớm báo hiệu có thai sau khi quan hệ 7 ngày nữa đó là bạn có cảm giác hay buồn đi tiểu nhiều hơn so với bình thường. Nguyên nhân là do sự thay đổi hormone khiến lượng máu chảy nhanh qua thận và bàng quang khiến mẹ buồn tiểu hơn.

Cảm giác buồn nôn

Sau khi chị em mang thai sẽ có hiện tượng cảm thấy buồn nôn ở bất kỳ thời gian nào. Những món hay ăn khi đưa vào miệng sẽ không muốn ăn nữa chỉ muốn nôn ra ngoài, và ngược lại là muốn ăn những món ăn có thể từ trước đến giờ bạn chưa bao giờ dùng qua 1 lần nhưng ăn rất ngon lành và thèm thuồng.

Do vậy, nếu nhận thấy có dấu hiệu buồn nôn hoặc ốm nghén một cách khác thường, bạn có thể nghĩ đến khả năng mình mang thai rồi đấy.

dau hieu nao giup ban nhan biet viec co tin vui som
(Ảnh: Healthline)

Chóng mặt

Dấu hiệu mang thai tuần đầu tiên ở 1 số phụ nữ khác có thể là bị chóng mặt, váng đầu. Do những thay đổi trong hệ thống tim mạch của bạn như nhịp tim tăng, tốc độ bơm máu tăng, lượng máu lưu thông trong cơ thể tăng, trong khi huyết áp lại giảm đầu thai kỳ và tăng dần vào cuối thai kỳ. Những thay đổi này của cơ thể sẽ khiến những cơ quan khác phải điều chỉnh theo để kịp thích nghi. Nhưng đôi lúc sự điều chỉnh không kịp thời làm bạn bị choáng váng, chóng mặt. Nếu cơn choáng này làm bạn bị ngất xỉu, hãy đến gặp bác sĩ ngay vì có thể nó là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nào đó.

Đau lưng

Dấu hiệu nhận biết có thai mà nhiều phụ nữ thường bỏ qua chính là đau lưng. Nếu bạn cảm thấy thắt lưng mình bỗng xuất hiện những cơn đau nhức hoặc bị mỏi dọc sống lưng thì rất có thể bạn đã mang thai rồi đấy. Hiện tượng này là do dây chằng ở lưng phải giãn ra để thích nghi với sự lớn dần lên của tử cung trong bụng. Do đó, đừng lơ là nghĩ rằng triệu chứng này do thời tiết hoặc do mệt mỏi khi lao động, hãy kiểm tra thêm có xuất hiện dấu hiệu mang thai nào khác không nhé.

dau hieu nao giup ban nhan biet viec co tin vui som
(Ảnh: Tudo Ela)

Ngực mềm, đau và lớn hơn

Đây là một trong những dấu hiệu có thai sớm nhất và phổ biến nhất. Sau khi trứng được thụ tinh, nồng độ hormone trong cơ thể người phụ nữ thay đổi rất nhanh. Sự biến đổi này có thể làm tăng lượng máu cung cấp cho ngực khiến bạn có cảm giác nóng ran xung quanh đầu và núm vú.

Nếu để ý kỹ, bạn cũng có thể nhận thấy vùng da xung quanh đầu ti của mình trở nên thâm, đen hơn bình thường. Khi chạm vào, bạn có thể thấy ngực mình mềm đi, kèm theo đó là cảm giác nặng và tức ngực.

Âm đạo đổi màu, tăng tiết dịch

Ngay sau khi thụ thai, âm hộ và âm đạo của người mẹ cũng có thể sẽ thay đổi màu sắc, do đó đây cũng được coi là một trong những dấu hiệu có thai sớm nhất. Nguyên nhân là bởi khi lượng máu cung cấp đến bộ phận này tăng lên thì sẽ chuyển từ màu hồng sang màu tím hoặc đỏ tía. Ngoài việc đổi màu, âm đạo còn có thể sưng tất, tăng tiết dịch và có thể nặng mùi hơn bình thường.

Bị chuột rút

Bị chuột rút cũng là một trong những triệu chứng có thai mà nhiều người ít để ý. Khi mang thai những tuần đầu tiên, tử cung của bạn đã giãn dài thêm để sẵn sàng cho sự xuất hiện của một em bé trong suốt 9 tháng. Lúc này, sức nặng của tử cung tạo áp lực lên mạch máu ở chi dưới, khiến bạn bị chuột rút. Cách đơn giản để giảm thiểu triệu chứng này là massage nhẹ nhàng và bổ sung những thực phẩm giàu canxi.

dau hieu nao giup ban nhan biet viec co tin vui som
(Ảnh: MarryBaby)

Hy vọng với những dấu hiệu chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn đọc có thêm thông tin và kinh nghiệm hữu ích trong việc xác định nhanh việc mình đã mang thai hay chưa? Chúc bạn sớm có tin vui nhé!

dau hieu nao giup ban nhan biet viec co tin vui som Bà bầu nên 'tránh xa' 9 loại quả này trong 3 tháng đầu thai kỳ
dau hieu nao giup ban nhan biet viec co tin vui som Những thực phẩm các bà bầu nên cẩn trọng để tránh gây hại cho thai nhi
dau hieu nao giup ban nhan biet viec co tin vui som Chế độ ăn khoa học và đảm bảo sức khỏe cho người mang thai đôi
chọn
Sắp xây toà nhà cao thứ ba Hà Nội?
Toà nhà Landmark 55 có tổng mức đầu tư 5.934 tỷ đồng, khi hoàn thành sẽ là toà nhà cao tầng thứ ba của Hà Nội, sau Keangnam Landmark và Lotte Center Hà Nội (65 tầng). Chủ đầu tư Taseco Land cho biết dự kiến quý II/2024 xin giấy phép xây dựng, quý III/2024 cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án.