3 tuần cuối cùng của Tổng thống Obama tại Nhà Trắng

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã trở lại Washington trưa 2/1 (giờ địa phương) sau kỳ nghỉ tại Hawaii và còn chưa đầy 3 tuần nữa để củng cố di sản của mình trước khi từ nhiệm.
3 tuan cuoi cung cua tong thong obama tai nha trang Tổng thống Obama sẽ phát biểu chia tay ngày 10/1
3 tuan cuoi cung cua tong thong obama tai nha trang Năm 2016 đáng nhớ của Tổng thống Obama
3 tuan cuoi cung cua tong thong obama tai nha trang
Tổng thống Barack Obama cùng với đệ nhất phu nhân Michelle Obama và con gái Malia và Sasha vẫy tay chào khi chiếc Không lực Một tới căn cứ không quân Andrews hôm 2/1 sau kỳ nghỉ tại Hawaii. Ảnh: AP

Những ngày cuối cùng trên cương vị tổng thống Mỹ, ông Obama sẽ dành phần lớn thời gian để bảo vệ đạo luật chăm sóc sức khỏe Obamacare, chuẩn bị bài phát biểu từ nhiệm và tiếp tục hoàn tất quá trình bàn giao quyền lực cho người kế nghiệm Donald Trump, theo AP.

Trong một email gửi tới những người ủng hộ, Obama cho hay, bài phát biểu cuối cùng của ông hôm 10/1 tới là nghi thức truyền thống kể từ năm 1796 dưới thời Tổng thống Mỹ đầu tiên George Washington. Ông Obama sẽ phát biểu tại McCormick Place, trung tâm hội nghị lớn tại quê nhà Chicago.

"Tôi nghĩ đây là cơ hội lớn để nói lời cảm ơn cuộc hành trình tuyệt vời này, để tôn vinh những điều các bạn đã làm thay đổi đất nước này tốt hơn trong 8 năm qua và nói lên suy nghĩ của tôi về những ngày sắp tới”, ông Obama viết.

Người đứng đầu trong nhóm chuẩn bị diễn văn cho Obama, Cody Keenan, đã cùng tổng thống đương nhiệm tới Hawaii trong chuyến du lịch vừa qua. Họ đã dành nhiều thời gian để bàn về bài phát biểu. Chuyến đi tới Chicago sẽ có thể là lần cuối cùng ông Obama rời khỏi Washington trên cương vị tổng thống. Ông Obama cũng đang lên kế hoạch cho cuộc chuyển giao và dùng quyền hạn của mình để ân xá cho các tù nhân.

Sau khi nhậm chức cách đây 8 năm, Tổng thống Obama và các trợ lý của mình đã hết lời khen ngợi người tiền nhiệm George W. Bush đã giúp đội ngũ của ông tiếp quản bộ máy chính quyền liên bang khổng lồ. Ông Obama hứa thực hiện quá trình chuyển giao suôn sẻ với đội ngũ của Trump, nhưng thực tế, quá trình này đã diễn ra không như mong đợi.

Hai nhóm chuyển giao gặp bất đồng, khi đội ngũ ông Trump muốn biết những thông tin mà trợ lý của ông Obama sợ rằng có thể được sử dụng để loại bỏ các nhân viên chính phủ, vốn làm việc trong các lĩnh vực ưu tiên dưới thời Obama như biến đổi khí hậu và quyền các nhóm thiểu số ở nước ngoài.

Trong khi đó, đội ngũ của Trump thất bại khi chính quyền ông Obama nỗ lực ngăn chính phủ kế tiếp can thiệp vào việc khai thác dầu khí ở đại dương và chuyển thêm tù nhân khỏi nhà tù vịnh Guantanamo.

3 tuan cuoi cung cua tong thong obama tai nha trang
Ông Obama sắp rời Nhà Trắng sau 8 năm gắn bó. Ảnh: AP

Trong kỳ nghỉ mát ở Oahu (đảo ở Hawaii), Obama khẳng định sẽ mạnh tay trong hai vấn đề chính sách đối ngoại vốn có thể dẫn tới xung đột trực tiếp giữa ông với Tổng thống đắc cử Donald Trump. Thực tế, Mỹ đã bỏ phiếu trắng trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc chỉ trích Israel về các khu định cư, sau đó giáng cái “tát” vào Nga bằng các hình phạt xung quanh vụ cáo buộc Moscow tấn công mạng trong kỳ bầu cử Mỹ.

Những ngày cuối cùng là cơ hội cuối cùng để ông Obama củng cố di sản của mình. Đối với ông, giúp người Mỹ hiểu về cách ông đã định hình cuộc sống của họ trong suốt hai nhiệm kỳ, còn quan trọng hơn những lo ngại rằng Trump có thể đảo lộn những di sản của mình, bao gồm cả luật y tế.

Ngày 4/1, ông Obama sẽ tới Quốc hội để gặp các nghị sĩ của đảng Dân chủ. Đây cũng là lần cuối cùng ông gặp những người đồng đảng trên cương vị tổng thống.

Chính quyền của ông Obama cũng đang cấp tập hoàn thiện những kế hoạch mà họ kỳ vọng có thể làm trong những ngày cuối cùng. Nhưng càng gần đến lễ nhậm chức của ông Trump, điều này dường như càng khó khăn hơn.

Dù ông Obama vẫn giữ chức vị cho tới ngày 20/1, Nhà Trắng không thể để toàn bộ đội ngũ cộng sự của tổng thống rời nhiệm sở cùng một ngày. Vì vậy, trong tuần này, các trợ lý của ông Obama đã lẳng lặng giao nộp lại điện thoại Blackberry và tắt máy tính lần cuối cùng.

Obama cũng chuẩn bị để trở thành một công dân bình thường, lần đầu tiên trong hai thập kỷ qua. Gia đình ông sẽ thu xếp để chuyển tới một ngôi nhà thuê ở phía tây bắc Washington, nơi họ có kế hoạch ở lại cho đến khi con gái út Sasha hoàn thành chương trình trung học.

chọn
Bất động sản tuần qua (28/4 - 4/5): Ba luật lớn kỳ vọng hiệu lực sớm, TP HCM dừng dự án BT của Phát Đạt
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7; điểm mới về thành lập cụm công nghiệp từ 1/5; loạt doanh nghiệp tiến vào Thái Nguyên... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.