3 vụ kiện vi phạm bản quyền ồn ào năm 2018

Sự kiện Zack Hemsey tố Noo Phước Thịnh vi phạm tác quyền, Duy Mạnh khởi kiện mạng xã hội âm nhạc và mới đây nhất, nhà sản xuất phim "Gạo nếp gạo tẻ" đòi FPT Telecom bồi thường 9 tỉ vì vi phạm bản quyền thu hút sự chú ý của dư luận.

Noo Phước Thịnh bồi thường gần 1 tỉ đồng vì vi phạm bản quyền

MV Chạm khẽ tim anh một chút thôi của Noo Phước Thịnh phát hành tháng 10/2017 bất ngờ bị xóa khỏi Youtube sau ba tuần ra mắt. Ca khúc Ballad do nhạc sĩ Tăng Nhật Tuệ sáng tác, tái hiện cuộc tình đau đớn của chàng trai dành cho người yêu nhưng không được đáp trả.

3 vu kien vi pham ban quyen on ao nam 2018
Noo Phước Thịnh phát hành MV "Chạm khẽ tim anh một chút thôi" vào tháng 10/2017 (Ảnh: VTV)

Trong đơn kiện gửi Tòa án Nhân dân TP HCM, nhạc sĩ người Mỹ Zack Hemsey cho biết tháng 10/2017, ông phát hiện ca sĩ Noo Phước Thịnh chia sẻ trực tuyến MV có tên "Chạm kẽ tim anh một chút thôi". MV này nhanh chóng đạt mức 30 triệu view (lượt xem, nghe) trên YouTube.

Phía nhà sản xuất âm nhạc người Mỹ quyết định khởi kiện giọng ca Những kẻ mộng mơ đòi bồi thường với số tiền 850 triệu đồng. Trong đó, 500 triệu tiền thiệt hại vật chất, 50 triệu đồng tổn hại tinh thân và 300 triệu chi phí thuê luật sư khởi kiện.

Bên cạnh đó, Zack Hemsey yêu cầu đại diện phía ca sĩ Noo Phước Thịnh cần xin lỗi công khai trên các phương tiện truyền thông, xóa bỏ MV vi phạm bản quyền khỏi tất cả các phương tiện lưu trữ.

3 vu kien vi pham ban quyen on ao nam 2018
Nhạc sĩ Zack Hemsey khởi kiện Noo Phước Thịnh vì vi phạm bản quyền âm nhạc.

Nam ca sĩ sinh năm 1988 cho biết, ê kíp sản xuất đã sử dụng một đoạn nhạc không rõ nguồn gốc, chỉnh sửa và cắt lại để phục vụ cho sản phẩm mới. Cụ thể, trong phân cảnh từ 6:05 đến 7:30, phía Noo Phước Thịnh sử dụng nhạc nền từ bài hát The Way đang được bảo hộ quyền tác giả liên quan đến Zack Hemsey.

Duy Mạnh kiện Zing MP3 vì "ăn cắp trăm bài hát của mình"

Ngày 12/11/2018, Duy Mạnh chia sẻ trên trang cá nhân sự việc mạng xã hội âm nhạc trực tuyến Zing MP3 (thuộc Tập đoàn VNG) đã "ăn cắp gần trăm bài hát của mình sử dụng 10 năm nay".

Bên cạnh đó, giọng ca Kiếp đỏ đen đăng tải hình ảnh tới tòa án Nhân dân TP HCM làm thủ tục kiện, văn bản nộp tạm ứng án phí sơ thẩm hơn 40 triệu đồng.

Vụ việc Duy Mạnh tố Zing MP3 sử dụng nhạc của mình gây xôn xao dư luận trong suốt cuối năm 2018.

3 vu kien vi pham ban quyen on ao nam 2018
Duy Mạnh chia sẻ thông tin khởi kiện Zing MP3 (Ảnh: Chụp màn hình)

Trước khi làm đơn kiện ra tòa án, Duy Mạnh đã nhiều lần đàm phán với mạng xã hội âm nhạc trực tuyến Zing MP3.

Anh từng chia sẻ với truyền thông: "Đó là một tập đoàn truyền thông mạnh, nếu tôi không đưa ra đủ bằng chứng pháp lí, họ sẽ tấn công tôi. Vì là đơn vị truyền thông, có thể họ sẽ nói Duy Mạnh hết thời nên mới tìm cách PR tên tuổi. Tôi biết việc họ ăn cắp nhạc của tôi từ lâu, nhưng vì chưa có cơ sở pháp lí, quá bận rộn với việc đi hát nên tôi chưa thể khởi kiện".

3 vu kien vi pham ban quyen on ao nam 2018
Nam ca sĩ tung các bằng chứng Zing MP3 sử dụng nhạc của mình mà chưa thông qua hợp đồng, cam kết (Ảnh: Chụp màn hình)

Nam ca sĩ chia sẻ hai bên đã có cuộc hòa giải tại tòa án, phía Zing MP3 nhận sai nhưng có một số tác phẩm mua lại từ bên khác, nên sẽ không bồi thường cho Duy Mạnh.

Nam ca sĩ khẳng định: "Tuy nhiên nhạc của tôi là tôi làm từ A đến Z. Vì vậy họ cần phải chứng minh bên khác là bên nào mà lại có nhạc của tôi để bán. Tôi muốn biết chính xác tài sản của tôi sao lại có bên xâm phạm trắng trợn như vậy".

Nhà sản xuất phim Gạo nếp gạo tẻ đòi FPT Telecom bồi thường 9 tỉ đồng vi phạm bản quyền

Sự việc gây chú ý gần nhất là sáng 13/12, nhà sản xuất phim truyền hình Gạo nếp gạo tẻ thông tin đã gửi đơn kiện tới Tòa án Nhân dân quận 3 TP HCM, kiện Công ty Cổ phần Viễn thông FPT (FPT Telecom) vi phạm bản quyền khai thác phim Gạo nếp gạo tẻ, bộ phim ăn khách dài tập đang có nhiều đề cử cho tác phẩm truyền hình nổi bật năm qua.

Vụ kiện đã được tòa thụ lí ngày 6/12.

3 vu kien vi pham ban quyen on ao nam 2018
"Gạo nếp gạo tẻ" là bộ phim truyền hình nhận nhiều chú ý trong năm vừa qua (Ảnh: Người lao động)

Ông Bảo Thái – đại diện DID TV, cho biết công ty phát hiện FPT Telecom đã sao chép, lưu trữ và khai thác 76 tập phim Gạo nếp gạo tẻ. Thêm đó, FPT Telecom khai thác phim trên hệ thống dịch vụ truyền hình trả tiền IPTV mà không có bất cứ hợp đồng, thông báo với DID TV. Vì vậy, phía công ty khởi kiện và đòi bồi thường hơn 9 tỉ đồng đối với trường hợp trên.

Cũng theo chia sẻ của DID TV, trước đó, ngày 22/10, DID TV đã gửi văn bản đề nghị gặp mặt và thỏa thuận cùng FPT Telecom, để giải quyết sự việc, nhưng không nhận được phản hồi. Đến ngày 15/11, FPT Telecom cam kết không khai thác phim, đề nghị DID TV cấp phép với mức chi phí bản quyền 250 triệu đồng.

Tuy nhiên, phía nhà sản xuất cho rằng đây là số tiền quá thấp chi trả bản quyền thương mại phim truyền hình. Đặc biệt, DID TV đánh giá thái độ không thiện chí từ FPT Telecom, nên quyết định khởi kiện vụ việc đến Tòa án Nhân dân TP HCM.

3 vu kien vi pham ban quyen on ao nam 2018
Bộ phim được công chiếu trên hệ thống dịch vụ truyền hình trả tiền IPTV của FPT Telecom mà không có bất cứ hợp đồng với DID TV (Ảnh: Người lao động).

Nhà sản xuất cũng nói rằng Gạo nếp gạo tẻ là bộ phim truyền hình được đầu tư kinh phí lớn. Mức phí bản quyền trung bình cho một tập phim khai thác trên truyền hình và internet khoảng 250 triệu/tập. Tuy nhiên, DID TV đã có công văn đề nghị FPT Telecom trả phí bản quyền cho việc đã tự ý sử dụng/khai thác từ tập 1 đến tập 76 tính đến ngày 30/10 là: 9 tỉ, 120 triệu đồng (mỗi tập 120 triệu đồng). Nhưng FPT Telecom đã không phản hồi.

Gạo nếp gạo tẻ được Việt hóa từ tác phẩm truyền hình Hàn Quốc tựa đề Wang’s Family, có sự tham gia của dàn diễn viên tên tuổi như Lê Phương, Thúy Ngân, Hồng Vân…

Nội dung phim tình cảm gia đình và những hà khắc của xã hội dành cho người phụ nữ, trở thành tác phẩm ăn khách của năm. Gạo nếp gạo tẻ được đề cử Giải Mai Vàng cho hạng mục Nữ diễn viên phim truyền hình xuất sắc nhất.

3 vu kien vi pham ban quyen on ao nam 2018 Nhà sản xuất 'Gạo nếp gạo tẻ' kiện đòi FPT Telecom bồi thường hơn 9 tỉ đồng

Nhà sản xuất phim Gạo nếp gạo tẻ vừa khởi kiện Công ty Cổ phần Viễn thông FPT, yêu cầu bồi thường hơn 9 tỉ ...

3 vu kien vi pham ban quyen on ao nam 2018 Minh của 'Gạo nếp gạo tẻ' vui vẻ du lịch cùng chồng tại Nhật Bản

Phương Hằng đã có chuyến du lịch vui vẻ tại Nhật Bản cùng chồng. Kết thúc chuyến đi thú vị, nữ diễn viên đã chia ...

3 vu kien vi pham ban quyen on ao nam 2018 Thúy Ngân Gạo nếp gạo tẻ: 'Kiệt lựa chọn Hân hay Phúc chắc chắn sẽ làm khán giả ngạc nhiên'

"Càng về giai đoạn cuối cuộc sống của Hân và gia đình Mai sẽ càng có nhiều biến động", Thúy Ngân bật mí về các tình ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.