4 cuốn sách hay giúp dạy con tự bảo vệ cơ thể, phòng chống xâm hại tình dục

4 cuốn sách sau sẽ trang bị cho trẻ những kĩ năng cần thiết, dạy trẻ biết tự bảo vệ cơ thể mình và phòng chống nguy cơ bị xâm hại tình dục.

Dạy con phòng chống nguy cơ bị xâm hại tinh dục

Việc trẻ em bị xâm phạm ranh giới an toàn không phải là chuyện mới lạ gì nữa, nó ở ngay gần chúng ta và đôi khi chính chúng ta đã vô tình vượt qua ranh giới riêng tư ấy. Có rất nhiều vụ việc xâm hại tình dục được phanh phui gây đau đớn và phẫn nộ. Thay vì chỉ rủa xả những kẻ bất nhân hay giữ khư khư con mình trong nhà, thì hãy cung cấp cho con những kiến thức để trẻ tự biết bảo vệ mình và phòng chống xâm hại.

Sau đây là bộ sách quan trọng giúp dạy con tự bảo vệ cơ thể và phòng chống bị xâm hại tình dục. Bộ sách bao gồm 4 cuốn: “Cơ thể con là của con”, “Con không bao giờ đi lạc”, “Con không bao giờ đi cùng người lạ” và “Đó là tớ từ đầu đến chân".

4 cuon sach hay giup day con tu bao ve co the phong chong xam hai tinh duc
4 cuốn sách "con có thể tự bảo vệ bản thân".

1. “Cơ thể con là của con”

Con là ai? Là con của bố mẹ, là học trò ngoan của thầy hay chỉ là một đứa trẻ. Ai cũng nói vậy và điều đó hoàn toàn đúng. Nhưng trên hết, con là con người và con người có quyền lực tuyệt đối với cơ thể mình. Và chỉ con mới có quyền quyết định ai có quyền được chạm vào con.

Để nói “KHÔNG” và tránh khỏi những sự đụng chạm khó chịu từ người khác không phải là điều dễ dàng. Trẻ em có thể dễ dàng tự ý thực được những gì chúng thích hay không thích. Do đó điều quan trọng là dạy cho bé ý thức về cơ thể và cảm xúc của mình. Chỉ khi hiểu được điều đó bé mới có thể vạch ra giới hạn an toàn cho bản thân. Cuốn sách này được tạo nên bởi những hình ảnh đáng yêu với cốt truyện rõ ràng, mô tả súc tích những câu hỏi được đặt ra và lời giải đáp cho vấn đề “lạm dụng tình dục” đối với trẻ em.

4 cuon sach hay giup day con tu bao ve co the phong chong xam hai tinh duc
4 cuon sach hay giup day con tu bao ve co the phong chong xam hai tinh duc
4 cuon sach hay giup day con tu bao ve co the phong chong xam hai tinh duc

2. “Con không bao giờ đi lạc”

4 cuon sach hay giup day con tu bao ve co the phong chong xam hai tinh duc

Cuốn sách kể về bạn Lu và mẹ đến một thành phố nọ để mua đồ dùng. Khu chợ đông nghịt người, khiến bạn Lu bé nhỏ chỉ có thể nhìn thấy chân những người xung quanh. Thật may mắn là hôm nay mẹ lại mặc một chiếc áo khoác màu đỏ, nổi bật đến nỗi không ai có thể không nhìn ra. Khi đi qua quầy hoa quả, Ly bắt gặp một cậu bé đi lạc và nói chuyện với cậu bé, tuy nhiên Lu cũng bị đi lạc. Bằng 6 quy tắc vàng, Lu đã tìm lại được mẹ và giúp cậu bạn tìm được gia đình mình.

3. “Con không bao giờ đi cùng người lạ”

4 cuon sach hay giup day con tu bao ve co the phong chong xam hai tinh duc

Những lời khuyên cực bất ngờ trong cuốn sách “Con không bao giờ đi cùng người lạ” sẽ giúp các bạn nhỏ và ngay cả chính bố mẹ trả lời câu hỏi “bác hàng xóm, người quen của mẹ, người con chỉ biết tên ...liệu có phải là “người lạ” hay không? Lạm dụng trẻ em diễn ra chủ yếu là môi trường gần gũi với trẻ.

Do đó, những bài học hết sức mới mẻ cuốn sách này sẽ đưa ra những khái niệm mới mẻ làm cho trẻ hiểu rằng: con chỉ được phép đi cùng với những người cha mẹ dặn dò trước và cũng như một lời nhắc nhở quý giá với các bố mẹ khi cùng con đặt ra những nguyên tắc an toàn với “người lạ” cho riêng mình, những điều mà từ trước đến nay nhiều bố mẹ còn lơ là khi dạy con.

4. “Đó là tớ, từ đầu đến chân”

4 cuon sach hay giup day con tu bao ve co the phong chong xam hai tinh duc

Cuốn sách “Đó là tớ, từ đầu đến chân”, trong bộ kỹ năng cần thiết cho trẻ, đề cập tới một vấn đề vô cùng nhạy cảm trong quá trình nuôi dạy con của cha mẹ. Đó là “giáo dục giới tính”. Nhiều cha mẹ cảm thấy bối rối với việc nên bắt đầu dạy từ đâu, dạy khi nào hay dạy như thế nào cho đúng cách. Cũng có một số cha mẹ không biết gì hoặc chỉ hiểu lờ mờ về giáo dục giới tính. Khi được đề cập tới vấn đề này, nhiều người đã chọn cách “đánh trống lảng” hoặc trả lời kiểu giấu giếm.

Cũng chính vì điều này, nhiều cha mẹ đã bắt gặp những tình huống vô cùng khó giải quyết: Con bắt chước làm “chuyện người lớn”, bắt gặp những bức thư tình của con, con nói dối cha mẹ trốn đi chơi, lo lắng sợ con yêu mà chểnh mảng học hành,... Vậy đã đến lúc người lớn chúng ta nên bắt đầu giáo dục giới tính cho con càng sớm càng tốt.

Với cách tiếp cận vấn đề một cách khác lạ, những bài học về cách ứng xử, giới hạn, quyền trẻ em, sự thay đổi khi tuổi dậy thì và tình yêu thương sẽ trở nên thật sinh động và gần gũi nhờ những câu chuyện bằng tranh thú vị. Giáo dục giới tính đúng đắn chính là cách để giáo dục các bạn nhỏ về tình yêu thương, về sự tôn trọng chính bản thân và những người xung quanh.

Đây là những cuốn sách không những dành cho trẻ em mà cho cả người lớn, những người muốn giúp các em có cuộc sống an toàn và lành mạnh trong tương lai. Với những cuốn sách này, phụ huynh có thể trang bị cho trẻ những kĩ năng, kiến thức cần thiết, từ đó phòng chống được nguy cơ trẻ bị xâm hại tình dục.

XEM THÊM

4 cuon sach hay giup day con tu bao ve co the phong chong xam hai tinh duc 5 sai lầm của bố mẹ làm tăng nguy cơ con bị xâm hại tình dục

Theo chị, Phan Thị Lan Hương, Phó giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Bảo vệ quyền trẻ em, có 5 sai lầm thường gặp ...

4 cuon sach hay giup day con tu bao ve co the phong chong xam hai tinh duc Những dấu hiệu cảnh báo trẻ bị xâm hại tình dục

Bạn cần đặt ra câu hỏi, tìm hiểu và có kế hoạch hỗ trợ kịp thời cho trẻ khi thấy một số dấu hiệu này.

4 cuon sach hay giup day con tu bao ve co the phong chong xam hai tinh duc Làm gì khi con bị xâm hại, con thủ dâm, xem phim ‘người lớn’, quan hệ sớm?

Vụ Hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc nội trú THCS Thanh Sơn (Phú Thọ) bị tố lạm dục tình dục hàng chục học sinh ...

4 cuon sach hay giup day con tu bao ve co the phong chong xam hai tinh duc Bảo vệ con khỏi lạm dụng tình dục: Có một bộ phận chúng ta quên dạy trẻ là không ai được phép chạm vào

Trước nghi vấn hiệu trưởng lạm dụng tình dục hàng chục học sinh nam, bài học về bảo vệ con khỏi xâm hại tình dục ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.