42 người bất ngờ có HIV ở Phú Thọ: ‘Không biết HIV ở đâu đổ về đây nhiều đến thế’

Nhiều người dân trên địa bàn xã Kim Thượng (Phú Thọ) khá bất ngờ trước thông tin có 42 người trên địa bàn xã có HIV.
 

Trước việc Sở Y tế tỉnh Phú Thọ cho biết có đến 42 mẫu dương tính với virus HIV ở xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn (Phú Thọ), nhiều người dân tại đây khá bất ngờ. Bởi đó là một con số “không thể tưởng tượng nổi”.

Trao đổi với chúng tôi, bà T.T.Th. (xã Kim Thượng) cho biết mình biết thông tin trên cách đây ít giờ. Trước đó, vợ chồng ông bà đã đi xét nghiệm, may mắn kết quả cho âm tính với HIV.

“Kết quả 42 người có HIV làm tôi khá ngạc nhiên, bởi một xã nhỏ như lòng bàn tay lại ít dân cư như vậy mà có tỉ lệ người nhiễm HIV cao. Đồng ý là có 1 vài người bị trước đó đã đành, đằng này….”, bà Th. bỏ lửng câu nói.

Bà Th. nói thêm: “Một số người nói rằng không đi đâu ra khỏi lũy tre làng là không đúng, bởi họ thường xuyên đi làm ăn xa dưới Hà Nội…

Tôi mong sao cơ quan chức năng sớm tìm ra nguyên nhân sự thật trong vụ việc này".

Chị P.T.Đ. (huyện Tân Sơn, Phú Thọ) mẹ của bé gái H.N.Q. (18 tháng tuổi) được chẩn đoán dương tính với HIV sau đợt xét nghiệm sàng lọc của Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn cho biết, khi biết tin Q. nhiễm HIV, gia đình chị Đ. bàng hoàng đau xót.

"Con tôi nhỏ, không biết nó lây từ đâu. Giờ nhìn con chỉ ứa nước mắt, thương mà không thể làm gì", chị N. nói.

42 nguoi bat ngo co hiv o phu tho khong biet hiv o dau do ve day nhieu den the
Anh P.V.Đ luôn buồn rầu từ khi biết mình nhiễm HIV (Ảnh: Phi Hùng)

Còn anh P.V.Đ. (45 tuổi, Kim Thượng – người được khoa Bệnh nhiệt đới - Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ) chẩn đoán bị viêm phổi PCP/NTCH, HIV Positive cũng cảm thấy rất bất ngờ khi có nhiều người lâm vào cảnh ngộ trớ trêu như mình.

“Tôi không biết con đường lây lan HIV là từ đâu, nhưng con số 42 người dương tính HIV trên địa bàn 1 xã là một con số rất lớn.

Bản thân tôi quanh năm đi làm phụ xây ở Hà Nội, nhưng chưa một lần tôi có quan hệ bất chính bên ngoài, tôi không hiểu mình mắc bệnh này từ đâu.

Cứ ngỡ chỉ một vài người bị, đằng này đến cả mấy chục người thì không hiểu lý do vì sao”.

Anh Đ. cũng chia sẻ, may mắn các thành viên trong gia đình anh không có ai mắc bệnh như anh.

“Lúc đầu tôi thấy bình thường, nhưng đến giờ tôi thấy khá mệt mỏi, tôi chỉ mong có một phép màu để có thể tiếp tục gánh vác gia đình, làm tròn trách nhiệm của mình. Nhưng điều đó là khó có thể xảy ra”, anh Đ. tâm sự.

Còn anh H.V. Đ. (hàng xóm của gia đình anh P.V.Đ.) cho biết, đầu tiên mình khá bất ngờ biết tin có 2 trường hợp cạnh nhà mình bị HIV. Nhưng càng bất ngờ hơn khi con số công bố mới đây đến tận mấy chục người.

Theo anh Đ., ở xã nhiều người cũng đi làm ăn xa, nên nếu để xét về con đường lây lan HIV cũng phải cần được tính đến.

“Con số 42 người dương tính với HIV là rất nhiều, trước kia đã từng có người nhiễm HIV tử vong, mới đây vài tháng là 1 cháu nhỏ khoảng 10 tuổi.

Xã này nhiều người đi làm ăn xa, nên tôi nghĩ cơ quan chức năng nên xem xét cả yếu tố này để sớm tìm ra nguyên nhân khách quan chính xác nhất. Không biết HIV ở đâu mà đổ về đây nhiều đến thế”., anh Đ nói.

Trong ngày 14/8, ông Phùng Quý Mão, Chủ tịch UBND xã Kim Thượng (Tân Sơn, Phú Thọ) cho biết, trong sáng cùng ngày xã đã tổ chức công tác tuyên truyền để nhân dân trong xã không bị hoang mang, lo lắng.

42 nguoi bat ngo co hiv o phu tho khong biet hiv o dau do ve day nhieu den the 42 người bất ngờ có HIV ở Phú Thọ: Bệnh nhân nhỏ nhất 18 tháng, lớn nhất 80 tuổi

Đại diện Sở Y tế tỉnh Phú Thọ cho biết, trong 42 người có HIV ở xã Kim Thượng, người nhỏ nhất là bé gái ...

42 nguoi bat ngo co hiv o phu tho khong biet hiv o dau do ve day nhieu den the Mỹ: Người đàn ông tự nhiễm HIV vào mình để lây truyền cho bạn tình đồng tính

Mới đây, tại tòa, một người đàn ông ở Arkansas (Mỹ) thừa nhận cố ý lây nhiễm HIV cho bạn tình đồng tính của anh ...

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Mục tiêu lãi 343 tỷ đồng, tìm kiếm thêm dự án bất động sản công nghiệp
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.