Bất ngờ phát hiện có HIV ở Phú Thọ: Phát hiện 42 người dương tính

Sở Y tế tỉnh Phú Thọ đã có báo cáo nhanh về việc phát hiện số người bị nhiễm HIV ở xã Kim Thượng. Theo đó, có 42/490 mẫu dương tính với vi rút HIV.
bat ngo phat hien co hiv o phu tho phat hien 42 nguoi duong tinh
Trụ sở UBND tỉnh Phú Thọ.

Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế, sau khi làm test nhanh đã phát hiện 42/490 mẫu có phản ứng với xét nghiệm sàng lọc.

Sau đó, Trung tâm y tế huyện Tân Sơn tách huyết thanh, gửi mẫu tới Trung tâm kiếm soát bệnh tật để thực hiện các xét nghiệm tiếp theo. Kết quả có 42 mẫu dương tính với vi rút HIV ở xã Kim Thượng (Tân Sơn, Phú Thọ).

Trong thời gian từ tháng 2 đến tháng 6/2018, tại Khoa bệnh nhiệt đới, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ có hai trường hợp tử vong do AIDS đều có địa chỉ ở khu Chiềng, xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn. Cũng trong thời điểm này, phát hiện 4 trường hợp nhiễm HIV.

Trước tình hình đó, Sở Y tế đã phối hợp với Trung tâm y tế huyện Tân Sơn triển khai đề tài nghiên cứu khoa học về “Tình trạng sức khỏe của người dân liên quan đến một số bệnh lây nhiễm và không lây nhiễm tại cộng đồng” và được triển khai tại xã Kim Thượng từ ngày 1-31/7

Trong đợt này, có 490 người ở 8 khu dân cư của xã Kim Thượng đươc lựa chọn và lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả sơ bộ khi làm test nhanh có 42/490 mẫu có phản ứng với xét nghiệm sàng lọc và đã được Trung tâm Y tế huyện Tân Sơn tách huyết thanh.

Sau đó, gửi mẫu tới Trung tâm kiểm soát bệnh tật để thực hiện các xét nghiệm tiếp theo. Kết quả, có 42 mẫu khẳng định dương tính với HIV ở xã Kim Thượng.

Ngay sau đó, ngày 13/8 UBND tỉnh Phú Thọ cùng các chuyên gia của Viện Vệ sinh dịch tễ TW và Cục phòng, chống HIV/AID đã có buổi khảo sát tại xã Kim Thượng.

Theo các chuyên gia của Viện Vệ sinh dịch tễ TW và Cục phòng, chống HIV/AID, trong số 42 trường hợp được phát hiện dương tính với HIV, có nhiều trường hợp đã mắc bệnh từ lâu và chuyển sang giai đoạn AIDS.

bat ngo phat hien co hiv o phu tho phat hien 42 nguoi duong tinh
Ông Hà Kế San - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ thông tin đến các cơ quan thông tấn báo chí.

Trả lời tại cuộc họp báo, ông Hà Kế San - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ cho biết: “Hiện tại chúng tôi chưa thể khẳng định nguyên nhân tình trạng lây nhiễm HIV ở xã Kim Thượng và chưa phát hiện các trường hợp mắc bệnh do dùng chung bơm kim tiêm”.

Theo nhận định ban đầu của các chuyên gia: Không loại trừ có tình trạng lây nhiễm qua đường lây truyền từ mẹ sang con, qua đường tình dục không an toàn, qua tiêm chích ma túy…

Vì vậy, để có nguyên nhân chính xác tình trạng HIV ở Kim Thượng, rất cần có sự vào cuộc của các cơ quan chuyên môn, các chuyên gia và cơ quan điều tra.

bat ngo phat hien co hiv o phu tho phat hien 42 nguoi duong tinh Nước mắt người mẹ khi hay tin con gái 18 tháng tuổi bị lở loét chân tay do bị nhiễm HIV

Chị P.T.Đ (xã Kim Thượng) cho biết, chị rất đau lòng khi nhìn tờ giấy xét nghiệm ghi rõ con chị được chẩn đoán có ...

bat ngo phat hien co hiv o phu tho phat hien 42 nguoi duong tinh Bất ngờ phát hiện có HIV ở Phú Thọ: Công an điều tra nghi vấn y sĩ dùng chung kim tiêm

Bà Nguyễn Ngọc Hoa, Giám đốc TTYT Dự phòng huyện Tân Sơn cho biết, công an huyện Tân Sơn đã làm việc với đơn vị ...

chọn
Bất động sản tháng 4/2024: Ban hành nghị định về lấn biển; giá chung cư Hà Nội tiếp tục tăng nóng
Trong tháng 4, Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển; Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội xử lý hành vi thổi giá chung cư; Long An, Hậu Giang được duyệt chuyển đổi đất lúa làm loạt dự án nghìn tỷ; Bình Dương chấp thuận đầu tư KĐT tỷ USD;...