Làm gì nếu xét nghiệm bị nhiễm HIV?

Sau khi xét nghiệm nếu nhận kết quả dương tính với HIV, bạn cần phải bình tĩnh, tỉnh táo để có những bước điều trị tiếp theo phù hợp với tình hình thực tế của căn bệnh bạn đang mắc.
Các biện pháp phòng tránh trước nguy cơ lây nhiễm HIV
Dấu hiệu chứng tỏ bạn đã nhiễm HIV

HIV là căn bệnh mà cho đến nay, khoa học chưa tìm ra thuốc chữa trị. Dương tính với HIV có thể hiều rằng, bạn đang có HIV trong máu. Tuy nhiên, trên thực tế, nhiều người nhiễm HIV vẫn sống khỏe mạnh bình thường trong nhiều năm. Thay vì bi lụy, bạn hãy tin rằng, trong thời gian đó khoa học sẽ phát triển và sẽ tìm ra thuốc chữa.

lam gi neu xet nghiem bi nhiem hiv
Nhiều người bị nhiếm HIV tỏ ra vô cùng tuyệt vọng. Ảnh minh họa

Theo hướng dẫn của Cục phòng chống HIV - AIDS (Bộ Y tế), một số điều bạn nên làm sau khi phát hiện mình bị nhiễm HIV-AIDS:

Đầu tiên, hãy đến các cơ sở khám chữa bệnh, các trung tâm tư vấn về HIV/AIDS để được chỉ dẫn những kiến thức cần thiết về việc khám chữa bệnh cũng như cách phòng tránh cho những người xung quanh.

Cần sử dụng những biện pháp an toàn trong các hoạt động có thể gây lây nhiễm bệnh như quan hệ tình dục. Đặc biệt khi bị HIV, không nên có con.

Giữ gìn sức khỏe, tránh bị cảm cúm hay các bệnh thông thường khác để đảm bảo cơ thể không bị suy yếu.

Nên đi khám sức khỏe định kỳ để được bác sỹ chỉ dẫn một số loại thuốc, ví dụ AZT (Zidovudine), DDI ( Didanosin), Lamivudine, Indinaviz có tác dụng làm chậm quá trình phát triển của virus HIV.

Theo quy định, bạn không cần thông báo việc nhiễm HIV của mình tới bất cứ ai, trừ vợ/chồng mình.

Bạn vẫn có thể làm việc, sinh hoạt và tham gia các hoạt động xã hội bình thường. Tuy nhiên, nếu công việc bạn đang làm thuộc danh mục những nghề, công việc mà pháp luật quy định người bị nhiễm HIV/AIDS không được làm như: Thành viên tổ lái, nghề thuộc lĩnh vực an ninh, quốc phòng, thì bạn nên chủ động đề nghị được chuyển sang làm một công việc khác. Đây cũng là trách nhiệm của người sử dụng lao động.

Luôn nhớ rằng, người bị HIV cũng có các quyền cơ bản như không bị phân biệt đối xử, được khám chữa bệnh, có việc làm, tự do cư trú đi lại, quyền được bảo vệ danh dự nhân phẩm... được pháp luật bảo đảm. Bạn có thể khiếu nại đến cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trong trường hợp bị vi phạm các quyền đó.

lam gi neu xet nghiem bi nhiem hiv Quy trình xét nghiệm khẳng định nhiễm HIV thế nào?

Kết quả test nhanh cho thấy mẫu máu của người xét nghiệm dương tính với HIV vẫn chưa thể khẳng định chắc chắn bệnh nhân ...

lam gi neu xet nghiem bi nhiem hiv Aspirin giúp giảm nguy cơ lây nhiễm HIV

Một số chuyên gia cho rằng nên cân nhắc việc thêm aspirin vào các biện pháp bảo vệ người có nguy cơ lây nhiễm HIV ...

lam gi neu xet nghiem bi nhiem hiv Bất ngờ phát hiện có HIV ở Phú Thọ: Phát hiện 42 người dương tính

Sở Y tế tỉnh Phú Thọ đã có báo cáo nhanh về việc phát hiện số người bị nhiễm HIV ở xã Kim Thượng. Theo ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.