5 bệnh có nguy cơ tăng cao do bệnh tự miễn gây ra

Bệnh tự miễn sẽ gây ra những triệu chứng khó chịu như đau, mệt mỏi, yếu cơ, đau bụng, sưng khớp, tổn thương da, thậm chí nguy hiểm tính mạng người bệnh.
5 benh co nguy co tang cao do benh tu mien gay ra 5 dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư nội mạc tử cung
5 benh co nguy co tang cao do benh tu mien gay ra 'Chuyện thầm kín' của bệnh nhân ung thư và tim mạch
5 benh co nguy co tang cao do benh tu mien gay ra

Dưới đây là 5 bệnh có nguy cơ mắc cao hơn khi cơ thể bạn đang mắc một bệnh tự miễn:

Bệnh tim

Bệnh Lupus (một bệnh tự miễn mạn tính, không rõ nguyên nhân, gây tổn thương hầu hết các hệ cơ quan trong cơ thể và trong trường hợp nặng, có thể đe dọa tính mạng người bệnh) và viêm khớp dạng thấp không chỉ gây khó khăn trên khớp xương người bệnh. Trong trường hợp viêm lan rộng còn làm suy yếu cơ tim và khiến xơ cứng động mạch. Trong thực tế, bệnh tim là một trong những kẻ giết người hàng đầu của những người bị bệnh Lupus.

5 benh co nguy co tang cao do benh tu mien gay ra

"Bệnh Lupus còn gây ra tổn thương ở các cơ quan như thận, phổi, thần kinh, da, tế bào máu…", ông Noel Rose - Chủ tịch hội đồng tư vấn khoa học cho các bệnh tự miễn dịch của Mỹ cho biết.

Phòng bệnh: Để giảm nguy cơ mắc bệnh tim cần duy trì một cơ thể khỏe mạnh, chế độ ăn uống hợp lý, và tập thể dục thường xuyên, cân nặng ổn định.

Thuyên tắc phổi

5 benh co nguy co tang cao do benh tu mien gay ra

Một nghiên cứu năm 2011 trên tạp chí Lancet cho thấy, người bị thuyên tắc phổi do bệnh tự miễn nhập viện cao gấp sáu lần so với các bệnh khác. Tính mạng của người bệnh sẽ bị đe dọa khi cục máu đông nằm trong động mạch chính của phổi.

Phòng bệnh: Ít vận động hoặc nằm liệt giường một thời gian dài làm tăng nguy cơ đông máu. Khi bị vỡ cục máu đông sẽ tràn ra phổi. Do đó, các bác sĩ khuyến cáo cần phải vận động thường xuyên.

Trầm cảm

5 benh co nguy co tang cao do benh tu mien gay ra

Theo một nghiên cứu về tâm thần học, bệnh tự miễn làm tăng 62% nguy cơ mắc các bệnh trầm cảm hoặc rối loạn tâm lý khác. "Có thể có một kết nối giữa các hệ thống miễn dịch và thần kinh”, ông Noel Rose cho hay.

Phòng bệnh: Hãy nói chuyện với bác sĩ tâm lý nếu bạn đang cảm thấy choáng ngợp hay chán nản. Dấu hiệu của trầm cảm bao gồm thiếu quan tâm trong các hoạt động hàng ngày, ngủ quá ít hoặc quá nhiều, ăn mất ngon, buồn bã, khó chịu hay lo lắng và có ý nghĩ tự tử.

Ung thư

5 benh co nguy co tang cao do benh tu mien gay ra

Những người có hệ miễn dịch suy yếu khả năng mắc bệnh ung thư cao hơn bình thường. Viêm mãn tính, một loại bệnh tự miễn sẽ khiến các tế bào trở nên không kiểm soát được. Khi số lượng các tế bào bị thay đổi thì khả năng mắc bệnh ung thư rất dễ xảy ra như ung thư vú, phổi, da, cổ tử cung và tử cung.

Phòng bệnh: Cần thường xuyên thực hiện các xét nghiệm kiểm tra ung thư.

Bệnh tự miễn khác

5 benh co nguy co tang cao do benh tu mien gay ra

Có hơn 80 loại bệnh tự miễn khác nhau, các nghiên cứu cho thấy tất cả đều có liên kết di truyền và môi trường phát sinh chung. Do đó, một người có thể mắc 2 – 3 bệnh tự miễn khác, gọi chung là nhiều hội chứng tự miễn (MAS).

Phòng bệnh: Duy trì một lối sống lành mạnh là lời khuyên mà các chuyên gia khuyên người bệnh kiên trì thực hiện.

chọn
Hai dự án bất động sản sẽ mang về lợi nhuận cho REE trong nửa cuối 2024
Theo ABS, trong nửa cuối 2024, doanh thu và lợi nhuận mảng bất động sản của REE dự kiến đến từ các sản phẩm nhà ở thấp tầng thuộc giai đoạn 1 dự án The Light City ở Thái Bình. Ngoài ra, tòa nhà văn phòng E.Town 6 mới đây đã đi vào vận hành, dự kiến ghi nhận doanh thu từ quý III và quý IV.