Phát hiện mới về cơ chế lây lan tế bào ung thư vú

Một nghiên cứu mới đây được xuất bản trên Tạp chí Y học thực nghiệm đã phát hiện ra một cơ chế mới thúc đẩy sự phát triển của các khối u ung thư vú. Điều này hứa hẹn giúp các nhà khoa học phát triển một phương pháp điều trị riêng cho bệnh nhân mắc căn bệnh này.
 

Nghiên cứu do giáo sư Neta Erez và đồng nghiệp thực hiện tại Đại học Tel Aviv University (Israel) thực hiện. Hiện nay, ung thư vú là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tử vong ở phụ nữ, mặc cho các tổ chức y tế đang cố gắng tìm kiếm phương án điều trị cũng như các chiến dịch tuyên truyền phòng chống ung thư vú.

phat hien moi ve co che lay lan te bao ung thu vu
(Ảnh: Jp.lt)

Theo nghiên cứu thì tế bào ung thư vú lây lan rộng có liên quan đến nguyên bào sợi - là một loại tế bào sinh học tổng hợp các cấu trúc nền của da và collagen. Loại tế bào này góp phần làm cho các tế bào ung thư phát triển nhanh chóng, mặc dù nó không phải là tế bào ung thư.

Cơ chế là các nguyên sợi bào sẽ thúc đẩy viêm và hình thành các mạch máu nuôi dưỡng các tế bào ung thư, từ đó làm cho chúng lan rộng và phát triển mạnh mẽ. Trước đó, các nhà khoa học cho rằng các nguyên sợi bào xuất phát từ khu vực xung quanh vú. Tuy nhiên, giáo sư Erez và các đồng nghiệp đã phát hiện ra rằng hầu hết các nguyên sợi bào xuất phát từ tế bào tủy xương.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu trên chuột thí nghiệm có tế bào ung thư vú và phát hiện ra hầu hết các nguyên sợi bào có liên quan đến ung thư vú xuất phát từ tế bào hình bào trung mô, một loại tế bào có khả năng phân hóa thành nhiều loại tế bào khác như là tế bào xương, sụn và mô liên kết.

phat hien moi ve co che lay lan te bao ung thu vu
(Ảnh: Medical News Today)

Giáo sư Erez và nhóm nghiên cứu phát hiện rằng các khối u ung thư vú có thể biến các tế bào trung mô từ tủy xương và biến chúng thành các nguyên sợi bào, giúp khối u phát triển.

Nghiên cứu phát hiện thêm những tế bào trung mô từ xủy xương không chứ protein PDGFRα-thụ thể yếu tố tăng trưởng có nguồn gốc từ tiểu cầu A. Để bù đắp cho sự thiếu hụt này thì các tế bào này sẽ sản xuất thêm protein clusterin. Loại protein này giúp các khối u sản xuất thêm các mạch máu.

Giáo sư nói: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy các nguyên bào sợi có nguồn gốc từ tủy xương đóng vai trò quan trọng để thúc đẩy sự phát triển của khối u, bằng cách tăng cường hình thành mạch máu.”

Các nhà nghiên cứu nhận định rằng hiểu chức năng của các nguyên sợi bào liên quan đến ung thư có thể tạo cơ sở cho các phương án điều trị mới cho các bệnh nhân ung thư vú.

phat hien moi ve co che lay lan te bao ung thu vu Làm việc ở đường phố càng đông đúc, phụ nữ càng có nguy cơ bị ung thư vú

Phụ nữ làm việc gần những con đường đông đúc có nguy cơ phát triển ung thư vú cao do ô nhiễm không khí liên ...

phat hien moi ve co che lay lan te bao ung thu vu Thay đổi 7 thói quen này để ngăn ngừa ung thư vú

Ung thư vú được cho là căn bệnh phổ biến nhất ở phụ nữ. Theo Viện nghiên cứu Ung thư Mỹ (AICR), có 1 trên ...

phat hien moi ve co che lay lan te bao ung thu vu Kỳ tích của người mẹ 6 năm chiến đấu với ung thư

“Con không muốn mỗi ngày đi học về phải tìm mẹ trên bầu trời. Con muốn mẹ ở đây, bên con mỗi ngày”, đó là ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.