5 CEO hàng đầu của các dự án Startup Việt năm 2017 là ai?

Dự án Nấm Tươi Cười, Ship60, Homedy, BeeHub, Hana là những dự án lọt vào top 5 Startup của chương trình Bình chọn Startup Việt 2017. Những CEO trẻ, đầy đam mê, nhiệt huyết sáng tạo đã và đang khởi động cho phong trào khởi nghiệp đang ngày càng trở nên sôi động.
5 ceo hang dau cua cac du an startup viet nam 2017 la ai Ông Nguyễn Hồng Trường - Phó Chủ tịch Quỹ IDGVV là người thế nào?
5 ceo hang dau cua cac du an startup viet nam 2017 la ai Nữ sinh Việt giành giải thưởng Nữ lãnh đạo tiên phong khởi nghiệp
5 ceo hang dau cua cac du an startup viet nam 2017 la ai Cách 'đi đường tắt' của chàng trai 21 tuổi kiếm 22 tỷ đồng dễ hơn nhiều người startup

CEO Phạm Hồng Vân – ý tưởng xuất phát từ sản phẩm cho sức khỏe

Dự án Nấm Tươi Cười do CEO Phạm Hồng Vân (sinh năm 1984) vừa giành được ngôi quán quân trong chương trình Bình chọn Startup Việt 2017.

CEO Phạm Hồng Vân chia sẻ, dự án Nấm Tươi Cười sáng lập vào năm 2013, trước đó nhân một lần tham gia khóa học thiền, sư phụ bị ung thư nhưng thầy đã hoàn toàn khỏi bệnh cho đến thời điểm này nhờ chế độ thực dưỡng. Thiền cũng như là cách thức sử dụng các loại thức ăn trong bữa ăn hàng ngày.

5 ceo hang dau cua cac du an startup viet nam 2017 la ai
“Chúng tôi tin rằng, khách hàng khỏe mạnh nhờ ăn nấm mới có thể tươi cười” – người sáng lập Nấm Tươi Cười nhấn mạnh.

“Câu chuyện làm cho tôi suy nghĩ nhiều rồi đi đến tìm hiểu nghiên cứu các loại nấm. Tôi càng nghiên cứu càng hiểu nấm là một loại protein xanh không có cholestoron, một loại protein của hiện tại và tương lai, chữa được nhiều loại bệnh như tim mạch, mỡ máu…” – CEO Nấm Tươi Cười cho biết.

Cũng chính vì ý nghĩa đến sức khỏe con người, nên theo CEO Phạm Hồng Vân thì việc đặt tên cho dự án là Nấm Tươi Cười cũng nhằm mục đích là tạo nên thiện cảm với người tiêu dùng về một sản phẩm an toàn và tốt cho sức khỏe.

“Chúng tôi tin rằng, khách hàng khỏe mạnh nhờ ăn nấm mới có thể tươi cười” – người sáng lập Nấm Tươi Cười nhấn mạnh.

Sau 4 năm ra đời, đến nay Nấm Tươi Cười đã mang đến thị trường các sản phẩm như chà bông nấm, giò nấm và nước uống thảo dược từ nấm dược liệu và nấm ăn. Đối tượng sử dụng Nấm Tươi Cười là người ăn chay, ăn kiêng, người quan tâm sức khỏe, người có cuộc sống bận rộn, người có nhu cầu mua biếu.

Theo thống kê của người sáng lập thì đến nay, gần một triệu sản phẩm được chế biến từ nấm đã bán ra thị trường tại 230 điểm bán lẻ với 7 nhà phân phối trong đó có 800 người tiêu dùng thường xuyên sử dụng sản phẩm. Tạo thu nhập cho 20 người khuyết tật, 10 phụ nữ khó khăn.

Dự án được hỗ trợ và đầu tư từ ba quỹ tại Mỹ, ba tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp trong nước đồng thời nhận ba giải thưởng khởi nghiệp. Ngoài chuỗi cung ứng trong nước, hiện này chuỗi cung ứng ở nước ngoài cũng đang được triển khai.

CEO Phùng Khắc Huy – Doanh thu ấn tượng sau 2 năm startup

Xuất phát từ một thực tế hiện nay giao dịch thương mại điện tử ngày càng bùng nổ thế nhưng việc quản lý đơn hàng cũng như vận chuyển hàng là đang là vấn đề cản trở đối với nhiều cửa hàng doanh nghiệp.

Ship60 ra đời với mục tiêu là cung cấp một nền tảng công nghệ về logictic giúp người buôn bán quản lý các shipper, rút ngắn thời gian giao hàng nội thành xuống 1-2 tiếng.

CEO Phùng Khắc Huy nhấn mạnh: “Với hệ thống công nghệ này, không chỉ người bán thuận lợi mà kể cả người mua có thể đặt hàng và theo dõi vận đơn dễ dàng thông qua ứng dụng di động”.

5 ceo hang dau cua cac du an startup viet nam 2017 la ai
CEO Phùng Khắc Huy tại Lễ vinh danh Startup Việt 2017

Kể về quá trình hình thành và vận hành của dự án, CEO này chia sẻ: Bắt đầu từ tháng 11/2015, chúng tôi khởi chạy phiên bản beta đầu tiên của ứng dụng Ship60. Hai tháng sau, doanh nghiệp tung sản phẩm chính thức ra thị trường.

Chỉ 3 tháng khi sản phẩm ra mắt thị trường thì tin vui bất ngờ khi dự án Ship60 nhận được vốn đầu tư từ Vietnam Silicon Valley. Dự án còn nhận được hỗ trợ từ ông Hàn Ngọc Vũ - CEO Ngân hàng VIB.

Rồi 1 năm sau đó, vào tháng 4/2017, Startup ký hợp đồng lớn với sàn thương mại điện tử Lazada. Nếu như ngày trước nếu khách hàng mua hàng trên Lazada thì phải sau 1-2 ngày mới nhận được hàng thì nay chỉ khoảng 1-2 giờ sản phẩm đã được trao tay đến khách hàng.

Và mốc quan trọng nhất đối với sự trưởng thành của Ship60 chính là vào tháng 5/2017, khi Ship60 nhận được sự đồng ý Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) cho phép thử nghiệm công nghệ giao hàng của Ship60 tại doanh nghiệp này. Hiện này, Bưu điện TP HCM với hơn 2 triệu đơn hàng đang chiếm 60% đơn hàng trên cả nước.

Bằng những bước đi vững chắc, sau 2 năm khởi nghiệp, dự án Ship60 của CEO Phùng Khắc Huy đã đạt được những con số mà bất kể startup nào cũng mơ ước. Cụ thể, đến thời điểm hiện tại Ship60 đã xử lý được 46.508 lô hàng với tổng đơn hàng ship COD lên đến 526.000 USD (tương đương 12 tỷ đồng).

Người sáng lập Ship60 cũng cho biết với ứng dụng hiện nay, thu phí 25.000 đồng cho 5km đầu tiên, mỗi km thêm 4.000 đồng, địa chỉ tiếp theo thu 5.000 đồng. Ship60 nhận 20% hoa hồng trên mỗi giao dịch thành công từ shipper và thu hàng tháng. Đến nay Startup tạo việc làm cho mạng lưới 200 shipper, phục vụ khoảng 1.000 khách hàng. Thu nhập của shipper khoảng 7-9 triệu đồng mỗi tháng.

CEO Phùng Khắc Huy cũng cho biết, sắp tới Ship60 sẽ nâng cấp version 3, kêu gọi vốn 500.000 USD để theo đuổi tham vọng 12.000 đơn hàng vận chuyển mỗi tháng, doanh thu 150.000 USD mỗi quý.

CEO Nguyễn Bá Đức – tham vọng xây dựng cổng thông tin hàng đầu về bất động sản trên Internet

Là một người trẻ tuổi nhưng Nguyễn Bá Đức – CEO của Homedy có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ và truyền thông online tại Việt Nam. Và trước khi trở thành người sáng lập ra Homedy - website chuyên cung cấp thông tin bất động sản anh cũng đã đạt được nhiều thành công về lĩnh vực công nghệ. CEO Nguyễn Bá Đức thuyết trình về startup Homedy.

Năm 2003 anh đã thành lập website NgheNhac.info. Trong thời gian đó anh cùng với Vũ Minh Hiếu – CTO của Homedy cùng thành lập tiếp công ty Moore.vn (đã được tập đoàn Irep của Nhật Bản mua lại vào năm 2014).

5 ceo hang dau cua cac du an startup viet nam 2017 la ai
CEO Nguyễn Bá Đức – tham vọng xây dựng cổng thông tin hàng đầu về bất động sản trên Internet

Ra mắt từ tháng 8/2015, Homedy lưu trữ dữ liệu của trên 4000 dự án và hơn 177.189 bất động sản trên cả nước. Ngay từ những ngày đầu sáng lập CEO Nguyễn Bá Đức cho biết, anh cùng các đồng nghiệp đã ấp ủ ước mơ xây dựng cổng thông tin hàng đầu về bất động sản trên Internet.

Điểm khác biệt so với các website bất động sản thông thường, Homedy tích hợp nhiều chức năng tinh tế, thú vị, đáp ứng nhu cầu khác hàng như: chức năng đo khoảng cách giữa các địa điểm, chức năng thiết kế nội ngoại thất...

Hiện mỗi tháng Homedy có 1,5 triệu lượt truy cập, tăng gấp 3 lần so với năm ngoái. Lượng khách hàng tăng trưởng gấp 10 lần với khoảng 7.000 người đăng tin. Được đánh giá là dự án có nhiều tiềm năng, Startup của chàng trai 8X đã được hai nhà đầu tư lớn của Nhật Bản và Singapore rót vốn.

Nói về định hướng trong tương lai, CEO Nguyễn Bá Đức cho biết, hiện thị trường bất động rất sôi động, với mỗi tháng có khoảng 20 dự án bất động sản được mở bán và tương lai sẽ vẫn tiếp tục sôi động.

Homedy hướng đến thị trường marketing online cho các dự án, kết nối nhu cầu từ người dùng, khách hàng đến các dự án, cải thiện giao diện, trải nghiệm khách hàng bằng nền tảng website hiện đại.

Khi được hỏi vì sao lại lấy tên dự án là Homedy, CEO ông Nguyễn Bá Đức bật mí: Homedy với ý nghĩa là về nhà đi. Vị CEO trẻ này cũng lý giải thêm khi tìm hiểu về bất động sản, khách hàng không đơn giản chỉ tìm một ngôi nhà mà còn muốn có không gian sống, môi trường lý tưởng cho cả gia đình…

CEO Lê Quý Hòa - chia sẻ với những bạn trẻ mê kinh doanh ẩm thực

Sau gần 20 năm làm việc trong lĩnh vực tài chính ngân hàng, đầu năm 2016, anh Lê Quý Hòa (sinh năm 1978) quyết định từ bỏ công việc để bắt đầu dự án BeeHub - KitchenHub for Bees - không gian chia sẻ cho những bạn trẻ kinh doanh ẩm thực. Người sáng lập dự án BeeHub chia sẻ: Ý tưởng BeeHub bắt đầu từ trăn trở muốn chia sẻ khó khăn với các bạn trẻ khởi nghiệp với thực phẩm.

5 ceo hang dau cua cac du an startup viet nam 2017 la ai
CEO Lê Quý Hòa

Theo CEO Lê Quý Hòa thì hiện nay đang có những bất cập như: Các startup thực phẩm sạch vấp phải khó khăn về đầu ra, chi phí vận hành cao, song giá bán thấp. Còn Startup khối ẩm thực thiếu điều kiện thử nghiệm, nguồn lực tài chính, kinh nghiệm vận hành, quản lý nhân sự, gặp khó khi bán online (chế biến, nhận đơn, vận chuyển). Trong khi đó, các nhà hàng phải bỏ ra chi phí đầu tư và vận hành lớn; chưa bán hàng online, dư thừa mặt bằng và nhân sự.

Từ chỗ nhìn thấy những nút thắt cần được tháo gỡ, BeeHub đã liên hệ và ký kết với các cửa hàng này, quy tụ các startup về đây, để họ cùng vận hành chuỗi sản xuất với chi phí thấp nhất bằng cách dùng chung không gian mặt bằng, bếp nấu, nhân viên, trang thiết bị, đầu vào, khách hàng, shipper…

CEO Lê Quý Hòa Startup chia sẻ thêm: BeeHud sử dụng công nghệ Wifi Tracking để tính toán số lượng khách hàng, khách quay trở lại... Ngoài bán hàng offline tại KitchenHubs, các startup còn có thể bán online qua trang web hoặc ứng dụng di động On Demand Delivery.

Việc vận hành đơn hàng do trung tâm dịch vụ khách hàng và đội shipper chuyên nghiệp của BeeHub đảm nhiệm. Doanh nghiệp đang phối hợp với Khoa logistic trường Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội hoàn tất dự án phân công shipper và kho hàng tự động.

BeeHub cũng xây dựng phần mềm quản lý cho các startup tham gia hệ thống. Ứng dụng được nâng cấp và bổ sung nhiều tính năng mới trong bán hàng và quản lý như: đếm khách hàng vào ra, tính toán thời gian chờ đợi của khách hàng, nhận dạng khách hàng tự động ...

Sau hơn một năm vận hành, dự án đã có một trung tâm dịch vụ khách hàng, 4 KitchenHub tại Hà Nội. BeeHub thu hút hơn 30 startup ẩm thực tham gia, 30.000 khách hàng sử dụng dịch vụ, 80 shipper giao 800 đơn hàng mỗi ngày cam kết trong 15 phút.

CEO Nguyễn Minh Kiên – người sáng lập ra “cô trợ lý” Hana thông minh

Nguyễn Minh Kiên, Giám đốc Điều hành Công ty Công nghệ mIdeas, chàng trai 8X đã chấp nhận rời Hà Nội, nơi gia đình nhỏ của mình sinh sống, để vào Nam tiếp tục với đam mê về trí tuệ nhân tạo.

5 ceo hang dau cua cac du an startup viet nam 2017 la ai
CEO Nguyễn Minh Kiên thuyết trình trước hội đồng giám khảo

Dự án Hana do anh Nguyễn Minh Kiên và các cộng sự hợp tác. Theo CEO Nguyễn Minh Kiên, Hana nghĩa trong tiếng Nhật là bông hoa là nhân viên tư vấn ảo của mIdeas.

Sau khi tốt nghiệp đại học Nguyễn Minh Kiên từng đầu quân về tập đoàn công nghệ FPT và sau đó là Viettel. Nhưng chỉ một thời gian ngắn Viettel thay đổi chiến lược, quyết định dừng dự án phát triển trí tuệ nhân tạo, Nguyễn Minh Kiên cùng với một số người bạn trong nhóm nghiên cứu đã quyết định cùng nhau ra đi để tiếp tục con đường của mình.

Nguyễn Minh Kiên, CEO của Hana cho biết "cô trợ lý" Hana là nền tảng platform giúp doanh nghiệp và cộng đồng tạo những người trợ lý ảo thông minh.

Theo đó, Hana có khả năng lắng nghe từ nhiều kênh khác nhau từ Facebook Messenger, Fanpage comment, Inbox, hỗ trợ không giới hạn về thời gian.

Sau mỗi cuộc chat, Hana tự động thu thập thông tin khách hàng, phân tích thói quen hành vi của khách hàng, để đưa vào các chương trình Re-marketing để đưa vào chương trình khách hàng tiềm năng.

CEO của Hana cho biết thêm, nền tảng Hana được xây dựng dựa trên công nghệ tiên tiến của ngành trí tuệ nhân tạo (AI) kết hợp xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP), có khả năng hiểu tiếng Việt.

Một điều đặc biệt là, khi Hana chưa hiểu câu hỏi của khách hàng thì sẽ báo nhân viên vào kịp thời để tư vấn cho khách hàng. Và trong lúc nhân viên tư vấn thì Hana sẽ lắng nghe và tự động cập nhật kiến thức.

"Hiện tại chúng tôi đang hỗ trợ cho khoảng 2.000 khách sử dụng, đến cuối năm nay dự kiến sẽ có khoảng 5.000 khách. Các khách hàng chính hiện nay đang là thời trang, mỹ phẩm, bất động sản, nội thất, du lịch lưu trú, đào tạo du học. Hy vọng năm sau sẽ hòa vốn", CEO của Hana cho hay.

chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Mục tiêu lãi 343 tỷ đồng, tìm kiếm thêm dự án bất động sản công nghiệp
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.