5 điều Real nên 'xem lại' khi đối đầu Liverpool ở chung kết Champions League

Đội bóng hoàng gia lại một lần nữa lọt vào chung kết Champions League. Với đối thủ là Liverpool, Real cần xem lại mình trước khi đối đầu tại Kiev.
5 dieu real nen xem lai khi doi dau liverpool o chung ket champions league Mohamed Salah - Xin đừng là ngôi sao của một mùa giải

Liverpool đã có lần đầu tiên sau 11 năm lại góp mặt trong một trận chung kết Champions League. Khó có từ ngữ nào diễn tả chính xác nhất cảm xúc của fan Liverpool lúc này.

Nhà vô địch 5 lần giải đấu số 1 châu Âu cho cấp CLB đang kì vọng sẽ bổ sung vào phòng truyền thống của mình thêm 1 chức vô địch cao quý nữa. Nhưng đối mặt với họ ở Kiev vào ngày 27 tháng 5 tới không phải một đối thủ dễ chơi mà là Real Madrid, đội bóng dang nắm giữ kỉ lục vô địch tại sân chơi này.

Báo chí Tây Ban Nha cũng tỏ ra đầy tự tin khi tuyên bố: "Trận đấu cuối cùng tại Olympiskiy sắp tới sẽ là trận chung kết C1 dễ nhất mà Real từng chơi". Xứ đấu bò chưa bao giờ nổi tiếng với sự khiêm tốn, tuy nhiên, ở một góc độ nào đó, họ cần xem lại sự cao ngạo của mình.

Dưới đây là 5 điểm mà Zidane nói riêng và đội bóng hoàng gia nên dè chừng với Liverpool.

1. Marcelo, lên hay xuống?

Thực tế Real là đội bóng có hàng phòng ngự dâng lên khá cao. Điển hình như trận bán kết vừa qua, Zidane sẵn sàng hi sinh hàng thủ, cho Marcelo leo biên như một... tiền đạo để tham gia tấn công.

Và sự phiêu lưu của ông thầy người Pháp đã phát huy tác dụng, khi hậu vệ đầu xù này đã gỡ hòa cho Kền kền trắng ở lượt đi, và cũng chính anh chứ không phải ai khác tung ra đường chuyền để Benzema dội đầu ghi bàn cho Real ở trận lượt về bán kết với Bayern.

5 dieu real nen xem lai khi doi dau liverpool o chung ket champions league
Marcelo lên công hay, nhưng không đảm bảo vai trò chính của mình: phòng ngự

Tuy nhiên, anh cũng chính là điểm yếu chết người của đội bóng hoàng gia. Ở cả 2 bàn thắng của Kimmich trong lượt trận bán kết, Marcelo đều đứng gần như ngang hàng với Ronaldo phía bên trên, để lại khoảng trống mênh mông phía sau lưng. Tình huống "2 đánh 3" của Bayern với sự xuất hiện của Kimmich và Rodriguez thì hàng thủ 4 người vắng mất số 12 của Real. Hậu quả là 2 bàn thua, ai cũng có thể nhìn thấy.

Ở trận bán kết, đối đầu với Marcelo là Muller vô hại, thì tại chung kết sắp tới, người mà anh phải theo sát lại là Mohamed Salah. Và nếu cứ giữ thái độ chấp nhận rủi ro, Real sẽ phải trả giá đắt.

2. Sự tự mãn của người Madrid

Thủ đô của Tây Ban Nha luôn phảng phất tinh thần kiêu hãnh của đấu sĩ bò tót Toreo. Điều này cũng được "vận" vào đội chủ sân Santiago de Bernabeu. Đương nhiên, sự kiêu ngạo của họ là có lí do khi họ là đội bóng đang thống trị Champions League với 12 lần giành Cup bạc.

Họ cũng là đội đầu tiên phá giải được lời nguyền Champions League khi lên ngôi 2 lần liên tiếp vào các năm 2016 và 2017. 4 năm gần đây, đội bóng hoàng gia có được 3 danh hiệu tại sân chơi danh giá nhất lục địa già, còn đối thủ của họ là Liverpool, đội đã vắng mặt ở một trận chung kết sau 11 năm.

5 dieu real nen xem lai khi doi dau liverpool o chung ket champions league
Vô địch liên tiếp đang khiến đoàn quân của Zidane tự mãn

Nhưng chính sự tự tin thái quá này của Real có thể sẽ làm hại họ. Ai cũng biết sức mạnh tinh thần mà Jurgen Klopp thổi vào học trò mạnh mẽ như thế nào với lối chơi genger-pressing, coi trận đấu nào cũng là chung kết. Và giờ đây, khi có mặt ở trận chung kết thực sự, thầy trò "Người bình thường" sẵn sàng khiến cho Real ôm hận.

Real được đánh giá cao hơn ở sự già dơ và kinh nghiệm, nhưng không cẩn thận, họ sẽ tự bắn vào chân mình nếu coi thường đối thủ. Mùa giải qua, họ đã phải trả giá vì thái độ thiếu nghiêm túc với giải quốc nội, khi bị Barca vô địch và bỏ xa tới 17 điểm.

3. Tuổi trẻ và kinh nghiệm

Kinh nghiệm lại 1 lần nữa được nhắc đến. Đội hình Real hiện tại gần như nguyên vẹn so với những người đã đá 3 trận chung kết C1 gần nhất. Nhưng đi kèm với kinh nghiệm, đó là sự lão hóa.

The Kop thì ngược lại, dàn cầu thủ của họ trẻ hơn rất nhiều so với "Kền kền trắng". Nhìn vào dàn sao của Real, hầu như ai cũng đã bước sang tuổi "băm": Ronaldo - 33, Ramos và Modric - 32, Benzema - 30. Trong khi đó, ở chiều đối diện, chỉ có James Milner là cầu thủ già nhất (32), cầu thủ trẻ nhất của Liverpool chơi chung kết là Arnold, khi mới chỉ 19, các chân sút khác đều dưới "đầu 3".

5 dieu real nen xem lai khi doi dau liverpool o chung ket champions league
Trụ cột của Real đều đã lên hàng "lão tướng"

Tuổi tác sẽ là rào cản không hề nhỏ với Los Blancos. Họ sẽ buộc lòng phải lấy những hiểu biết của mình ở Champions League để đấu chọi lại với sức trẻ của đối thủ. Klopp trước trận dù đánh giá cao Real nhưng cũng không quên nhấn mạnh "Kinh nghiệm là quan trọng, nhưng không phải duy nhất".

4. Biến số Firmino

Thực tế, giới mộ điều quá chú tâm vào Salah mà quên mất, trong tay chiến lược gia người Đức còn một quân bài nguy hiểm không kém: Roberto Firmino.

So với 44 bàn thắng mà "Messi Ai Cập" ghi được, thì 27 pha lập công cùng 17 lần kiến tạo của chân sút người Brazil hoàn toàn không phải là con số tồi, nhất là khi anh không được tập trung nhiều bóng như người đồng đội.

Đáng nói, 11 bàn thắng và 9 pha kiến tạo của Firmino trên tổng số thống kê bên trên lại nằm ở Champions League (tính cả vòng play-off). Chỉ có một người khác của Liverpool là Milner vượt qua được anh nếu tính riêng trên phương diện "dọn cỗ".

5 dieu real nen xem lai khi doi dau liverpool o chung ket champions league
Salah không phải là tất cả của Liverpool,

Hàng thủ của Madrid không chỉ có mình Marcelo là điểm yếu, mà còn cả Varane. Sự thiếu ổn định và chậm chạp của trung vệ người Pháp có thể bị Firmino khai thác và tận dụng.

Như vậy, dù có tổ chức vây bắt được Salah, Real còn mối lo khác là số 9 của The Kop. Và nếu không có phương án dự phòng, nhiều khả năng "Kền kền trắng" sẽ phải nếm quả đắng.

5. "Cơ hội duy nhất"

"Chúng tôi đang có cơ hội lớn nhất cuộc đời mình. Với một số người, đó có thể là cơ hội duy nhất" - Dejan Lovren đã phát biểu như vậy trước thềm chung kết. Tập thể của Klopp đã gắn bó với nhau trong 2 năm qua, với toàn những gương mặt trẻ. Họ luôn muốn tiến đến vinh quang, và trân trọng những thời cơ của mình.

Sự trẻ trung ấy cũng sẽ giúp họ có nhiều khao khát chiến thắng hơn, so với những cầu thủ của đội chủ sân Bernabeu vốn đã no nê danh hiệu.

Đoàn kết là sức mạnh, mối quan hệ bền chặt giữa các cầu thủ khác hẳn với "lợi ích nhóm" vốn đã là vấn đề nổi cộm tại Madrid.

5 dieu real nen xem lai khi doi dau liverpool o chung ket champions league
Khát khao vô địch của Liverpool là lớn hơn Real

Klopp luôn luôn nhắc nhở với các học trò về trận đấu tại Kiev: "Đây có thể là khởi đầu của chúng ta, và chúng ta có thể có nhiều trận chung kết hơn sau này". Dù là "cơ hội duy nhất" hay là sự khởi đầu, thì nó đều không đúng với Real, đội đã đứng trên đỉnh châu Âu quá lâu.

Thứ 7 tới sẽ không phải là đặc ân, mà là tấm vé mà rất khó khăn "Quỷ đỏ vùng Merseyside" mới có được. Và chắc chắn, họ sẽ không từ bỏ nó một cách dễ dàng.

5 dieu real nen xem lai khi doi dau liverpool o chung ket champions league Jurgen Klopp: 'Real Madrid chẳng có nổi một điểm yếu'
5 dieu real nen xem lai khi doi dau liverpool o chung ket champions league Mohamed Salah - hiểm họa cuối cùng của Real Madrid
5 dieu real nen xem lai khi doi dau liverpool o chung ket champions league 'Vô địch Champions League thì sao, Real cũng có mùa giải vứt đi'
5 dieu real nen xem lai khi doi dau liverpool o chung ket champions league SỐC: Real Madrid mùa giải 2017 - 2018 tệ nhất sau hơn một thập kỉ
chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.