Dự án cầu Mỹ Thuận 2 - một trong những dự án trọng điểm quốc gia đang được gấp rút thực hiện để kết nối đồng bộ các tuyến cao tốc về khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu thuộc dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Điểm đầu của dự án khớp nối với dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận phía Tiền Giang. Điểm cuối khớp nối vào dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Chiều dài toàn bộ dự án khoảng 6,61 km; trong đó cầu chính dài 1,9 km; đường dẫn và cầu trên tuyến dài 4,704 km. Tổng mức đầu tư hơn 5.003 tỷ đồng. Dự án khởi công đầu năm 2020, dự kiến hoàn thành năm 2023.
Tại buổi kiếm tra hồi tháng 10/2022, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư) cho biết, dự án gồm 3 gói thầu xây lắp, sản lượng thi công đến nay đạt hơn 48% giá trị các hợp đồng và đang chậm 1,37% so với tiến độ.
Cụ thể, gói thầu XL-01 do Liên danh CTCP Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C - Công ty TNHH Nhạc Sơn - Tổng công ty 319 - Bộ Quốc Phòng thực hiện đang chậm 0,95%. Gói XL-02 do Liên danh Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - CTCP Tập đoàn Cienco 4 thi công chậm 3,11%. Gói thầu XL-03 do Liên danh CTCP Đầu tư Xây dựng Đèo Cả - CTCP Xây dựng Tân Nam - Tổng công ty 36 - CTCP đảm nhiệm chậm 0,3%.
Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có tổng chiều dài gần 23 km, đi qua Vĩnh Long (12,53 km) và Đồng Tháp (10,44 km). Quy mô giai đoạn hoàn chỉnh gồm 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25 m, giai đoạn 1 được đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m.
Tổng mức đầu tư dự án là hơn 4.826 tỷ đồng. Dự án được khởi công năm 2021 và dự kiến hoàn thành năm 2023.
Theo thông tin từ TTXVN, dự án thành phần tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Nghi Sơn dài 50 km đi qua hai tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 7.293 tỷ đồng; trong đó gồm chi phí xây dựng và thiết bị 4.306 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư 1.778,1 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác 553 tỷ đồng; chi phí dự phòng 656 tỷ đồng.
Trong giai đoạn phân kỳ, dự án thành phần cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu được thi công xây dựng với quy mô 4 làn xe, nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/giờ. Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ nâng lên 6 làn xe, nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế từ 100 - 120 km/giờ.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu được khởi công tháng 7/2021 và sẽ phải hoàn thành vào tháng 7/2023.
Cao tốc Quốc lộ 45 – Nghi Sơn là một đoạn tuyến của tuyến đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông qua địa phận tỉnh Thanh Hóa.
Theo thiết kế, tuyến đường dài 43 km, điểm đầu giao với đường Nghi Sơn – Thọ Xuân, nối tiếp với cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 tại xã Tân Phúc, huyện Nông Cống và điểm cuối là nút giao với đường Nghi Sơn – Bãi Trành, kết nối với đường cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu tại xã Tân Trường, thị xã Nghi Sơn. Trên tuyến có cầu vượt hồ Yên Mỹ dài 995 m, là cây cầu lớn nhất thuộc dự án.
Công trình có tổng mức đầu tư 5.534 tỷ đồng, được khởi công vào tháng 7 năm 2021. Theo TTXVN, công trình về đích đúng tiến độ vào tháng 7/2023.
Cao tốc Nha Trang – Cam Lâm có điểm giao với Hương lộ 62 tại xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh, điểm cuối tại xã Cam Thịnh Tây, TP Cam Ranh (Khánh Hòa).
Đây là một trong 3 dự án thành phần cao tốc được đầu tư theo hình thức PPP (hợp tác công tư), do Công ty TNHH đầu tư đường cao tốc Nha Trang- Cam Lâm (thuộc Tập đoàn Sơn Hải) làm chủ đầu tư.
Dự án được khởi công từ tháng 9/2021. Hiện dự án đang bước vào giai đoạn thi công cao điểm để đảm bảo đưa dự án vào khai thác vào giữa năm 2023.