5 giọng ca 'huyền thoại' của dòng nhạc Bolero

Nhắc đến 5 giọng ca này là nhắc đến sự hoài niệm đau đáu một dòng nhạc âm ỉ trường tồn cùng năm tháng.

Theo wikipedia thì nhạc vàng là tên gọi dòng tân nhạc Việt Nam ra đời trong thập niên 1960 với lời ca trữ tình bình dân được viết trên những giai điệu chậm buồn đều đều (bolero, rumba, ballade...), âm hưởng dân ca, hát bằng giọng thứ quãng âm trung hoặc trầm. Đặc trưng của dòng nhạc này là lời ca giản dị, câu nhạc dễ nghe, chất chứa nỗi niềm của một bộ phận trong xã hội, chủ yếu là những người nghèo, bình dân.

Cụm từ nhạc sến ra đời từ thập niên 1960, của các gia đình thượng lưu người gốc Bắc di cư, có nuôi con sen (Marie Sến) trong nhà và họ gọi nhạc của những người bình dân gốc nông dân chủ yếu di cư từ nông thôn ra là nhạc sến. Một tên gọi khác là "nhạc máy nước", tức nhạc mà những người bình dân hay lấy nước ở các tụ điểm lấy nước công cộng nghe.

Dòng nhạc vàng hay còn gọi là dòng nhạc Bolero đã trở thành một món ăn tinh thần không thể thiếu của hầu hết các thành phần khán giả từ thành thị đến nông thôn, cho dù có thời gian dòng nhạc này từng gây tranh cãi vì không hợp với chủ trương. Dẫu vậy, sức mạnh của Borelo vẫn âm ỉ cùng năm tháng và ghi tên nhiều giọng ca “huyền thoại” trong lòng khán giả. Dưới đây là 5 giọng ca “huyền thoại” của dòng nhạc Bolero ở Việt Nam:

Duy Khánh

5 giong ca huyen thoai cua dong nhac borelo
Ca sĩ Duy Khánh.

Nhắc đến ca, nhạc sỹ Duy Khánh là nhắc đến một trong những “tứ trụ nhạc vàng” thập niên 60 cùng với Trần Thiện Thanh, Hùng Cường và Chế Linh.

Duy Khánh ban đầu lấy nghệ danh là Hoàng Thanh thời kì đầu đi diễn tại Sài Gòn. Tên tuổi của ông gắn liền với dòng nhạc mang âm hưởng dân ca và đặc biết hợp với dòng ‘tân nhạc” của nhạc sỹ Phạm Duy. Các ca khúc được Duy Khánh thể hiện đều được khán giả yêu tân nhạc ái mộ như : Về miền Trung, Ngày trở về, Vợ chồng quê, Nhớ người thương binh…

Vì yêu âm nhạc của Phạm Duy nên Duy Khánh đã đổi nghệ danh lấy chữ “Duy” trong tên nhạc sỹ họ Phạm và “Khánh” là tên của một người bạn thân.

Cuối những năm 50 Duy Khánh bắt đầu viết nhạc và được khán giả đón nhận nồng nhiệt, những ca khúc của ông đều mang âm hưởng dân ca Huế như: Thương về miền Trung, Ai ra xứ Huế…cho đến bây giờ vẫn được nhiều ca sỹ ‘hậu bối’ thể hiện lại.

Chế Linh

5 giong ca huyen thoai cua dong nhac borelo
Ca sĩ Chế Linh (Ảnh: Thể thao văn hóa)

Chế Linh hoat động âm nhạc cùng thời với Duy Khánh và một trong những ca sỹ hàng đầu của dòng nhạc ‘sến’. Cùng với nhạc sỹ Bằng Giang ông đã sáng tác rất nhiều ca khúc nổi tiếng như: Đêm buồn tỉnh lẻ, Đoạn tái bút, Bài ca kỉ niệm…

Ngoài ra ông cũng chắp bút rất nhiều ca khúc được đông đảo khán giả ái mộ như: Xin làm người xa lạ, Đoạn cuối của tình yêu, Mai lỡ mai mình xa nhau, Nếu chúng mình cách trở…

Năm 1980 ông xuất ngoại và định cư tại Canada, tham gia biểu diễn thu âm, ghi hình phục vụ kiều bào ở hải ngoại.

Với chất giọng đặc trưng, hơi rè nhưng độc đáo và đầy chất tự sự, những ca khúc qua giọng hát của Chế Linh có sức lay động người nghe mạnh mẽ và để lại ấn tượng sâu sắc.

Hơn 50 năm ca hát, giọng ca Chế Linh vẫn làm say mê hàng nghìn người yêu nhạc bolero. Trong những năm gần đây, Chế Linh liên tục về nước tổ chức liveshow và nhận được sự quan tâm của truyền thông và khán giả ái mộ trên khắp mọi miền đất nước.

Hương Lan

5 giong ca huyen thoai cua dong nhac borelo
Ca sỹ Hương Lan (Ảnh: VTC)

Nghệ sỹ Hương Lan là một trong những nữ ca sỹ hàng đầu của dòng bolero Việt. Sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật, từ nhỏ Hương Lan đã theo cha mẹ đi diễn cải lương và bắt đầu vào nghiệp ca hát từ đó.

Giữa những năm 60, Hương Lan chuyển sang hát tân nhạc dưới sự dìu dắt của nhạc sỹ Trúc Phương. Bản ‘Hit’ “Ai ra xứ Huế” của nhạc sỹ Duy Khánh được thể hiện rất thành công qua giọng hát ngọt ngào, sâu lắng, chạm đến trái tim người nghe của ‘thần đồng’ Hương Lan.

Năm 1978, Hương Lan xuất ngoại và định cư tại Pháp. Nữ danh ca tham gia biểu diễn ở nhiều tụ điểm ca nhạc tại hải ngoại và kí hợp đồng với trung tâm Paris By Night nổi tiếng. Từ đó, giọng hát của Hương Lan càng ngày càng được đông đảo người yêu nhạc biết đến.

Năm 1994 Hương Lan lần đầu về nước biểu diễn và từ đó đến nay, nữ danh ca vẫn xuất hiện trong nhiều show ca nhạc tại Việt Nam.

Tuấn Vũ

5 giong ca huyen thoai cua dong nhac borelo
Ca sĩ Tuấn Vũ (Ảnh: TIn mới)

Tuấn Vũ theo nghiệp hát từ những năm 80 và nhanh chóng nổi tiếng với các nhạc phẩm trữ tình : Hoa sứ nhà nàng, Đôi mắt người xưa, Cô bé ngày xưa, Người yêu cô đơn, Giọt lệ đài trang, Tâm sự người lính trẻ, Phượng buồn, Tình khúc buồn, Bướm trắng, Ngày mai tôi về, Kỷ niệm một mùa hè, Đám cưới đầu xuân, Có thế thôi... Rất nhiều liên khúc được Tuấn Vũ trình bày cũng được nhiều người biết đến.

Giao Linh

5 giong ca huyen thoai cua dong nhac borelo
Ca sĩ Giao Linh (Ảnh: Đẹp)

Giao Linh (tên khai sinh: Đỗ Thị Sinh; sinh ngày 8 tháng 9 năm 1949) là một ca sĩ nhạc vàng Việt Nam. Bà được báo chí Sài Gòn trước ngày 30 tháng 4 năm 1975 tặng cho biệt danh là Nữ hoàng sầu muộn do tiếng ca và phong cách biểu diễn trầm buồn của bà. Ca sĩ Giao Linh được giới mộ điệu biết đến với hàng loạt ca khúc hít như “Đôi mắt người xưa”, “Tâm sự với anh”, “Nó và tôi”, “Hàn Mặc Tử”... Không chỉ có sự nghiệp hát đơn thành công, Giao Linh cùng Tuấn Vũ từng là cặp song ca đình đám ở thể loại Borelo, thậm chí có thời điểm nhắc đến Giao Linh là nhắc cùng Tuấn Vũ và ngược lại.

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.