Tình trạng bị hủy chuyến bay không còn quá xa lạ đối với những hành khách quen thuộc của loại hình giao thông này. Khi tình trạng này xảy ra, chắc chắn nhiều hành khách sẽ rất quan tâm đến câu hỏi "nên làm gì khi bị hủy chuyến bay?".
Đầu tiên, chúng ta cần xác định, chuyến bay bị hủy có thể đến từ nhiều nguyên nhân chính, có thể do thời tiết, do lỗi kĩ thuật máy bay hoặc do vấn đề sắp xếp nhân sự của hãng bay.
Chậm, trễ, hủy chuyến là những điều không ai mong muốn trước chuyến bay. (Ảnh: VietnamBooking).
Khi rơi vào tình trạng này, nhiều hành khách vô cùng lo lắng và bối rối vì lịch trình đã sắp xếp từ trước hoàn toàn bị đảo lộn. Vậy nên làm gì là tốt nhất khi chuyến bay bất ngờ bị hủy?
Nhiều hành khách sẽ tỏ ra vô cùng bực tức và nổi giận khi nhận được thông tin này.
Thực tế, để trả lời cho câu hỏi "nên làm gì khi bị hủy chuyến bay?" thì chỉ có một câu trả lời đó là: kiên nhẫn chờ đợi phản hồi từ hãng bay.
Việc cáu giận và "làm dữ" với nhân viên sân bay chỉ khiến tình trạng hiện tại thêm hỗn loạn. Thậm chí, hành khách có thể bị giữ lại sân bay nếu như có hành vi không đúng mực.
Vì vậy, thay vì nổi nóng, hãy lịch sự nói chuyện với nhân viên và hợp tác tìm cách giải quyết vấn đề.
Ngoài ra, bạn cũng có thể tranh thủ thời gian chờ đợi để thư giãn đầu óc bằng một quyển sách hay một bản nhạc yêu thích.
Việc cần làm nhất khi chuyến bay bị hủy đó chính là liên tục cập nhật thông tin từ hãng cũng như thông báo từ nhân viên sân bay. Tốt nhất là kiểm tra thông tin trước khi ra sân bay để có thể xoay sở kịp thời.
Nếu chỉ đơn giãn là hoãn chuyến bay, hãy tìm hiểu kĩ xem thời gian hoãn là bao lâu và tìm hiểu thông tin thời tiết, lịch trình ở những chặng tiếp theo.
Nếu xác định chắn chắn chuyến bay bị hủy, hành khách có thể tranh thủ đặt vé mới càng sớm càng tốt. Hành khách có thể gọi cho nhân viên chăm sóc khách hàng để được tư vấn phương pháp giải quyết.
Sau khi xác nhận tất cả thông tin và không có hướng giải quyết ưng ý từ hãng bay, việc được nhiều hành khách áp dụng nhất lúc này đó là yêu cầu nhận tiền bồi thường.
Nếu hãng bay đột ngột hủy chuyến hoặc thay đổi giờ bay thì hành khách có quyền được hoàn lại tiền mua vé cũng như nhận một số ưu đãi nhất định.
Đơn cử như hãng Vietjet, sau khi vụ việc hàng loạt chuyến bay của hãng bị trễ giờ, hủy vào ngày 15/6, hãng cho biết sẽ hỗ trợ chuyển chuyến bất kì miễn phí trong tháng 6, hoàn vé theo nhu cầu và hỗ trợ chi phí bồi thường theo quy định cho khách hàng.
Vì vậy, nếu bất ngờ bị hủy chuyến và không muốn tiếp tục chờ đợi chuyến bay thay thế của hãng, hành khách có thể đến ngay quầy hỗ trợ và yêu cầu nhân viên hướng dẫn làm thủ tục nhận tiền bồi thường.
Nếu đã nhận được tiền bồi thường và quyết định tiếp tục bay để kịp lịch trình, hành khách có thể "truy lùng" săn vé bay giờ chót.
Thông thường, vé chót sẽ được bán trước khoảng 3h (đối với các chuyến bay nội địa) và từ 4 - 6h (đối với các chuyến bay quốc tế) máy bay khởi hành.
Cơ hội vé chót chỉ dành cho số ít người ở mỗi chuyến và giá cả sẽ đắt hơn nhiều lần so với vé đặt trước. Vì vậy, hành khách cần cân nhắc kĩ lưỡng và nhanh chóng đặt vé để không bị hoãn lịch trình.
"Nên làm gì khi chuyến bay bị hoãn?" là câu hỏi không quá khó để trả lời. Mỗi hành khách cần bình tĩnh để xem xét và giải quyết sự cố một cách hợp lí nhất.