5 lời khuyên hữu ích giúp bảo vệ đôi mắt luôn khỏe mạnh

Có nhiều cách chăm sóc khác nhau mà có thể bạn đã nghe qua, tuy nhiên chúng tôi đã chọn ra 5 mẹo giúp bảo vệ tầm nhìn hiệu quả nhất.
 
5 loi khuyen huu ich giup bao ve doi mat luon khoe manh Tăng thị lực cho mắt bằng những phương pháp đơn giản
5 loi khuyen huu ich giup bao ve doi mat luon khoe manh Bệnh mắt lác ở trẻ nhỏ không chỉ là vấn đề thẩm mỹ
5 loi khuyen huu ich giup bao ve doi mat luon khoe manh Con mắt bí ẩn giúp người phụ nữ khiếm thị 'nhìn' cuộc sống

Đôi mắt đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong sức khỏe của bạn. Có nhiều cách chăm sóc khác nhau mà có thể bạn đã nghe qua, tuy nhiên chúng tôi đã chọn ra 5 mẹo giúp bảo vệ tầm nhìn hiệu quả nhất.

Hàng triệu người trên thế giới gặp phải vấn đề về thị lực hàng năm. Một số vấn đề có thể gây mất thị lực hoặc mù vĩnh viễn.

Viện mắt Quốc gia ước tính rằng trong khoảng từ năm 2010 đến 2050, số người bị ảnh hưởng bởi bệnh mắt bao gồm thoái hóa điểm nhìn do tuổi tác, đục thủy tinh thể, bệnh võng mạc tiểu đường, tăng nhãn áp sẽ tăng lên gấp đôi”.

Nhiều người trong chúng ta vẫn cho rằng thị lực sẽ giảm dần theo tuổi tác. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể cải thiện tầm nhìn, ngăn ngừa tật khúc xạ tránh làm ảnh hương sức khỏe.

Và dưới đây là 5 lời khuyên để giúp bạn bảo vệ đôi mắt hiệu quả, Theo Medical News Today.

Đi khám mắt thường xuyên

Điều ưu tiên số một trong quá trình bảo vệ mắt chính là đi thăm khám định kỳ. Mặc dù tầm nhìn của bạn có vẻ như luôn trong tình trạng khỏe mạnh, tuy nhiên không có cách nào chắc chắn 100% nếu như không có sự kiểm định của bác sĩ chuyên khoa.

5 loi khuyen huu ich giup bao ve doi mat luon khoe manh

Ăn thực phẩm tốt cho mắt

Bạn vẫn thường nghe rằng cà rốt có lợi cho mắt đúng không? Tuy nhiên thì hiện nay có rất nhiều thực phẩm cũng đem lại hiệu quả không kém.

Một chế độ ăn uống giàu trái cây và rau củ đã được chứng minh giúp cải thiện sức khỏe mắt. Các loại lá xanh đậm như cải xanh, rau bina – chứa lutein và zeaxanthin, chất chống oxy hóa ngăn ngừa sự hình thành đục thủy tinh thể.

Một vài nghiên cứu khác cho thấy quả nho cũng có thể hỗ trợ cho đôi mắt khỏe mạnh. Loại quả này cung cấp mức chống oxy hóa cao giúp làm chậm quá trình thoái hóa thị lực.

Ngoài ra, các loại cá giàu omega 3 giúp cải thiện viêm hay kích ứng mắt do thay đổi môi trường hay thời tiết.

5 loi khuyen huu ich giup bao ve doi mat luon khoe manh

Kiểm soát cân nặng

Thừa cân hoặc béo phì khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh cao như tiểu đường hay rối loạn chuyển hóa, và cuối cùng dẫn đến mất thị lực.

Tuy nhiên, không bao giờ là quá trễ để kiểm soát cân nặng bằng biện pháp tập luyện và ăn uống lành mạnh để đẩy lùi bệnh tật.

Một nghiên cứu gần đây được trình bày tại cuộc họp thường niên lần thứ 121 của Học viện Nhãn khoa Hoa Kỳ, tổ chức tại New Orleans cho thấy những cá nhân hoạt động thể chất có nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp thấp hơn 73% so với những người không tập luyện. Phát hiện này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc lãnh đạo một lối sống tích cực.

Sử dụng kím râm khi ra ngoài

Ngoài việc là một loại phụ kiện thời trang sành điệu, vai trò quan trọng nhất của kính mát là để bảo vệ đôi mắt của bạn khỏi tia cực tím (UV) phát ra từ mặt trời.

Một báo cáo của Vision Council năm 2016 cho thấy trong khi ba phần tư số người ở Hoa Kỳ lo lắng về các vấn đề mắt có thể phát sinh từ tia tử ngoại, chỉ có 31% số người bảo vệ mắt bằng kính râm khi ra ngoài.

Khi chọn kính mát, hãy luôn chắc chắn bạn đã mua từ mua thương hiệu uy tín và có chỉ số chống bức xạ đạt tiêu chuẩn để bảo vệ cho đôi mắt của mình.

5 loi khuyen huu ich giup bao ve doi mat luon khoe manh

Cho mắt nghỉ ngơi thường xuyên

Nếu như bạn phải làm việc cả ngày với màn hình máy tính và quên chớp mắt thường xuyên, đôi mắt sẽ rơi vào trạng thái mệt mỏi và chóng mặt. Hãy áp dụng quy tắc 20-20-20 mà Viện mắt Quốc gia khuyến cáo thực hiện.

Quy tắc được thực hiện như sau: Cứ mỗi 20 phút nhìn vào màn hình, hãy dành ra khoảng cách xa tổi thiểu 20m trong 20 giây để giảm căng thẳng.

Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Ophthalmology cho thấy việc dành nhiều thời gian ngoài trời là một chiến lược hiệu quả giúp giảm số người bị chứng mất thị lực.

Nếu bạn bị các tật khúc xạ, hãy sử dụng các sản phẩm hỗ trợ như kính, thuốc nhỏ để giảm thiểu tác động tiêu cực lên “cửa sổ tâm hồn”.

5 loi khuyen huu ich giup bao ve doi mat luon khoe manh Những lưu ý khi thực hiện thủ thuật dao kéo ở mắt
chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.