5 món 'đặc sản giá rẻ' nhắc đến là thèm ở Hà Nội

Nếu là những tín đồ mê ẩm thực Hà Nội, nhất định bạn phải thưởng thức những món ăn này.

Nộm bò khô

Nộm bò khô có lẽ là một trong những món ăn đặc trưng nhất của đặc sản vỉa hè Hà Nội, bởi ở mùa nào trong năm thì món ăn này cũng vô cùng hấp dẫn và dễ "nghiền". Đầu tiên phải kể đến những nguyên liệu làm nên món ăn thần thánh chính là đu đủ thái sợi, thịt bò khô, lạc rang giã dập và các loại rau gia vị...

Sau đó, sẽ được trộn cùng với nước mắm chua chua ngọt ngọt pha vừa miệng, thêm chút ớt cay xè khiến tín đồ quà vặt không khỏi gật gù. Khi ăn bạn sẽ cảm thấy nước nêm rất thanh, vị dai dai, giòn giòn của đu đủ, quyện với vị cay đậm đà của bò khô, thêm cái thơm ngậy của lạc rang hay vị bùi bùi của rau mùi.

Ngày nay, món nộm bò khô đã được biến tấu thêm một vài nguyên liệu khác như nội tạng bò, bì lợn thái sợi và bánh bột lọc để tạo hương vị lạ miệng, phù hợp với số đông thực khách và cũng để tạo được dấu ấn riêng của mỗi quán.

Bạn có thể tìm thấy món ăn này trên phố Hồ Hoàn Kiếm hoặc nộm Lim ở phố Hàng Bún, phố Hồng Phúc...

5 mon dac san gia re nhac den la them o ha noi
Ảnh: Gaulonbeo

Ốc

Sẽ thật thiếu sót nếu không liệt món ăn này vào top những đặc sản vỉa hè của Hà Nội. Bởi từ con hẻm nhỏ đến cho mặt đường lớn, từ cửa tiệm biển hiệu trang hoàng cho đến quán vỉa hè không khó để bạn tìm một quán ốc để dừng chân thưởng thức.

Ốc của Hà Nội không đa dạng và phong phú nhiều loại ốc như ở Sài Gòn tuy nhiên vẫn đủ cách chế biến khác nhau từ luộc, xào, chiên đến nướng,… với đủ thứ gia vị như tỏi, hành, tiêu, me chua, dừa bào, ớt, rau dăm…

Khi ăn sẽ chấm kèm với bát nước chấm cũng hoàn hảo không kém, đảm bảo được cả ba yếu tố chua, ngọt, cay và mùi thơm thanh nhẹ của lá chanh thái mỏng.

Bạn có thể tìm thấy những quán ốc vỉa hè ngon trứ danh ở Hà Nội như: Ốc Trang Đinh Liệt, Ốc Hói Trần Phú, Ốc Lệ Cửa Bắc...

5 mon dac san gia re nhac den la them o ha noi
Ảnh: Bo_heun

Xoài lắc

Mặc dù món xoài lắc mới chỉ được "du nhập" vào Hà Nội trong 2 năm trở lại đây tuy nhiên vẫn được nhiều tín đồ mê quà vặt xếp vào top những món ăn vỉa hè nhất định phải thử.

Xoài lắc chính là món được biến tấu từ xoài dầm, tuy nhiên xét về cách thức chế biến thì có phần hấp dẫn hơn hẳn. Xoài lắc nhất định phải là loại xoài vừa tới, không non hoặc đã chín để tạo được độ giòn thơm, khi chế biến sẽ được cắt thành miếng vuông vức, bỏ trong ly và thêm muối tôm hoặc xí muội và lắc đều trong 1 phút. Tưởng chừng đơn giản thế thôi nhưng món ăn này cũng đã nhanh chóng gây “thương nhớ” với nhiều người bởi vị thơm cay, chua ngọt.

Bạn có thể tìm mua xoài lắc ở các vỉa hè, chợ ở Hà Nội, với giá từ 10.000 - 20.000 đồng một phần.

5 mon dac san gia re nhac den la them o ha noi
Ảnh: Chin
5 mon dac san gia re nhac den la them o ha noi
Ảnh: Pelien114

Kem dừa

Ban đầu khi nhắc đến tên kem dừa, hẳn ai cũng sẽ nghĩ đến món kem làm từ nước dừa hoặc kem thạch dừa, nhưng thực tế món kem này khá đơn giản chỉ là kem vani đựng bên trong một trái dừa non đã bỏ nước đi. Ăn một miếng kem dừa, ngoài vị thơm, ngọt, mát của kem, bạn còn thấy thoảng mùi thơm của trái dừa.

Thú vị nhất là khẽ cạo chút cùi dừa non rồi múc một thìa kem nhỏ ăn chung để có thể cảm nhận trọn vẹn hương vị đặc biệt của món kem này.

Kem dừa có giá khoảng 45.000 đồng/quả và thường được phủ bên trên chút dừa tươi bào sợi, lạc, một vài trái sơ ri khô khá và miếng bánh quế đẹp mắt. Bạn có thể thưởng thức món kem này tại Hàng Than, Hàng Cót hay những quán cà phê ven Hồ Tây.

5 mon dac san gia re nhac den la them o ha noi
Ảnh: Bachuaviahe

Bánh tráng trộn

Bánh tráng trộn là món ăn nhẹ có xuất xứ từ Tây Ninh, nhưng lại nhanh chóng được ưa chuộng rộng rãi ở Hà Nội khoảng vài năm trở lại đây. Món này có vị khá lạ miệng, nguyên liệu làm bánh tráng trộn gồm bánh tráng, trứng cút luộc, thịt bò khô, tép khô, mực khô, xoài xanh xắt nhỏ, đậu phộng rang, hành lá phi thơm, cho thêm nước nêm vào trộn đều với nhau. Bánh tráng trộn nhìn qua có khá nhiều thứ “lặt vặt” nhưng chính điều đó lại tạo nên món ăn thú vị.

Món này khi vừa bưng ra bạn phải trộn đều lên để ăn ngay nếu không, bánh tráng sẽ bị vón cục và nhanh nát. Bánh tráng trộn khi ăn có vị chua ngọt, cay cay mà lại dai dai khá hấp dẫn.

Bạn có thể tìm thấy những địa chỉ có món bánh tráng trộn ngon: 86 Hàng Trống, 24B Lý Quốc Sư, 182 Ngọc Hà.

5 mon dac san gia re nhac den la them o ha noi
linggglingz
5 mon dac san gia re nhac den la them o ha noi
Ảnh: Tracyle102

>> Cùng chủ đề

5 mon dac san gia re nhac den la them o ha noi 'Check-in' Hà Nội: Khám phá phố ẩm thực Lý Quốc Sư
5 mon dac san gia re nhac den la them o ha noi Lò Đúc - khu phố ẩm thực ngon có tiếng đất Hà thành
5 mon dac san gia re nhac den la them o ha noi Lang thang tìm quán ăn vặt ngon ở Hà Nội
chọn
[LIVE] ĐHĐCĐ Đạt Phương: Mục tiêu lãi 343 tỷ đồng, tìm kiếm thêm dự án bất động sản công nghiệp
Năm 2024, Đạt Phương đặt kế hoạch doanh thu thuần hợp nhất 4.566 tỷ đồng và lãi sau thuế 343,5 tỷ đồng. Với mảng bất động sản, năm nay Đạt Phương sẽ tập trung triển khai khu đô thị Cồn Tiến và Casamia Hội An, đồng thời tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các dự án công nghiệp.